Động cơ Rolls-Royce bị hắt hủi tại quê nhà
Hãng hàng không nước Anh đã từ bỏ động cơ Rolls-Royce trong nước để sử dụng động cơ General Electric (GE) của Mỹ.
GE Aerospace cho biết hãng hàng không British Airways đã chọn động cơ GEnx cho 6 chiếc 787 mới, Bloomberg vừa đưa tin.
Trong khi đó, đội bay 38 chiếc Dreamliner đang vận hành của hãng bay nước Anh được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 1000.
Theo lý giải của Rolls-Royce, thời gian qua hãng đã nỗ lực tăng tỷ suất lợi nhuận bằng việc hủy bỏ các hợp đồng không sinh lời. Tuy nhiên động cơ Trent 1000 từng gặp phải vấn đề kỹ thuật, khiến nhà sản xuất động cơ phải bồi thường hàng tỷ USD.
Với việc động cơ GE9X sắp được đưa vào hoạt động cùng mẫu Boeing 777X, GE ngày càng khẳng định vị thế trong thị trường máy bay thân rộng vốn là sở trường của Rolls-Royce.
Theo tuyên bố của GE, hãng cung cấp động cơ cho cho khoảng 2/3 trong số hơn 1.100 chiếc 787 đang hoạt động trên toàn thế giới.
Đã gần 13 năm kể từ khi Boeing 787 Dreamliner đi vào hoạt động thương mại với hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA). Boeing cung cấp ba biến thể của dòng 787: 787-8, 787-9 và lớn nhất 787 -10.
Tính đến tháng 4/2024, Boeing đã giao 1.127 chiếc với tất cả các biến thể, trong khi còn 788 đơn đặt hàng vẫn tồn đọng, theo Simple Flying.
Bất kể biến thể nào của 787, Boeing đều cung cấp cho khách hàng hai tùy chọn động cơ khác nhau: GEnX-1B hoặc Rolls-Royce Trent 1000.
Khách hàng thường chọn động cơ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tính phổ biến của đội bay, loại hợp đồng, giá cả, tình trạng sẵn có, và hiệu suất theo lộ trình cụ thể.
Rolls-Royce Trent 1000 hoạt động lần đầu tiên vào tháng 2/2006. Hơn 5 năm sau, nó được đưa vào hoạt động thương mại trên Dreamliner. Động cơ này được phát triển từ Trent 900, một trong những lựa chọn cung cấp lực đẩy cho Airbus A380.
Rolls-Royce đã sản xuất một số biến thể khác nhau của Trent 1000. Biến thể Trent 1000-E tạo ra lực đẩy ít nhất chỉ khoảng 28,24 tấn. Trong khi đó Trent 1000-R sẽ tạo ra lực đẩy 36,75 tấn.
Mặc dù cung cấp lực đẩy cho chuyến bay thương mại đầu tiên của 787, Rolls-Royce chỉ giành được 1/3 số đơn đặt hàng của Dreamliner, theo FlightGlobal. Trong những năm gần đây, động cơ này gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng và độ bền.
GE có trụ sở tại Mỹ và chiếm thị phần lớn trên thị trường động cơ 787. Với hơn 50 triệu giờ bay kể từ khi đưa vào sử dụng, GEnx là động cơ lực đẩy cao bán chạy nhất trong lịch sử của hãng.
Năm 2023, hãng hàng không Air Canada đã chọn động cơ GEnx cho đơn đặt hàng 787-10 của mình. Hãng đã vận hành khoảng 35 chiếc 787-8 và 787-9, tất cả đều dùng GEnx.
Được phát triển từ dòng động cơ GE90n của Boeing 777, GEnx đã trở thành nền tảng cho động cơ GE9X của dòng 777X.
GEnx-1B78/P2 có lực đẩy cất cánh cao nhất khoảng 36,47 tấn trong khi biến thể GEnx-1B54/P2, tạo ra lực đẩy khoảng 26 tấn.