Quốc tế

China Eastern Airlines nhận tàu bay COMAC C919 thứ 5

Lưu Đoan 04/03/2024 15:00

Tập đoàn Tàu bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đã giao chiếc tàu bay thân hẹp C919 thứ năm cho China Eastern Airlines, đợt giao hàng cuối cùng của lô tàu bay C919 đầu tiên.

Tàu bay COMAC C919. Ảnh: Aerospace Trek/Shutterstock.
Tàu bay COMAC C919. Ảnh: Aerospace Trek/Shutterstock.

Nhà sản xuất tàu bay Trung Quốc đã giao chiếc tàu bay số hiệu đăng ký B-919F, bay chuyển sân từ Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải (PVG) đến Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải (SHA) vào ngày 2/3, China Daily đưa tin. Chiếc tàu bay hai tháng tuổi này sẽ sớm được đưa vào chở chở khách, có bố trí cabin hai hạng với sức chứa tối đa 164 hành khách.

B919F là đợt giao hàng cuối cùng của lô 5 tàu bay C919 đầu tiên do China Eastern Airlines đặt hàng vào năm 2021. Hãng trước đó đã nhận được 4 chuyến giao hàng.

China Eastern Airlines đưa vào khai thác chiếc C919 đầu tiên cho đội bay của mình vào ngày 8/12/2022, chiếc tàu bay thứ hai được giao vào tháng 7/2023 và bắt đầu các chuyến bay chở khách vào tháng 8/2023. Hãng đã nhận được chiếc tàu bay chở khách một lối đi thứ ba và thứ tư được sản xuất trong nước lần lượt vào các ngày 9/12/2023 và 2/1/2024.

Tất cả bốn tàu bay đều đang khai thác các chuyến bay chở khách thường lệ giữa Thượng Hải (SHA) và Thành Đô (CTU).

Vào tháng 9/2023, China Eastern Airlines gây chú ý với thỏa thuận trị giá gần 10 tỷ USD với COMAC, đặt hàng 100 tàu bay C919. Thỏa thuận này giữ kỷ lục về đơn đặt hàng lớn nhất cho tàu bay phản lực thân hẹp C919 cho đến nay.

Theo các điều khoản trong hợp đồng với nhà sản xuất, hãng hàng không Trung Quốc dự kiến nhận được 10 chiếc C919 mỗi năm từ năm 2025 đến 2027. Tỷ lệ giao hàng dự kiến tăng lên 15 chiếc mỗi năm từ năm 2028 đến 2030, đạt đỉnh với 20 chiếc C919 vào năm 2031.

Chương trình C919 của Trung Quốc chính thức được khởi động vào năm 2009, với chiếc tàu bay đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 2015. Được định vị là đối thủ cạnh tranh với các tàu bay thân hẹp một lối đi như Boeing 737 MAX và Airbus A320neo, C919 được cấp chứng nhận đủ điều kiện khai thác từ Tổng Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) vào tháng 9/2022.

Theo COMAC, C919 là tàu bay phản lực đầu tiên được phát triển hoàn toàn bởi một doanh nghiệp Trung Quốc “phù hợp với các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay được quốc tế chấp nhận” và “có quyền sở hữu trí tuệ độc lập”. Nhà sản xuất tuyên bố tàu bay phản lực này có thể chứa 158 đến 168 hành khách, có tầm bay 4.075 đến 5.555 km.

Tính đến hết tháng 1 năm nay, C919 đã thực hiện 918 chuyến bay thương mại, chở tổng cộng gần 116.000 hành khách.

Lưu Đoan