Khách bỏ tiền tham quan những điểm đến không có thật
Một chương trình tham quan mới ra mắt ở Tokyo sẽ cho du khách trải nghiệm những điểm đến do AI tạo ra và lắng nghe những thông tin không có thật từ hướng dẫn viên.
Nhóm 16 du khách tập trung trên vỉa hè bên ngoài cửa hàng quần áo nổi tiếng tại quận Asakusa của Tokyo. Hướng dẫn viên tay cầm chiếc máy ghi âm rồi chỉ vào cửa hàng giới thiệu: "Công ty Minato Shokuhin, nổi tiếng với nước sốt ponzu gừng, từng có trụ sở ở đây". Người này tiếp tục ấn nút máy ghi âm để phát ra tiếng "leng keng", âm thanh được cho là gắn liền với công ty bán nước sốt hiện đã ngừng sản xuất.
Một du khách khoảng 20 tuổi nói trước đây bà của anh cũng từng ngân nga bài hát về loại nước tương của công ty này. "Sản phẩm từng được thế hệ bà của bạn rất yêu thích", hướng dẫn viên nói thêm và tiếp tục chuyến tham quan.
Tuy nhiên, trên thực tế không có thông tin nào trong những lời nói trên là sự thật. Minato Shokuhin chưa từng tồn tại, tiếng leng keng, những hồi tưởng về chàng trai trẻ đều không có thật.
Chương trình nhóm du khách này đang tham gia là Uso no Tsua hay còn có tên gọi là “chuyến tham quan dối trá”, một sản phẩm mới ra mắt nhưng thành công vượt mong đợi. Điểm đặc biệt của chương trình này là du khách sẽ cùng hướng dẫn viên tham quan những điểm đến không có thật. Đó có thể là hình ảnh hay video do AI tạo ra cùng với thuyết minh của hướng dẫn viên. Tour chủ yếu dẫn khách đi qua khu trung tâm cổ ở Tokyo, dọc theo tuyến đường dài gần 2 km.
Uso no Tusa tổ chức lần đầu vào tháng 3. Trong 6 tuần đầu tiên mở tour, hơn 400 khách đã háo hức tham gia. Dự kiến tour mở bán đến hết tháng 8. Tuy nhiên, không ít du khách bày tỏ lo ngại về một chương trình du lịch “chỉ nói dối", có thể gây hoang mang khi tham gia.
Soma Ito, một blogger du lịch 17 tuổi, từng nghi ngờ chương trình này "chỉ là một lời đồn". Ito cảm giác nhẹ nhõm khi biết tour thực sự bán chạy. Theo blogger, thông thường khi đi chơi, du khách chỉ nhớ về những điều đẹp đẽ ở nơi mình ghé thăm. Nhưng tour này mang lại những trải nghiệm khác biệt. "Nó khiến tôi phải nghiêm túc suy nghĩ và chọn lọc thông tin, xem điều nào là giả dối hay chân thật", Ito nói.
Người sáng tạo ra tour nói dối có tên Shigenobu Matsuzawa, một hướng dẫn viên chuyên nghiệp và từng là người tổ chức sự kiện hài kịch. Hầu hết thông tin Matsuzawa cung cấp cho khách trong tour của mình đều không có thật. Anh từng giới thiệu với khách về cái cây được cho là nguồn cảm hứng của một hình ảnh trong hệ điều hành Android.
Thậm chí, người này đã đi xa hơn việc chỉ nói những điều sai sự thật. Matsuzawa tạo ra một thế giới dối trá song song với thế giới thực tại khi thuyết phục các doanh nhân địa phương đưa ra các tuyên bố hoặc sản phẩm kỳ quặc. Một trong số đó là chiếc bánh quy dính lời nguyền, túi nhựa được bán từ một cửa hàng tiện lợi hư cấu nhằm hút khách.
Bản thân Matsuzawa cũng bất ngờ khi chương trình này nhận được sự yêu thích của nhiều du khách. Ngoài các tour nói dối, công ty của người này vẫn điều hành các tour nói thật, là các tour du lịch thông thường.
Chia sẻ về quyết định sáng lập tour nói dối, Matsuzawa cho rằng đây là cách để nhắc nhở rằng ranh giới giữa sự thật và dối trá không quá rõ ràng vì trên thực tế các truyền thuyết ở mỗi địa phương cũng đều không có thật. Nó tồn tại dựa trên những thứ không tồn tại.
Theo anh, phim ảnh và tiểu thuyết trên thế giới đều là hư cấu, "vì vậy bạn có thể gọi chúng là những điều dối trá". "Điều đó có nghĩa là rất nhiều thứ mà mọi người yêu thích đều không có thật",