Du lịch

Lý do suất ăn trên máy bay ngày càng ít

Hà Nguyễn 14/05/2024 16:49

Việc cắt giảm lượng nhỏ thực phẩm hay dụng cụ ăn uống của mỗi hành khách trên khoang giúp hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu.

Trọng lượng tương ứng với chi phí nhiên liệu là một trong những quy luật được quan tâm bởi các hãng hàng không. Do đó, các chuyên gia sẽ nỗ lực để máy bay của họ nhẹ nhất có thể, ví dụ như giảm hành lý hoặc bỏ các màn hình giải trí trên khoang ghế phổ thông.

Đơn cử, nếu trên máy bay có 300 hành khách, tương ứng sẽ có khoảng 300 bữa ăn kèm các dụng cụ như khay, đồ thủy tinh, dao kéo, thìa, nĩa. Như vậy trên một chuyến bay đường dài, mỗi hành khách được dùng 2-3 bữa ăn, các hãng hàng không có thể phải chứa đến hàng trăm kg thực phẩm, chưa tính các loại đồ uống.

inflight-meals-jet-blue.jpg
Mỗi suất ăn trên máy bay dành cho hành khách thường được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều khay đựng, bao bì thân thiện với môi trường. Ảnh: Fortune.

Do vậy, chỉ cần giản lược được 100 g từ mỗi bữa ăn của hành khách cũng sẽ giúp hãng hàng không giảm trọng lượng hành lý trên máy bay, tiết kiệm được nhiên liệu khi vận hành động cơ. Đó là nguyên nhân bên lề khiến nhiều hành khách thắc mắc vì sao các suất ăn trên tàu bay được thay đổi theo thời gian, ngày càng nhỏ hơn về khẩu phần.

Bên cạnh đó, một số hãng khi thay đổi thực đơn chính, món ăn nhẹ sao cho phù hợp với tải trọng trên khoang, họ cân nhắc đến các yếu tố để vẫn giữ được lượng dinh dưỡng phù hợp của bữa ăn.

16195108459_382cbd4d72_b.jpg
Một số bữa ăn nhẹ trên các chặng bay ngắn được nhiều hãng hàng không thay đổi thực đơn, giản lược dụng cụ đựng thực phẩm. Ảnh: Simple Flying.

Một trong những hãng hàng không đầu tiên thực hiện thay đổi về dụng cụ ăn uống để giảm trọng lượng máy bay, tiết kiệm chi phí nhiên liệu là Etihad. Từ năm 2019, hãng hàng không quốc gia của UAE đã nâng cao trải nghiệm ẩm thực máy bay bằng nhiều thay đổi về dụng cụ ăn uống, thực đơn.

Cụ thể, Etihad thay đổi chất liệu dụng cụ dao, kéo được sử dụng trên khoang bằng vật liệu nhẹ hơn 85%. Món ăn chính sẽ tập chung vào nguyên liệu tươi ngon theo mùa, nâng cao chất lượng và lựa chọn thực đơn tập trung vào đặc trưng ẩm thực điểm đến. Điều này giúp hãng chi tiêu ít hơn cho việc vận chuyển thực phẩm.

Bên cạnh đó, cả hai hãng hàng không Etihad và Emirates cũng đã áp dụng nhiều công nghệ đo lường kết hợp với trí tuệ nhân tạo để cân đo chính xác lượng thực phẩm thường bị hành khách bỏ lại trên tàu bay. Việc áp dụng này giúp cho các chuyên gia có thể cân nhắc, giữ lại một số khẩu phần ăn được yêu thích, còn lại những thực đơn không phù hợp với phần lớn hành khách sẽ bị loại bỏ.

Hà Nguyễn