Hành khách bị thương vì nhiễu động được bồi thường ra sao?
Do hiệp ước quốc tế, số tiền mỗi hành khách nhận bồi thường có thể khác nhau đáng kể, ngay cả đối với những thương tích giống hệt nhau.
Chiều 21/5, chuyến bay mang số hiệu SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động nghiêm trọng sau 10 giờ cất cánh từ London (Anh). Tình trạng hỗn loạn, nhiều người bị thương, vật chất trên khoang hư hỏng nặng khiến phi công phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan). Sự cố khiến một khách tử vong và hàng chục khách bị thương, trong đó có những người bị thương nặng.
Theo Công ước Montreal, hãng bay phải chịu trách nhiệm về tất cả tai nạn, sự cố trên chuyến bay quốc tế, bao gồm cả nhiễu động không khí, bất kể hãng có sơ suất hay không. Nếu hành khách khởi kiện, hãng có thể phải bồi thường khoảng 175.000 USD.
Mike Danko, một luật sư đại diện hành khách ở California (Mỹ) cho biết nếu khách đòi bồi thường nhiều hơn, Singapore Airlines có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm pháp lý của mình. Hãng sẽ chứng minh họ đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh tình trạng hỗn loạn. Tuy nhiên, Mike thừa nhận các hãng bay hiếm khi thắng thế trong những lập luận như vậy.
Vị luật sư cũng chỉ ra cách mà các hãng thường làm để giảm bớt trách nhiệm, đó là chứng minh hành khách bất cẩn dẫn đến thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo thắt dây an toàn. Thông tin cho thấy nhiều khách trên chuyến bay mang số hiệu SQ321 của Singapore Airlines không thắt dây an toàn, khiến họ bị văng lên trần, văng xuống lối đi hoặc va chạm với hộc để hành lý, đèn đọc sách và hộp mặt nạ dưỡng khí.
Vật dụng trên khoang máy bay bị hư hỏng. Ảnh: X.
Quy mô thiệt hại và số tiền bồi thường phụ thuộc vào quốc gia nơi vụ kiện được đệ trình và cách hệ thống pháp luật ở nơi đó đánh giá, theo Daniel Rose, luật sư của Kreindler & Kreindler, hãng luật chuyên về tai nạn hàng không.
Ví dụ, bồi thẩm đoàn Mỹ phê duyệt yêu cầu bồi thường cho hành khách số tiền lên đến hơn một triệu USD vì tổn thương tinh thần do tình trạng nhiễu động không khí. Trong khi đó, nhiều tòa án ở các quốc gia khác lại phán quyết số tiền ít hơn đáng kể cho những tổn thương tinh thần tương tự.
Công ước Montreal đặt ra nhiều quy tắc khác nhau để xác định nơi có thể đưa ra yêu cầu bồi thường, điều này phụ thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách.
Chuyến bay hôm 21/5 khởi hành từ London (Anh) tới Singapore chở hành khách từ khắp nơi trên thế giới. Các luật sư hàng không cho biết hành khách người Anh có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường lên tòa án Vương quốc Anh. Những người khác có thể đã lên kế hoạch bắt chuyến bay để trở về Indonesia, nơi họ nộp đơn yêu cầu bồi thường. Do đó, các yêu cầu bồi thường có giá trị rất khác nhau đối với cùng một thương tích.
Hành khách được Singapore Airlines hỗ trợ chuyến bay trở về Singapore từ Bangkok. Ảnh: AFP.
Hành khách xấu số được xác định là ông Geoff Kitchen đến từ thị trấn Thornbury, gần thành phố Bristol, phía tây nam nước Anh, cách thủ đô London khoảng 200 km.
Channel News Asia cho hay người đàn ông 73 tuổi lên máy bay cùng vợ để đi nghỉ 6 tuần. Cơn đau tim vì độ cao giảm đột ngột có thể là nguyên nhân khiến ông Geoff tử vong.
Singapore Airlines đã cử chuyến bay cứu trợ tới Bangkok (Thái Lan) để đón những người bị ảnh hưởng. Tổng cộng 131 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã về tới sân bay Changi vào lúc 6h sáng 22/5, theo giờ Việt Nam. 79 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn còn lại vẫn ở Bangkok để chăm sóc y tế.