NHNN nới chính sách hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gia hạn thêm 3 lần với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả của đại dịch.
Ngày 22/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines.
Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép NHNN tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.
Cụ thể, theo thông tư mới ban hành, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại, thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn, tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.
Trước đó, Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội cho phép NHNN được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.
Tháng 11/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines, trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất ưu đãi qua 3 ngân hàng thương mại SeABank, MSB, SHB và 8.000 tỷ đồng là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu
Đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho 3 ngân hàng thương mại nói trên.
Tại cuộc họp đại hội cổ đông ngày 21/6, Vietnam Airlines cho biết tình hình dòng tiền năm nay dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, Tổng công ty kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch Covid-19.
Để thực hiện được mục tiêu này, Vietnam Airlines có nhiều giải pháp, trong đó có cả hỗ trợ từ Nhà nước nhưng các giải pháp nội lực vẫn là quan trọng nhất. Hãng hàng không quốc gia triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh.
Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.
Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm nay.
Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 4.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.
Hãng hàng không quốc gia vẫn tiếp tục có lãi sau khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế 4.528 tỷ đồng trong quý I năm nay. Tuy nhiên, thị trường còn nhiều biến động khó lường.