Văn hóa Văn minh

Lý do phải dựng ghế khi máy bay cất và hạ cánh

Nguyệt Quỳnh 21/05/2024 09:59

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) giải thích việc phải dựng thẳng lưng ghế giúp việc sơ tán trên máy bay trong trường hợp khẩn cấp dễ dàng hơn và giảm thương tích. Do đó, FAA đã đưa yêu cầu đơn giản này thành một điều luật bắt buộc.

230103130821-01-airplane-reclining-seats-upright.jpg
Dựng thẳng lưng ghế là điều hành khách luôn phải thực hiện trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Ảnh: Getty Images.

Cựu phi công Hans Mast, hiện làm đại lý du lịch cho Golden Rule Travel, cho biết: "Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và trở nên chắc chắn nhất để chịu được các lực tác động có thể xuất hiện. Khi ghế ngả ra, nó không được khóa cứng, tình huống dừng đột ngột có thể khiến ghế nghiêng về phía trước, đẩy người ngồi trong đó ra xa. Mặt khác, việc tăng tốc có thể khiến ghế bị trượt về phía sau".

Còn cựu phi công Dan Bubb, giảng viên tại Đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ), giải thích: "Quán tính của máy bay có thể làm thay đổi góc của lưng ghế, có khả năng đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó".

Hans Mast cho biết thêm việc dựng thẳng lưng ghế giúp đường dẫn đến lối đi ít bị cản trở nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán nếu cần thiết. Đó là lý do vì sao các ghế xung quanh lối thoát hiểm không thể ngả lưng. Khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, người ngồi trên ghế rất dễ quên hoặc khó dựng thẳng ghế lên.

Tiếp viên hàng không Steve Daniel ở Montreal (Canada) nói: "Nếu ghế ngả ra sau, nó có thể cản trở người ngồi ở ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp". Trong tình huống khẩn cấp, mỗi giây đều rất quan trọng.

Vì thế, lưng ghế phải dựng thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay. Tiếp viên hàng không luôn phải bảo đảm điều này được tuân thủ để không làm chậm quá trình thoát hiểm nếu sự cố xảy ra.

a51245aee6e646b81ff7.jpg
Ghế phải được dựng thẳng khi máy bay cất và hạ cánh, giúp việc sơ tán trong trường hợp khẩn cấp nhanh và thuận tiện hơn, đồng thời giảm tỷ lệ thương tích. Ảnh: Suhyeon Choi/Unsplash.

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo nghiên cứu của Airbus, 75% số tai nạn hàng không toàn cầu trong 20 năm qua xảy ra trong quá trình này.

Báo cáo cho biết đây là những giai đoạn "rất phức tạp, đặt ra thách thức lớn cho phi hành đoàn do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc ở cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, đồng thời sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn".

Ngoài việc phải để ghế về tư thế thẳng đứng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không còn yêu cầu hành khách gấp bàn ăn và màn hình giải trí, mở cửa sổ, đảm bảo tất cả hành lý được xếp gọn bên dưới ghế ngồi trước mặt bạn hoặc trong ngăn đựng đồ phía trên. Tất cả chỉ nhằm mục đích an toàn.

Daniel cho biết: "An toàn là một bản giao hưởng của nhiều điều nhỏ nhặt mà khi kết hợp cùng nhau có thể tạo ra sự khác biệt lớn".

Nguyệt Quỳnh