Du lịch

Bay charter - tín hiệu tích cực cho ngành hàng không và du lịch

Phương Hà 17/05/2024 16:48

Sức hấp dẫn của các chuyến bay charter không chỉ đem lại hiệu quả với du lịch trong nước mà thúc đẩy cả thị trường quốc tế, phát triển kinh tế tại các điểm đến.

Một số hãng hàng không trong nước liên tiếp mở nhiều chuyến bay charter (chuyến bay thuê chuyến) đến các thành phố lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Theo dữ liệu thống kê của Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, chỉ trong tháng 3 vừa qua, lượng du khách Việt Nam đến đất nước Mặt Trời mọc đạt mức cao nhất lịch sử với hơn 67.000 lượt khách, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đứng vị trí thứ 9 trong danh sách thị trường gửi nhiều khách đến Nhật Bản nhất, cao hơn một số nước Đông Nam Á.

Rủi ro cho doanh nghiệp lữ hành?

Về các chuyến bay charter, điều đầu tiên thu hút du khách là giá vé máy bay thường rẻ hơn giá các chuyến bay thương mại khác. Vì đặc thù của các chuyến bay thuê chuyến này là hãng hàng không sẽ có luôn cả chuyến bay ngược lại từ đất nước điểm đến.

Là người yêu du lịch, bà Lê Ngọc Mai (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Từng du học Nhật Bản, tôi luôn hy vọng có cơ hội quay trở lại đất nước tôi yêu thích. Trong tình cảnh kinh tế khó khăn hiện tại, các tour bay charter giúp tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí, hơn 30% so với đi tự túc bằng chặng bay thương mại, mà lại có lộ trình hấp dẫn, đến những điểm tôi chưa có cơ hội đặt chân đến trước đó".

Về phía công ty lữ hành, bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ Du lịch Hành trình May mắn (MayTrip), chia sẻ: "Bay charter giúp các công ty du lịch được khách hàng tìm đến nhiều hơn, tạo danh tiếng và doanh thu với nhiều sản phẩm đặc trưng là những địa danh chưa nổi tiếng, ít người biết đến. Ưu điểm của các hành trình bay charter là công ty du lịch sẽ cung cấp đa dạng lựa chọn cho khách hàng, có thêm nhiều sản phẩm đem doanh thu lớn hơn".

Việc các hãng hàng không mở nhiều chuyến bay charter tạo điều kiện cho các công ty lữ hành phát triển sản phẩm mới lạ, tạo thị trường điểm mạnh.

Cùng với đó, khách Việt cũng chuộng trải nghiệm độc đáo, tiết kiệm thời gian và công sức khi du lịch bằng máy bay, chọn chuyến bay thẳng thay vì phải mệt mỏi quá cảnh ở một số thành phố lớn.

Đại diện MayTrip gợi ý với những khách hàng lỡ mất mùa cao điểm ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản tại các thành phố nổi tiếng, các chuyến bay charter vẫn giúp họ đi khám phá, thưởng ngoạn hoa anh đào ở Fukushima.

Tuy nhiên, các điểm đến mới chưa được truyền thông rộng rãi, nên với du khách chưa từng đến Nhật Bản sẽ khó tiếp cận, họ sẽ quan tâm những địa danh nổi tiếng.

"Không chỉ người Việt mà khách quốc tế cũng ưu tiên việc thực hiện chuyến bay thẳng đến Việt Nam. Bay charter là các chuyến bay luôn có sẵn khách ở cả hai đầu nên hiệu quả thúc đẩy du lịch nội địa (inbound) và quốc tế (outbound), đưa khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro về doanh thu cho công ty lữ hành. Họ phải phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng hơn, đầu tư nhiều hơn về kiến thức chuyên môn, cân đối tối ưu doanh thu và lợi nhuận giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt", bà Hiền chia sẻ.

Phát triển song song du lịch và kinh tế

Tháng 11/2023, lễ hội Hokkaido tại Hạ Long lần đầu tiên được tổ chức, góp phần giúp người dân Việt Nam và Nhật Bản giao lưu, biết thêm về vẻ đẹp địa phương 2 đất nước. Cũng tại thời điểm đó, tại Việt Nam đã có chuyến bay charter giữa Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh.

Thực tế, nhiều thành phố ở Nhật Bản trở nên hấp dẫn với các hãng hàng không khi ngày càng có nhiều địa phương được kết nối trở thành điểm đến của chuyến bay charter.

Nếu tỉnh Fukushima là tọa độ tích cực thực hiện các chuyến bay charter thì gần đây có nhiều địa phương khác ở Nhật Bản tiếp tục trở thành cầu nối thu hút du khách Việt Nam như Kagawa, Kagoshima, Okinawa, Shimane...

Về lợi ích kinh tế của các chuyến charter, ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam nhận định: "Các chuyến bay charter giúp khách Việt Nam có thể trực tiếp tới thăm các điểm đến hấp dẫn ở Nhật Bản, tạo điểm sáng cho ngành du lịch. Bên cạnh đó nhiều sự kiện, lễ hội được tổ chức tại các điểm đến charter được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội giao lưu nhân dân và kinh doanh giữa hai nước. Đó cũng là hiệu quả kinh tế lớn của các chuyến bay này".

z5446592554980_272e18be4005f9e79d057e12b02cbdb8.jpg

"Nhờ thành công của các chuyến bay charter, trong tương lai sẽ có nhiều chuyến charter khác. Nhiều tỉnh, địa phương sẽ tích cực cân nhắc về việc làm những chuyến charter giữa Việt Nam và
Nhật Bản. Tôi kỳ vọng sắp tới sẽ có nhiều sự phát triển hơn nữa".

Ông Yoshida Kenji - Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam

Điển hình như Nhật Bản, sức hấp dẫn của du lịch tại đất nước Mặt Trời mọc được khẳng định khi là thị trường triển vọng và thực tế đã triển khai được nhiều sản phẩm tour du lịch charter với Việt Nam.

Tại Nhật, nhiều sân bay địa phương đã được trang bị đủ điều kiện, cơ sở vật chất để dễ dàng mở đường bay và triển khai các chuyến bay thuê chuyến. Các tỉnh thành, địa phương Nhật Bản cũng mong muốn được giao lưu với khách du lịch quốc tế, cụ thể là thu hút nhiều du khách Việt Nam.

Đại diện JNTO tại Việt Nam kỳ vọng với sự thành công của các chuyến bay charter không chỉ ở thị trường Nhật Bản mà cả các nước khác, trong tương lai sẽ có nhiều chuyến bay và điểm đến charter cũng sẽ được thực hiện tại nhiều tọa độ mới.

Phương Hà