Vì sao liên tiếp 2 máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính buồng lái?
Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh, nguyên nhân của những vụ việc này do đâu?
Ngày 21/5, theo thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc, chuyến bay VN1207 từ Hà Nội tới Cần Thơ của Vietnam Airlines đã gặp phải sự cố sau 20 phút khởi hành từ sân bay Nội Bài vào chiều 19/5.
Máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay này đã cất cánh lúc 17h16. Tuy nhiên, vào lúc 17h37, tổ lái đã yêu cầu quay trở lại sân bay Nội Bài do phát hiện vết nứt trên kính buồng lái phía trước ghế cơ phó. Máy bay sau đó đã an toàn hạ cánh và tự lăn vào vị trí đỗ vào lúc 18h5.
Kỹ thuật viên kiểm tra máy bay đã phát hiện thêm một vết lõm đường kính 40 cm trên chóp mũi máy bay, được làm từ nhựa composite. Nguyên nhân của vết lõm này vẫn chưa rõ.
Vietnam Airlines đã chuyển hành khách sang một máy bay Airbus A321 khác để tiếp tục hành trình tới Cần Thơ, khởi hành lúc 19h30 cùng ngày.
Trong cùng đêm 19/5, chuyến bay VN1269 từ Vinh tới Tân Sơn Nhất cũng gặp phải tình trạng tương tự khi hạ cánh lúc 23h28. Kính buồng lái phía trước ghế cơ trưởng bị rạn, nứt và có dấu hiệu của máu.
Thợ máy cho biết nguyên nhân có thể do va chạm với chim, tuy nhiên, thời điểm va chạm không được xác định. Máy bay sau đó đã được kéo về xưởng để kiểm tra và thay thế kính buồng lái.
Theo nhà chức trách hàng không, cả hai sự cố trên đều là những sự cố bất khả kháng, thường xảy ra do mưa đá hoặc va chạm với chim. Các sự cố liên quan đến va chạm với chim hoặc mưa đá làm rạn nứt kính buồng lái không phải là hiếm trong ngành hàng không. Mặc dù các sân bay đều có thiết bị xua đuổi chim, nhưng va chạm thường xảy ra ngoài phạm vi sân bay, trong quá trình máy bay tiếp cận hoặc rời đường băng.
Sự cố nứt kính buồng lái do mưa đá thường xảy ra với các chuyến bay trong giai đoạn thời tiết giao mùa, khi có những trận mưa dông mạnh.