Du lịch

Tour lặn biển tự do hút khách dịp hè

Thu Trang 21/07/2024 06:31

Lặn tự do (freediving) là môn thể thao mạo hiểm dưới nước. Ngoài giúp người chơi ngắm nhìn những sinh vật dưới đại dương, tour lặn tự do hút khách bởi mang đến trải nghiệm mới lạ, những khung hình check-in ấn tượng.

Ấp ủ hành trình khám phá vùng biển Coron-ElNido-Calauit (Philippines), Vân Nguyễn (28 tuổi, Hà Nội) đã "chốt" ngay khoá học lặn tự do vào tháng 4. Theo nam du khách, kiểm soát bình tĩnh, tập trung điều chỉnh nhịp thở là hai yếu tố quan trọng nhất khi lặn biển.

"Khi lặn tôi như 'tắt não', thư thái đắm chìm hoàn toàn dưới làn nước biển. Khó nhất là lặn ở các vùng nước mờ, khi đó chênh lệch nhiệt ở các tầng nước sâu rất khó kiểm soát. Nhưng cảm giác vượt qua được khu vực đó rất đã, vì tôi vượt qua giới hạn chính mình", Vân Nguyễn chia sẻ.

Khám phá vùng đất mới

Lặn ngắm dugong (bò biển hay cá cúi) tại Calauit là hành trình ấn tượng nhất với nam du khách. Đây là loài động vật có vú đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức cực kỳ nguy cấp do tình trạng đánh bắt và hệ sinh thái ảnh hưởng.

Hiện nay, ở Calauit chỉ còn lại 2 cá thể dugong, do đó rất nhiều người mong muốn được ngắm nhìn chúng.

Chưa có tên (3000 x 2000 px) (10)
Hành trình khám phá các vùng lặn biển ở Philippines của Vân Nguyễn kéo dài 9 ngày. Ảnh: Vân Nguyễn.

Quy định khi lặn biển cùng dugong rất khắt khe: 4 người được lặn trong cùng một lần và tối đa 15 phút, cách xa dugong 5 m. Du khách tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến dugong như không nhảy từ trên cao xuống, không bơi lặn phía trước chúng…

Thức dậy từ 4h sau chuyến tàu kéo dài 6 tiếng, Vân Nguyễn vội bắt xe đến vườn quốc gia Calauit. Sau 2,5 tiếng di chuyển, nam du khách đã đặt chân đến nơi. Tại đây, nhân sự khu vực bảo tồn sẽ chèo thuyền đi tìm dugong, khi tìm thấy họ sẽ gọi từng nhóm vào tham quan.

"Trời ơi, trông dugong nặng nề vậy thôi, lặn và bơi siêu nhanh. Tôi đạp fin (chân vịt) đến gãy 2 chân không đuổi theo được. Bất chấp khó khăn, tôi dùng tất cả bình sinh đạp đuổi theo. Thật hạnh phúc, tôi đã đuổi kịp nó, khoảnh khắc dugong ngoảnh lại nhìn tôi với đôi mắt tròn xoe khiến tim tôi như dừng một nhịp", nam du khách nhớ lại.

Biết đến tour lặn tự do ở Phú Quý thông qua những clip viral trên mạng xã hội, Hiền Lương (26 tuổi, Hà Nội) quyết định dành cho mình chuyến du lịch hè kết hợp học và lặn freediving tại hòn đảo này. Vốn đã biết bơi, nữ du khách mất khoảng 2 buổi để làm chủ được thiết bị lặn và những kỹ năng cơ bản.

Trước khi lặn, nữ du khách được truyền đạt kiến thức, kỹ thuật, quy tắc xử lý sự cố dưới nước ở trên bờ và được hướng dẫn lặn trực tiếp dưới biển. Ngày đầu, Hiền Lương cũng gặp phải một số khó khăn như việc cân bằng áp suất tai, kiểm soát hơi thở dưới nước. Sau 2 buổi tập luyện kiên trì, cô đã có thể vượt qua nỗi sợ, tự do khám phá thế giới tuyệt đẹp dưới nước.

451073091_3814889988793250_9127856007312078243_n-1-(1).jpg
Hiền Lương check-in dưới đại dương. Ảnh: Hiền Lương.

"Ấn tượng nhất là khoảnh khắc tận mắt ngắm nhìn từng rặng san hô và đàn cá bơi tung tăng, mà trước đó tôi chỉ thấy qua màn ảnh", Hiền Lương cho hay.

Hơn cả có hình đẹp dưới nước, nữ du khách cho biết niềm hạnh phúc nhất chính là vượt qua giới hạn bản thân. Từ cảm xúc sợ ngộp nước đến hạnh phúc tột cùng khi có thể ngâm mình dưới làn nước mát lạnh, trong xanh, quan sát mọi sinh vật dưới biển.

"Lên bờ rồi lại muốn nhảy xuống biển lần nữa. Đây thật sự là trải nghiệm đáng giá", Hiền Lương bộc bạch.

Ngày càng nở rộ

Ông Phạm Văn Đức, đại diện Công ty TNHH Khám phá Cô Tô, đơn vị được phép thiết kế tour lặn biển, cho biết tính từ tháng 4 công ty phục vụ hơn 1.000 du khách. Sau một năm mở hoạt động, lượng khách tăng 80%.

"Đối tượng khách đa dạng, trẻ em trên 6 tuổi là có thể trải nghiệm các dịch vụ này. Cô Tô sở hữu vùng biển đẹp, hoang sơ, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Đặc biệt, xu hướng lặn biển ngày càng được yêu thích, khiến đông đảo du khách đến Cô Tô khám phá đại dương", ông Đức chia sẻ.

Tương tự, anh Trịnh Ngọc Sang, quản trị viên nhóm Lặn biển - Freedive Việt Nam, cho biết xu hướng du lịch kết hợp lặn biển ngày càng thu hút trong dịp hè, đặc biệt đối với nhóm du khách trẻ.

Với kinh nghiệm lặn biển 4 năm, Sang cho biết kỹ năng khó nhất khi lặn là khả năng cân bằng áp suất tai khi xuống sâu. Đây là kỹ năng quan trọng nhất để xuống được độ sâu 10 m (mức tối thiểu để đỗ kỳ thi sát hạch lấy bằng lặn).

Lặn biển chia làm 2 môn là lặn tự do (freediving) và lặn bình (scuba diving). Đối với lặn tự do, người chơi chỉ cần học cấp 1 (level 1) đạt tới độ sâu 10 m là đủ để lặn giải trí khắp nơi. Dụng cụ bao gồm mặt nạ (mask), quần áo, chân vịt (fin), thắt lưng, chì… Tổng kinh phí sắm đồ dao động 7-10 triệu đồng.

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi khi sở hữu đường bờ biển dài hàng nghìn km, những vịnh biển, hòn đảo tuyệt đẹp, thích hợp khai thác du lịch kết hợp lặn biển. Theo Ngọc Sang, các vùng lặn chỉ đẹp đúng vào tháng nhất định.

Ở Việt Nam, vào tháng 12 đến tháng 2 năm sau, nơi lặn đẹp nhất là Phú Quốc, Nam Du. Ở Côn Đảo, du khách nên đến vào dịp tháng 3, tháng 4. Đến Nha Trang lặn biển lý tưởng nhất là tháng 4-9. Cuối cùng, Lý Sơn, cù lao Xanh, cù lao Chàm phù hợp cho lặn vào tháng 5-7.

freediving2.jpg
Các tour lặn biển còn hút khách bởi dịch vụ chụp ảnh check-in, quay clip kèm theo. Ảnh: Trịnh Ngọc Sang.

Ngoài ra, các tour lặn biển còn hút khách bởi dịch vụ chụp ảnh check-in, quay clip kèm theo. Sau khi hoàn thành buổi học lặn, du khách sẽ được hướng dẫn tự do trải nghiệm, khám phá đại dương trong khi ekip của đơn vị tổ chức tour sẽ đi theo ghi hình.

Khách tham quan có thể lặn biển, kết hợp với các hoạt động vui chơi như câu mực, chèo SUP, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Ông Đức cho biết du khách phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc, hướng dẫn của hướng dẫn viên để bảo vệ đại dương, rạn san hô nguyên sinh ở vùng lặn.

"Du khách không đeo găng tay, không chạm vào san hô, sinh vật biển, không giẫm đạp, đứng lên san hô và không khuấy đục đáy biển. Nếu không tuân thủ thì chúng tôi sẽ cưỡng chế đưa lên mặt nước", ông Đức thông tin.

Đơn vị làm tour cũng phải tập huấn cho huấn luyện viên, hướng dẫn viên tuân theo các quy tắc ứng xử, an toàn bảo vệ môi trường khu vực lặn và luôn theo sát du khách, một kèm một để đảm bảo an toàn cũng như ngăn chặn các hành vi xâm hại đến san hô và môi trường.

Để đảm bảo an toàn, du khách lưu ý luôn kiểm tra điều kiện thời tiết, hiểu về địa điểm mình sẽ lặn, về dòng hải lưu và sinh vật nơi đó, phải báo cáo tình trạng sức khỏe cho huấn luyện viên để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Du khách nên chuẩn bị tâm lý thoải mái, rèn thể lực bằng các môn thể thao để có trạng thái tinh thần và thể lực thật tốt trước khi thử sức với bộ môn lặn tự do.

Thu Trang