Công bố kết quả điều tra cái chết của người tố cáo Boeing
Báo cáo của cảnh sát cho biết người tố giác John Barnett chết vì tự sát. Ông có để lại một bức thư tuyệt mệnh.
Hôm 19/5, Văn phòng Điều tra viên quận Charleston, bang Nam Carolina (Mỹ) xác định John Barnett chết vì tự sát. Sở Cảnh sát quận qua đó chính thức kết thúc cuộc điều tra về cái chết của người tố giác Boeing.
John Barnett được phát hiện chết trong xe bán tải đỗ ở bãi để xe khách sạn Holiday Inn hôm 9/3. Vì John không xuất hiện để lấy lời khai cho vụ kiện chống lại Boeing, cảnh sát tới kiểm tra và phát hiện vụ việc. Ông tử vong vì vết thương do khẩu súng lục màu bạc bắn vào thái dương trái. John nắm khẩu súng trong lòng bàn tay.
Cảnh sát còn tìm được cuốn sổ ở ghế trước của xe cho thấy “John Barnett đang trải qua giai đoạn đau khổ nghiêm trọng”. Nhà chức trách đã chia sẻ với CNN thông điệp mà John để lại, trong đó có nhiều lời lẽ nặng nề hướng về Boeing.
Vào thời điểm John mới qua đời, các luật sư của ông cho biết việc lấy lời khai sắp kết thúc và John dường như đang có tinh thần phấn chấn.
“Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào biểu hiện John sẽ tự kết liễu đời mình. Không ai có thể tin nổi điều đó. Cảnh sát Charleston cần điều tra vụ việc này một cách đầy đủ, chính xác và cho công chúng biết những gì họ phát hiện”, luật sư Robert Turkewitz và Brian Knowles cho biết trong một tuyên bố ngày 12/3.
John Barnett, 62 tuổi, làm việc tại Boeing trong hơn 30 năm và nắm giữ vị trí giám đốc chất lượng trước khi nghỉ hưu năm 2017. Sau khi rời đi, ông quyết định lật tẩy những tiêu chuẩn sản xuất không đạt yêu cầu của Boeing. John nhấn mạnh sự cẩu thả trong cách sản xuất 787 Dreamliner tại nhà máy Bắc Charleston ở Nam Carolina, từ năm 2010 cho đến khi ông nghỉ hưu.
Vào năm 2019, John quyết định chia sẻ với BBC News về việc công nhân cảm thấy áp lực khi phải lắp các bộ phận không đạt tiêu chuẩn cho máy bay.
John tuyên bố rằng 1/4 mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động trong tình huống khẩn cấp. Ông cũng phát hiện các cụm dây dẫn không an toàn trong quy trình sản xuất, mà nếu bị cắt đứt bởi các mảnh kim loại gần đó có thể dẫn đến sự cố thảm khốc.
Barnett nói với tờ New York Times: “Với vị trí người quản lý chất lượng tại Boeing, bạn là tuyến phòng thủ cuối cùng trước khi một lỗi nào đó được công bố với công chúng. Tôi chưa thấy chiếc máy bay nào rời Charleston mà tôi có thể nói rằng nó an toàn và có khả năng bay”.
Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi John qua đời, đến lượt Joshua Dean - người thứ hai tố cáo Boeing - cũng ra đi một cách bí ẩn. Joshua Dean, 45 tuổi, cựu kiểm soát viên chất lượng tại Spirit AeroSystems, nhà thầu phụ quan trọng của Boeing, đã tử vong vì căn bệnh nhiễm trùng.