Tin tức

Biểu đồ giảm độ cao đột ngột của chuyến bay Singapore Airlines gặp nạn

Hoàng Anh 22/05/2024 10:22

FlightRadar24 ghi nhận có thời điểm chiếc máy bay của Singapore Airlines giảm từ 11.200 m xuống khoảng 9.400 m chỉ trong 5 phút.

Trên đường từ London (Anh) tới Singapore, chuyến bay mang số hiệu SQ321 của Singapore Airlines bị cuốn vào luồng nhiễu động khi bay ngang lưu vực sông Irrawaddy (Myanmar). Sự cố khiến khoang hành khách hỗn loạn nghiêm trọng. Phi công phải tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp và chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan).

Nhà cung cấp dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết có giông bão lớn và nhiễu động không khí bất ngờ xảy ra vào khoảng 7h49 theo giờ GMT tại lưu vực sông Irrawaddy, khiến chuyến bay thay đổi nhanh chóng về độ cao. Bay đầu máy bay hếch lên rồi đột ngột hạ xuống theo chiều thẳng đứng.

Hệ thống ghi nhận có thời điểm chiếc Boeing 777-300ER của Singapore Airlines giảm từ 11.200 m xuống khoảng 9.400 m chỉ trong 5 phút. Đại diện FlightRadar24 cho biết họ ban đầu nghĩ máy bay hạ độ cao đột ngột vì nhiễu động, nhưng sau đó kết luận đây chỉ là động thái để hạ cánh.

Cục Điều tra An toàn Giao thông Vận tải Singapore (TSIB) đang xem xét vụ việc và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng cử đại diện tới hỗ trợ.

anh-chup-man-hinh-2024-05-22-luc-08.59.50.png
Biểu đồ cho thấy chuyến bay của Singapore Airlines hạ độ cao đột ngột vào khoảng 7h50 ngày 21/5 (giờ GMT). Ảnh: FlightRadar24.

Sự cố xảy ra trên máy bay khiến một hành khách người Anh thiệt mạng. Singapore Airlines thông báo có 30 hành khách bị thương, một số người thương nặng và nguy kịch. Trong khi đó, bệnh viện Samitivej ở Bangkok thông báo họ đang điều trị cho 71 người.

Theo lời kể của hành khách có mặt trên chuyến bay, những người không thắt dây an toàn bị văng lên trần máy bay. Nhiều khách đập đầu vào hộc hành lý, đèn đọc sách và hộp chứa mặt nạ dưỡng khí.

Hành khách sử dụng nhà vệ sinh bị thương nặng nhất, nhiều người không thể đứng dậy vì chấn thương đầu và cột sống. Thức ăn, giày dép, đồ dùng vương vãi trên sàn.

anh-chup-man-hinh-2024-05-22-luc-09.28.38.png
Cảnh hỗn loạn trên chuyến bay gặp sự cố. Ảnh: X.

Theo một nghiên cứu của NTSB năm 2021, sự cố hàng không liên quan đến nhiễu động là loại sự cố phổ biến nhất.

Từ năm 2009 đến 2018, NTSB phát hiện rằng nhiễu động không khí chiếm hơn 1/3 sự cố hàng không được báo cáo. Hầu hết đều khiến một hoặc nhiều người chịu thương tích nghiêm trọng,

Singapore Airline được công nhận rộng rãi là hãng hàng không hàng đầu thế giới và là chuẩn mực cho ngành. Hãng không để xảy ra bất kỳ sự cố lớn nào trong hơn 20 năm qua.

Vụ tai nạn gần nhất của Singapore Airlines gây thiệt hại nhân mạng diễn ra vào ngày 31/10/2000 tại Đài Loan (Trung Quốc) khi máy bay cất cánh sai đường băng, đâm vào thiết bị xây dựng, khiến 83 trong số 179 người trên máy bay thiệt mạng.

Hoàng Anh