Quốc tế

Lãnh đạo Airbus nhận xét COMAC không có gì mới

Hoàng Anh 22/07/2024 12:10

Theo giám đốc bộ phận máy bay thương mại của Airbus, hãng COMAC cần mang đến những sản phẩm có sự khác biệt so với Boeing, Airbus.

Tại triển lãm hàng không Farnborough, ông Christian Scherer, giám đốc bộ phận máy bay thương mại Airbus coi COMAC là đối thủ cạnh tranh nghiêm túc.

Scherer nêu bật thực tế COMAC có ảnh hưởng rất lớn ở Trung Quốc và các nước láng giềng. Hãng này đã thành công trong việc đưa máy bay ra thị trường và bay an toàn, mặc dù ban đầu chỉ với số lượng nhỏ.

Tuy nhiên, vị giám đốc thẳng thắn nhận định COMAC chưa mang đến bất kỳ điều gì mới mẻ có tính khác biệt cho thị trường.

Scherer đánh giá “C919 là một phiên bản của A320neo" với các tính năng và thiết bị công nghệ tương tự, có rất ít sự khác biệt.

4.jpeg
So găng C919 - A320neo - 737 MAX. Đồ hoạ: CNA/Việt hoá: OpenSky.

Chính COMAC cũng thừa nhận họ thiết kế C919 giống với A320neo để phi công (đã có chứng chỉ bay các tàu bay thuộc dòng A320neo) nhanh chóng làm quen và đạt chứng chỉ bay chỉ sau thời gian ngắn huấn luyện.

Scherer tuyên bố không có giá trị mới chứng tỏ COMAC vẫn đang loay hoay thâm nhập vào một thị trường chịu ảnh hưởng quá lớn từ Airbus và Boeing.

Vị giám đốc nhắc lại câu chuyện của thập niên 1960, khi Airbus bắt đầu nỗ lực thiết lập chủ quyền công nghệ hàng không châu Âu. Hãng này không bắt chước bất kỳ sản phẩm nào của Mỹ, dù thời điểm đó Mỹ là bá chủ về hàng không thương mại.

"Chúng tôi mang đến những thứ mới mẻ, điều đó giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường”, Scherer cho hay.

maxresdefault.jpeg
C919 bị lãnh đạo đối thủ nhận xét là "không có gì mới mẻ". Ảnh: Airlines & Aviation/YouTube.

Ngành hàng không đang theo dõi khả năng tồn tại của COMAC như đối thủ cạnh tranh với thế lực độc quyền Boeing - Airbus, khi các hãng hàng không phải tìm nhiều kế sách ứng phó với tình trạng thiếu máy bay dù nhu cầu đi lại tăng cao

Nhiều hãng hàng không bày tỏ nỗi thất vọng lớn vì sự chậm trễ trong việc giao máy bay, tình trạng thiếu phụ tùng và các vấn đề trong sản xuất động cơ.

COMAC định vị C919 là giải pháp thay thế Airbus A320neo và Boeing 737 MAX khi hai nhà sản xuất máy bay loay hoay đáp ứng nhu cầu mua tàu bay mới.

6 tháng đầu năm, Boeing giao 175 máy bay, giảm 34,21% so với 266 máy bay cùng kỳ năm ngoái.

Airbus giao 323 máy bay sau nửa đầu năm nay, tăng 7 chiếc so sánh với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Anh