Chuyến bay

Nước ngọt trở thành mối nguy trên chuyến bay

Thu Trang 29/07/2024 15:48

Các lon nước ngọt có ga trên các chuyến bay đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết khi liên tiếp ghi nhận nhiều vụ phát nổ tại hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Mỹ - Southwest Airlines.

Hơn 100 báo cáo về lon nước ngọt phát nổ trên các chuyến bay vào tháng 6. Một số trong đó đã khiến các tiếp viên bị thương, theo Bill Bernal, Chủ tịch công đoàn tiếp viên của Southwest Airlines.

Phân tích về mối nguy hiểm của các lon đồ uống có ga, Kate Biberdorf, giảng viên hóa học tại Đại học Texas (Mỹ) ví chúng như "những quả bom" có khả năng nổ tung chỉ với một chuyển động nhỏ, ngay cả khi chúng không được mở ra, vì phải chịu áp suất nhiệt cực lớn.

"Tôi không muốn nói điều đó để dọa mọi người, nhưng đấy thực sự là những gì hành khách nên nghĩ về", Biberdorf cảnh báo.

Nổ hàng loạt trên các chuyến bay

Bill Bernal cho biết vấn đề này đã xảy ra trong nhiều năm, nhưng năm nay xảy ra nhiều hơn bình thường. Dù không bình luận về số lượng sự cố và thương tích của sự việc, Bernal dự đoán số báo cáo về vụ nổ lon nước ngọt vào cuối tháng 7 sẽ tăng gần gấp ba lần.

Theo CNN, mối nguy hiểm trên chỉ xảy ra ở Southwest. Hãng hàng không này không phục vụ các mặt hàng dễ hỏng nên không có xe tải hoặc kho lạnh. Điều đó có thể khiến các lon nước có ga phải chịu nhiệt độ khắc nghiệt tại một số sân bay ở những khu vực nóng nhất nước Mỹ như Las Vegas, Phoenix, Houston và Dallas.

snapedit_1722240659617(1).jpeg
Hãng hàng không Southwest đang tìm cách hạn chế những vụ nổ lon nước ngọt trên chuyến bay. Ảnh: Yahoo.

Nắng nóng cực độ đã tràn lan trong năm nay do ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch. Điều này gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên và dữ dội hơn. Khoảng 100 thành phố ở Mỹ đang trải qua mùa hè nóng kỷ lục cho đến nay.

Southwest và công đoàn đại diện cho các tiếp viên hàng không của hãng cũng đang hợp tác để nỗ lực giảm thiểu vấn đề.

Những nỗ lực đó bao gồm việc sử dụng xe tải và xe kéo cung cấp đông lạnh để vận chuyển và bảo quản đồ uống có ga. Đồng thời, họ sẽ sử dụng thiết bị đo nhiệt độ để xác định xem chúng có thể được chất lên máy bay một cách an toàn hay không, nhằm loại trừ những vụ nổ lon.

"Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề và đang thực hiện các bước để giữ mát đồ uống trên máy bay, đặc biệt ở các sân bay có nhiệt độ khắc nghiệt", người phát ngôn của Southwest cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

Vì sao nước có ga dễ nổ trên máy bay?

Thực tế, những gì đang xảy ra với lon nước ngọt tại hãng hàng không Southwest Airlines giống như những gì xảy ra với bất kỳ đồ uống có ga nào chưa mở nắp trong môi trường ôtô có nhiệt độ cao.

"Vào mùa hè, mọi người để lon nước có ga trong xe và thường không sao. Nhưng khi bạn bắt đầu di chuyển, lon có thể va chạm và nổ," Biberdorf giải thích.

Theo chuyên gia này, độ cao không phải là vấn đề vì cabin máy bay được điều áp để phù hợp với điều kiện trên bề mặt Trái Đất. Nhiệt độ thay đổi và va chạm khi di chuyển mới là hai nguyên do chính dẫn đến hậu quả này.

Trong suốt chuyến bay, lon nước ngọt có thể bị xóc nảy hoặc va chạm, làm tăng nguy cơ lon bị nổ nếu áp suất bên trong đã gần đến mức nguy hiểm. Đặc biệt khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng lên, carbon dioxide trong nước sẽ giãn nở, tăng áp suất trong lon, khiến chúng nổ tung.

flight-attendant(1).jpeg
Tiếp viên hàng không mở nước ngọt khi áp suất đã tăng cao có khả năng khiến chúng nổ tung. Ảnh: Eat This Not That.

Khí ga trong lon nước được tạo ra bằng cách thêm carbon dioxide vào chất lỏng, sau đó trộn đều và đóng kín.

Khi đó, carbon dioxide sẽ cố gắng trở lại trạng thái khí, đó là lý do tại sao soda và các loại đồ uống có ga khác sủi bọt khi mở lon. Điều này cũng lý giải việc bất kỳ đồ uống có ga nào cũng bị bay ga khi để mở nắp trong một thời gian dài, vì khí carbon dioxide sẽ thoát ra khỏi chất lỏng và bay vào không khí.

Các lon soda được thiết kế để chịu áp suất từ ba đến sáu lần áp suất bình thường của lon. Nhưng nếu áp suất này vượt quá hoặc có sai sót nhỏ trong quá trình sản xuất, chúng có thể trở thành một "quả bom nhỏ".

Vì vậy, trong quá trình phục vụ đồ uống, tiếp viên không nên lắc hoặc mở một lon nước ngọt khi áp suất đã tăng cao.

Thu Trang