Tại sao ghế thoát hiểm không còn được ưa chuộng?
Vị trí ghế ở lối thoát hiểm có thể mang lại sự thoải mái trên mỗi chuyến bay khi có chỗ để chân rộng hơn so với ghế phổ thông. Tuy nhiên, một số hành khách phản ánh họ không thoải mái khi ngồi ở vị trí này.
Ai được ngồi ở ghế thoát hiểm?
Hành khách được ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm phải là người lớn, khỏe mạnh để có thể nhanh chóng mở cửa khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Khi hành khách lên máy bay, tiếp viên sẽ hướng dẫn, nhắc nhở người ngồi ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm, đồng thời có cả bản hướng dẫn đặt ở túi ghế phía trước. Khách ngồi hàng ghế thoát hiểm cũng có quy định cụ thể về độ tuổi và khả năng hiểu ngôn ngữ tiếp viên, thường thì quy định tiếng Anh và tiếng bản địa.
Để có thể ngồi tại các hàng ghế gần cửa thoát hiểm, hành khách cần thỏa mãn các điều kiện như ít nhất 15 tuổi; có khả năng hiểu và thực hiện theo các chỉ dẫn; không có người đi cùng luôn cần sự trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp; không ngồi cùng với trẻ nhỏ, người già, người bị khuyết tật bẩm sinh hoặc tạm thời.
Bên cạnh đó, người ngồi ở hàng ghế thoát hiểm phải tuân thủ các điều kiện và phản xạ theo mệnh lệnh của phi hành đoàn; có thể tiếp cận, mở, nâng và đẩy được cánh cửa thoát hiểm nặng khoảng 15 kg trong trường hợp khẩn cấp. Hành khách này phải nhận thức được các quy định về khu vực thoát hiểm do tiếp viên hàng không thông báo trên máy bay, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ trong các trường hợp khẩn cấp.
"Họ không thoải mái khi ngồi ở đó"
Một hành khách có tên Chris Olsen (@jetset.genius), 43 tuổi, trú tại San Diego (California, Mỹ), chia sẻ video với nội dung: "Tại sao không có ai khác ở hàng thoát hiểm này trên một chiếc Boeing 737" khi máy quay lướt qua một hàng ghế trống trên máy bay.
Đoạn video được ghi lại vào ngày 2/4/2024 trên một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) và tàu bay là một chiếc Boeing 737-800. Từ video cho thấy Olsen đang ngồi ở cuối hàng, ngay cạnh cửa thoát hiểm và anh ấy đang kéo dây an toàn của mình chặt hơn trước khi video kết thúc.
Chia sẻ với Newsweek (Mỹ), Olsen cho biết khá bất ngờ khi hàng ghế cạnh lối thoát hiểm trống hơn nhiều so với bình thường. Khi người này ngồi ở đó có tình cờ nghe thấy nhiều hành khách đi ngang qua nói rằng họ không thoải mái khi ngồi ở ghế thoát hiểm và đề cập đến sự cố cửa máy bay bị bung.
Olsen cũng cho biết cuối cùng mọi người bắt đầu ngồi ở ghế thoát hiểm vì đó là một chuyến bay kín chỗ, "nhưng họ có vẻ không hài lòng về điều đó," anh lưu ý.
Sự cố vào đầu tháng 1 của Boeing khi máy bay 737 MAX 9 do Alaska Airlines khai thác buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một nút cửa bay ra giữa không trung ngay sau khi cất cánh.
Tiếp đó, vụ nổ bảng điều khiển giữa không trung và một loạt các sự cố khác liên quan đến bộ phận máy bay Boeing trên các chuyến bay do một số hãng hàng không khác khai thác, bao gồm United Airlines và Delta Air Lines, đã đặt câu hỏi về sự an toàn của máy bay Boeing. Do đó, các vấn đề an toàn của Boeing đã làm lung lay niềm tin của không ít người Mỹ khi đi máy bay.
Không thoải mái
Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân có lẽ khiến hành khách cảm thấy không thoải mái khi ngồi ghế thoát hiểm trên máy bay là không được để đồ dưới chân. Trong suốt chặng bay, hành lý phải được cất ở khoang hành lý trên cao bởi vị trí này không được phép có chướng ngại vật nếu tình huống khẩn cấp xảy ra.
Trong một số trường hợp lối thoát hiểm nằm bên cạnh cánh máy bay, độ ồn sẽ lớn hơn khiến hành khách cảm thấy khó chịu. Một số hãng bay sẽ yêu cầu người ngồi ở vị trí này không đeo tai nghe trong chuyến bay bởi họ cần tiếp nhận thông tin sớm nhất khi tình huống khẩn cấp xảy ra.
Ngoài ra một số hãng hàng không cũng không trang bị tính năng ngả lưng cho chiếc ghế ở lối thoát hiểm, thậm chí tay vịn còn không nâng lên được.