Quốc tế

Lý do Tribhuvan là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới

Thắng Nguyễn 24/07/2024 18:55

Trong khi Nepal được biết đến với những ngọn núi có phong cảnh tuyệt đẹp thì sân bay quốc tế duy nhất của nước này lại là một trong những nơi phi công muốn tránh xa.

Nhà chức trách địa phương thông báo ít nhất 18 người thiệt mạng sau khi một máy bay CRJ-200 của hãng Saurya Airlines rơi trong lúc cất cánh tại sân bay quốc tế Tribhuvan (mã IATA: KTM) ở Kathmandu (thủ đô Nepal).

ap24206237848130.jpg
Khói bốc lên từ sân bay quốc tế Tribhuvan sau khi máy bay của Saurya Airlines rơi khi cất cánh. Ảnh: AP.

Năm ngoái, Nepal đã chứng kiến ​​vụ tai nạn tồi tệ khiến 167 người thiệt mạng, khi một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (Pakistan International Airlines, mã ICAO: PIA) cố gắng hạ cánh ở Kathmandu.

Năm 1992, máy bay của Thai Airways International đâm vào một ngọn núi khi đang đến gần Kathmandu, khiến toàn bộ 113 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo India Today, sân bay Tribhuvan được xây dựng giữa thành phố và được bao quanh bởi những dãy núi cao là những điều kiện không an toàn cho một sân bay.

Tuy nhiên, đây là khu đất trống duy nhất mà thủ đô nước này có đủ để mở cảng hàng không kết nối với thế giới.

Sân bay được dãy núi Himalaya bao quanh ở mọi phía. Dù cách xa hàng chục cây số, gió từ Himalaya có thể tạo ra nhiễu động và thay đổi thời tiết đột ngột trong khu vực.

Tribhuvan chỉ có một đường cất hạ cánh duy nhất dài hơn 3.000 m. Mặc dù nó có thể đón được hầu hết các máy bay chở khách thông dụng, nó vẫn gây ra nhiều khó khăn cho việc quản lý không lưu.

Trong một cuộc khảo sát của Sleeping in Airports, sân bay quốc tế Tribhuvan bị đánh giá thấp vì hạ tầng yếu kém khiến tình trạng chờ đợi chuyến bay kéo dài.

Việc nằm ở gần trung tâm Kathmandu khiến khả năng mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng tỏ ra không khả thi.

Nằm ở độ cao 1.400 m so với mực nước biển, cảng hàng không này thường xuyên gặp phải sương mù. Đây là nguyên nhân gây ra ​​hơn 20 vụ tai nạn máy bay lớn nhỏ, khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Sự nguy hiểm của sân bay Tribhuvan góp phần khiến Nepal là một trong những nước có hồ sơ an toàn hàng không yếu kém nhất. Các hãng hàng không có trụ sở tại Nepal cũng bị các cơ quan quản lý quốc tế giám sát khắt khe.

Tháng 12/2013, Ủy ban Châu Âu (EC) đã áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các hãng hàng không Nepal.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal (Civil Aviation Authority of Nepal - CAAN), từ tháng 11/1960 đến tháng 5/2022, tổng cộng 106 máy bay đã bị rơi ở Nepal khiến 590 người thiệt mạng.

Thắng Nguyễn