Tin tức

Lá thư tuyệt mệnh của người tố cáo Boeing

Hoàng Anh 20/05/2024 15:58

Thư tuyệt mệnh của người tố giác Boeing, John Barnett, được phát hiện tại hiện trường. Ông tử vong chỉ vài ngày sau khi khởi kiện công ty cũ.

John cũng chia sẻ tình cảm với người thân: “Gửi đến gia đình và bạn bè, tôi đã tìm thấy lẽ sống của đời mình. Tôi cảm thấy bình yên. Yêu tất cả mọi người”.

Nhà chức trách xác thực chữ viết tay thuộc về người đàn ông 62 tuổi. Dấu vân tay trên cuốn sổ cũng trùng khớp với hồ sơ của cựu nhân viên Boeing.

anh-chup-man-hinh-2024-05-20-luc-10.23.49.png
John Barnett nhiều lần khiếu nại về an toàn với cấp trên. Ảnh: ABC News.

Những ngày trước khi qua đời, người đàn ông 62 tuổi cung cấp lời khai làm chứng cho một vụ kiện Boeing. Ông đã đưa ra lời khai chính thức và được các luật sư của Boeing thẩm vấn, trước khi được chính luật sư của mình kiểm tra chéo.

Vì John đột nhiên không xuất hiện trong quá trình lấy lời khai, cảnh sát tiến hành kiểm tra và phát hiện ông đã chết ở bãi đỗ xe khách sạn Holiday Inn tại bang Nam Carolina.

Đoạn video trích xuất từ camera giám sát ghi lại cảnh John bước vào khách sạn lúc 7h36 tối ngày 8/3 và rời khỏi toà nhà lần cuối khoảng một giờ sau. Camera cũng cho thấy John lùi xe bán tải vào bãi lúc 8h45 tối. Suốt đêm không có ai đến gần hoặc đi ra khỏi chiếc xe. Điều tra về lịch sử điện thoại cũng không tiết lộ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về liên lạc.

Hình ảnh trích xuất từ camera ghi lại thời điểm John bước vào và rời khỏi khách sạn. Ảnh: Mirror.

John Barnett là giám đốc kiểm soát chất lượng đã làm việc cho Boeing hơn 3 thập kỷ, trước khi nghỉ hưu vào năm 2017.

Trong thời gian làm việc, John nói ông đưa ra rất nhiều khiếu nại về an toàn với cấp trên nhưng không được quan tâm. Người này cho rằng các cấp trên đã có hành động trả đũa bằng cách đẩy ông sang làm công việc hành chính.

Năm 2019, cựu giám đốc kiểm soát chất lượng Boeing chia sẻ với BBC rằng hãng này cắt giảm các quy trình để gấp rút đưa những chiếc 787 Dreamliner ra khỏi dây chuyền sản xuất và đưa vào khai thác.

John kể về việc công nhân cảm thấy áp lực khi phải lắp các bộ phận không đạt tiêu chuẩn cho máy bay. 1/4 mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động trong tình huống khẩn cấp. Ông cũng phát hiện các cụm dây dẫn không an toàn. Nếu bị cắt đứt bởi các mảnh kim loại nằm gần đó, sự cố thảm khốc có thể xảy ra.

“Là người quản lý chất lượng tại Boeing, bạn là tuyến phòng thủ cuối cùng trước khi một lỗi nào đó ảnh hưởng tới hành khách. Và tôi chưa thấy chiếc máy bay nào rời Charleston mà tôi có thể ghi tên mình để nói rằng nó an toàn và đủ điều kiện bay”, John từng chia sẻ với New York Times.

Hoàng Anh