Boeing gặp vấn đề mới sau sự cố từ đầu năm 2023
AAIB công bố báo cáo điều tra nguyên nhân vụ cháy động cơ P&W, yêu cầu FAA kiểm soát Boeing.
AAIB, cơ quan chính phủ Anh có nhiệm vụ điều tra sự cố máy bay dân dụng đã công bố báo cáo nguyên nhân vụ cháy động cơ Boeing 767 hồi tháng 2/2023.
Khi đó, ngọn lửa bùng phát ở động cơ chiếc 767-300ER của Delta Airlines, ngay sau khi cất cánh từ Edinburgh (Scotland) để bay tới New York.
Hành khách trên chuyến bay mang số hiệu DAL209 chứng kiến ngọn lửa bùng phát từ một trong những động cơ do Pratt & Whitney thiết kế.
Nguyên nhân sự cố là một cánh turbine áp suất cao bị gãy trong động cơ bên phải, làm hỏng thêm 5 cánh turbine khác.
Sự mất cân bằng turbine gây ra rung động khiến ống thoát nước chứa thanh ray ở cánh bị gãy, làm nhiên liệu từ bình nhiên liệu trên cánh phải rò rỉ ra ngoài.
Các phi công chuyển hướng chiếc máy bay tới Glasgow (Scotland) theo đề nghị của bộ phận kiểm soát không lưu. Trong quá trình chuyển hướng, nhiên liệu thoát ra bốc cháy vì khí thải nóng từ động cơ. Ngọn lửa được dập tắt trước khi máy bay hạ cánh.
Máy bay đáp an toàn ở sân bay Prestwick (Glasgow). Sau khi máy bay đến vị trí đỗ, dịch vụ cứu hỏa sân bay nhận thấy nhiên liệu chảy ra từ cánh phải nên đưa ra biện pháp để thu giữ nhiên liệu, ngăn không cho bắt lửa vào động cơ.
Hành khách nhanh chóng xuống máy bay, may mắn không có thương tích nào.
Gần đây, AAIB ban hành khuyến nghị về an toàn cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), yêu cầu cơ quan này kiểm soát Boeing.
Báo cáo của AAIB đặt câu hỏi tại sao rung lắc từ động cơ bị hỏng lại đủ sức làm gãy ống thoát nước chứa thanh ray của chiếc 767.
Cuối báo cáo, AAIB cho biết: "Chúng tôi khuyến nghị FAA yêu cầu Boeing chứng minh rằng sau sự cố nghiêm trọng này, thiết kế ống thoát nước chứa thanh ray trên dòng Boeing 767 vẫn tuân thủ yêu cầu chứng nhận đối với máy bay vận tải cỡ lớn".