Tàu khách

Những con số huyền thoại của Boeing 747

Hoàng Anh 14/05/2024 13:21

Boeing 747 đã vận chuyển hơn 5,6 tỷ lượt khách, đi được hơn 78 tỷ km.

revell-model-set-boeing-747-200-1450-525817-en.jpeg
Tính đến năm 2017, phi đội 747 toàn cầu đã di chuyển hơn 78 tỷ km, tương đương 101.500 chuyến lên mặt trăng và quay trở lại. Sau 54 năm kể từ khi chào đời năm 1969, Boeing bán ra 1.573 chiếc máy bay được mệnh danh "Nữ hoàng bầu trời". Ảnh: KLM.
passengers-area-inside-a-british-airways-boeing-747-400-during-the-flight-london-new-york-photo-jose-manuel-serrano-esparza.jpeg
Đến 2017, đã có 5,6 tỷ lượt khách bay trên 747, tương đương hơn 80% dân số thế giới thời bấy giờ. Trong ảnh là cấu hình ghế 3-4-3 phổ thông của 747. Đây là canh bạc thành công nhất của Boeing. Trước khi "Nữ hoàng bầu trời" ra đời, máy bay dân dụng có tầm bay và số khách hạn chế. Boeing tham gia chương trình phát triển máy bay vận tải cỡ lớn cho không quân Mỹ, nhưng thiết kế của họ thất bại trước đối thủ cạnh tranh Lockheed Martin. Boeing bèn cải tiến thiết kế này thành mẫu 747. Ảnh: CNN.
7421912866_fd98378ddc_h.jpeg
Các kỹ sư đã vẽ 75.000 bản vẽ kỹ thuật và mất 15.000 giờ thử nghiệm mô hình trong đường hầm gió để cho ra đời mẫu 747 đầu tiên. Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trong lịch sử. Nó có 4 động cơ, ban đầu được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney JT9D, sau đó là động cơ General Electric CF6 và Rolls-Royce RB211 cho các biến thể. Ảnh: Flickr.
Các kỹ sư đã vẽ 75.000 bản vẽ kỹ thuật và mất 15.000 giờ thử nghiệm mô hình trong đường hầm gió để cho ra đời mẫu 747 đầu tiên. Ra đời cuối thập niên 1960, Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Boeing.
Mẫu Boeing 747-400 có 6 triệu bộ phận, một nửa trong số này là đinh tán. Ảnh: Boeing.
anh-chup-man-hinh-2024-05-14-luc-08.51.26.png
Tiếng ồn của 747-400 (ra mắt năm 1989) chỉ bằng một nửa so với 747-100 (ra mắt năm 1969). 747-400 là một trong những quyết định đúng đắn nhất của Boeing. Đây là phiên bản thứ mười hai và cũng là phiên bản thành công nhất. Mẫu 747-400 nhận được hơn 700 đơn đặt hàng trong vòng 20 năm. Ảnh: Simple Flying.
anh-chup-man-hinh-2024-05-14-luc-08.22.58.png
Sự tân tiến của 747-400 còn thể hiện ở việc nó chỉ có 365 mặt đồng hồ, công tắc, nút xoay và đèn, so với con số 971 trên Boeing 747-100. Sự tinh giản này có được là nhờ sử dụng thiết bị điện tử. Ảnh: Popular Science.
vh-ojp-qantas-boeing-747-438_planespottersnet_683953_6843e08064_o.jpeg
Với chiều cao 19,5 m, đuôi của Boeing 747 cao bằng ngôi nhà 6 tầng. Vì đuôi của 747 quá cao, Boeing cần mua một khu đất khác để xây nhà máy mới. Hãng phải thẩm định đất đai ở 50 thành phố mới tìm ra địa điểm ưng ý. Đó là khu đất rộng 320 ha ở thành phố Everett, bang Washington, phía tây bắc nước Mỹ. Không gian nhà máy lên tới 5,6 triệu m3, giúp nó chiếm vị trí tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo thể tích. Ảnh: Lennart Botcher.
29449267845_e622ab37f7_h.jpeg
Cánh của 747-400 dài 64,9 m, rộng 524 m2, đủ chỗ để 45 chiếc sedan cỡ trung. Ảnh: Flickr.

Hoàng Anh