Hàng không châu Á - Thái Bình Dương đạt mức tăng 50% khách quốc tế dịp đầu năm
Các hãng hàng không ở Châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng khách quốc tế trong tháng 1, đạt 82% mức trước đại dịch.
Trong quá trình phục hồi hàng không kéo dài sau đại dịch COVID-19, tốc độ chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương chậm hơn một chút so với các khu vực khác. Tuy nhiên, nếu dữ liệu hành khách mới nhất là chính xác thì các hãng hàng không trong khu vực đã có khởi đầu thuận lợi cho năm 2024, với kết quả đáng khích lệ vào tháng 1.
Vận chuyển khách quốc tế tăng gần 50%
Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) tiết lộ số liệu sơ bộ trong tháng 1. Theo đó, với nhu cầu du lịch nước ngoài nói chung ngày càng tăng cùng với các lễ hội đón Tết Nguyên đán, các hãng hàng không khu vực đã vận chuyển tổng cộng 27 triệu hành khách quốc tế trong tháng.
Con số tương ứng mức tăng 49,4% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt lưu lượng vận chuyển 82% so trước đại dịch. Nhu cầu tăng 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái, được đo bằng doanh thu trên mỗi hành khách km (RPK) và tải cung ứng ghế tăng 51,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Subhas Menon, Tổng giám đốc AAPA, nhận xét: "Năm 2024 bắt đầu với nhiều dấu ấn tích cực đối với các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, khi cả thị trường hàng hóa và hành khách hàng không quốc tế đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán. Nhu cầu du lịch được thúc đẩy bởi sự gia tăng lượng khách du lịch giải trí, trong khi thị trường hàng hóa được hưởng lợi từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường không tăng cao trước thời kỳ lễ hội".
Tăng trưởng hàng hóa
Tháng Giêng cũng là một tháng thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa vì dịp Tết Nguyên đán đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng hóa luôn bận rộn. AAPA cho biết nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không quốc tế, tính bằng tấn km (FTK), đã tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước và kéo dài đà phục hồi đã thấy trong quý cuối cùng của năm 2023.
Với các chuyến bay chở khách quốc tế ngày càng gia tăng, sức chứa khoang hàng của tàu bay chở khách cũng tăng lên. Điều này có nghĩa là năng lực vận chuyển hàng hóa tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục vượt xa nhu cầu.
Các hãng hàng không mở rộng khai thác
Với việc mở rộng mạng đường bay gần đây và các thương vụ tàu bay mới của nhiều hãng hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, rõ ràng là những tháng và năm tới hàng không khu vực sẽ có sự tăng trưởng.
Cathay Pacific đã vận chuyển hơn 20 triệu hành khách vào năm 2023, tăng gấp sáu lần so với năm 2022. Gần đây hãng đã nối lại các chuyến bay từ Chennai và cũng sẽ khởi động lại đường bay Singapore - Bangkok khai thác thương quyền 5 nổi tiếng của mình.
Singapore Airlines và Scoot cũng kết thúc quý 3 của năm tài chính 2023/24 với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, thu về 5,08 tỷ đôla Singapore (3,8 tỷ USD). Đây là lần đầu tiên doanh thu hàng quý của tập đoàn này vượt quá 5 tỷ đôla Singapore.
Thai Airways đã công bố đơn đặt hàng 45 tàu bay Boeing 787 Dreamliner tại Triển lãm hàng không Singapore, trong khi Vietjet cũng ký Biên bản ghi nhớ cho 20 chiếc Airbus A330neo tại sự kiện này. Hãng hàng không Việt Nam thì thuê ướt một loạt tàu bay A320 để phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán.