Etihad Airways trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên có phi công lái cả tàu bay A350 và A380
Việc phê chuẩn cho phép phi công lái cả A350 và A380 trong đội bay của công ty có thể hoán đổi cho nhau.
Etihad Airways, hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên đạt được sự chấp thuận theo quy định cho phép phi công của họ lái cả tàu bay A350 và A380 sau khi hoàn thành khóa đào tạo. Việc phê chuẩn sẽ cho phép tổ lái bay cả hai loại trong đội bay của công ty có thể hoán đổi cho nhau, tăng tính linh hoạt cho việc triển khai tổ bay và mang lại sự phối hợp trong chức năng lập kế hoạch tổ bay của hãng hàng không.
Việc đạt được cột mốc quan trọng này giúp Etihad trở thành một trong những hãng hàng không tiên phong trên toàn cầu đạt được tính linh hoạt như vậy trong năng lực của lực lượng phi công.
Nói chung, các phi công của hãng hàng không thương mại thường bị hạn chế chỉ bay một loại tàu bay trong đội bay. Việc thêm chứng chỉ loại khác vào giấy phép có cả chi phí lẫn gánh nặng đào tạo vì điều này có nghĩa là chứng chỉ loại cần phải được duy trì hiệu lực.
Tuy nhiên, nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như độ tương đồng cao của thiết bị buồng lái, phương thức đối với phi công và việc triển khai huấn luyện đặc biệt, phi công có thể được phép khai thác hai loại tàu bay tương tự, chẳng hạn như A350 và A380 trong trường hợp của Etihad. Giấy phép cho phép việc khai thác này (được gọi là ‘Bay đội bay hỗn hợp’ hoặc ‘MFF’) chỉ được cấp thông qua một chương trình dành riêng được nhà sản xuất tàu bay và các cơ quan quản lý hàng không quốc gia như Cơ quan Hàng không dân dụng UAE phê chuẩn.
Mohammad Al Bulooki, Giám đốc điều hành của Etihad Airways cho biết: “Etihad Airways tự hào là một trong những hãng hàng không đầu tiên đủ điều kiện cho phi công lái cả Airbus A350 và A380.”
Ông nói thêm: “Thành tựu này sẽ nâng cao khả năng phục hồi và tính linh hoạt của mạng lưới hãng hàng không và là minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc liên tục vượt qua các ranh giới về hiệu quả, đổi mới và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời luôn đảm bảo an toàn là ưu tiên số một của Etihad”.
Trong 10 năm qua, Etihad đã nhận được sự phê chuẩn tương tự để đủ điều kiện cho các phi công Airbus của mình bay các loại A320 và A330 thay thế cho nhau, cũng như các đội bay A330 và A340, Boeing 777 và 787.
Theo hãng hàng không, “dựa trên di sản này, việc phê chuẩn mới nhất cho phép bay cả Airbus A350 và A380 sẽ nâng cao hơn nữa tính hiệu quả và tính linh hoạt của mạng tàu bay thân rộng của Etihad.”
Etihad có trụ sở tại Abu-Dhabi hiện đang khai thác 5 chiếc Airbus A350-1000 371 chỗ với độ tuổi trung bình là 4,5 năm trong đội bay của mình, cùng với bốn chiếc A380-800 498 chỗ với độ tuổi trung bình là 7,7 năm.