An toàn

292 máy bay Boeing 777 tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Hoàng Anh 23/05/2024 10:14

Nguy cơ phóng tĩnh điện ở mẫu Boeing 777 có thể khiến thùng nhiên liệu trên cánh bốc cháy.

Theo Daily Mail, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cảnh báo Boeing từ tháng 3 về nguy cơ phóng tĩnh điện ở các thùng nhiên liệu trên cánh của chiếc 777. Nếu chậm trễ giải quyết, tình trạng không an toàn có thể dẫn tới đánh lửa bên trong thùng và cháy nổ, theo FAA.

Cảnh báo bổ sung thêm lo ngại mới về mẫu 777 - nằm trong top những máy bay đường dài bán chạy nhất thế giới - và là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bằng máy tính.

Lỗi vừa được phát hiện đặt 292 tàu bay Boeing vào tình huống có thể gặp rủi ro, đặc biệt liên quan các hãng United Airlines và American Airlines. FAA đã yêu cầu hãng lắp đặt liên kết điện và nối đất mới, nhằm ngăn chặn đoản mạch hoặc phóng tĩnh điện xung quanh hệ thống nạp khí gần thùng nhiên liệu ở giữa cánh của 777.

united-airlines-777-cargo_1-1200x675.jpeg
Chiếc 777 của United Airlines. Ảnh minh hoạ: Reuters.

Nhà chức trách dự đoán toàn bộ công việc khắc phục lỗi của 292 chiếc 777 chỉ tiêu tốn của Boeing chưa tới 700.000 USD. Các bộ phận cần thiết để loại bỏ nguy cơ cháy nổ do tĩnh điện chỉ có giá 98 USD mỗi chiếc.

FAA đề ra yêu cầu sửa lỗi căn cứ trên chính bản báo cáo ngày 21/11/2023 của Boeing mang tên “Bản tin yêu cầu cảnh báo". FAA cho Boeing thời hạn đến 9/5 để phản hồi. Theo ấn phẩm tin tức thương mại hàng không Leeham News and Analysis, nhiều người trong nội bộ Boeing tiết lộ công ty không đáp ứng các thời hạn an toàn do FAA ban hành trong năm nay.

Về phía Boeing, người phát ngôn hãng cho hay thông báo ngày 25/3 của FAA là “đề xuất xây dựng quy tắc". FAA chỉ thu thập ý kiến từ Boeing và các tổ chức khác trước khi chính thức yêu cầu sửa chữa mẫu 777.

Trả lời New York Post ngày 22/5, phát ngôn viên của Boeing tuyên bố: “Đây không phải vấn đề an toàn trực tiếp đối với chuyến bay. Có nhiều thiết bị dự phòng được thiết kế trong máy bay thương mại hiện đại để bảo vệ khỏi các hiệu ứng điện từ. Đội bay 777 đã hoạt động gần 30 năm và vận chuyển an toàn hơn 3,9 tỷ lượt hành khách".

Mẫu sản phẩm chiến lược của Boeing gặp không ít lùm xùm. Tháng trước, trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, người tố giác Sam Salehpour nói: “Bất chấp tuyên bố công khai của các quan chức Boeing, tại đây không hề có văn hóa an toàn”.

Từng làm kỹ sư giám sát chất lượng ở Boeing, Sam tiết lộ ông đã thấy nhân viên hãng sử dụng phương pháp không phù hợp và chưa được kiểm chứng để căn chỉnh các bộ phận của chiếc 777. “Nhân viên thậm chí còn nhảy lên các mảnh máy bay để khiến chúng thẳng hàng”, Sam nói trước Thượng viện, đồng thời cảnh báo về một số rủi ro nghiêm trọng hơn trên chiếc 787 Dreamliner.

anh-chup-man-hinh-2024-05-23-luc-09.31.40.png
Sự cố mới nhất có liên quan đến Boeing. Chuyến bay của Singapore Airlines gặp nhiễu loạn không khí nghiêm trọng khiến một người chết và hàng chục người bị thương. Ảnh: X.

Ở một diễn biến khác, việc giao hàng của Boeing đến Trung Quốc đang bị trì hoãn vài tuần gần đây. Cục Hàng không Dân dụng nước này đang kiểm tra bộ pin cung cấp năng lượng cho máy ghi âm buồng lái, theo Reuters.

Boeing đã giao 22 máy bay cho Trung Quốc tính đến cuối tháng 4, nhưng không thực hiện bất kỳ đợt giao hàng mới nào trong những tuần gần đây.

Hồi tháng 1, Boeing nối lại việc giao máy bay 737 MAX cho hàng không Trung Quốc, sau lệnh cấm nhập khẩu gần 5 năm. Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên cấm bay 737 MAX vì hai vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019 khiến hơn 330 người chết.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt sau khi Mỹ tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc hồi đầu tháng 5, có thể thúc đẩy nước này giám sát chặt chẽ Boeing hơn.

Bộ phận quốc phòng của Boeing hiện bị liệt vào danh sách các thực thể không đáng tin cậy và bị cấm đầu tư thêm vào Trung Quốc.

Hoàng Anh