Tin tức

Một số khoản thu trong giá vé dễ gây hiểu lầm

Nguyệt Quỳnh 13/05/2024 15:51

Các hãng hàng không thể hiện thông tin về giá vé trên website chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sau khi thực hiện cuộc kiểm tra từ ngày 7/5 đến 9/5.

Niêm yết đầy đủ, nhiều dải vé nhưng không vượt trần

Cuộc kiểm tra thực hiện với 4 hãng hàng không: Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Đồng thời, Cục Hàng không kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng, gồm hai đại lý bán vé của Vietnam Airlines, Vietjet và 1 đại lý của mỗi hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines; tập trung vào giai đoạn từ 1/1 đến 4/5/2024.

Theo Cục Hàng không, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng hàng không có các mức giá khác nhau.

Cụ thể, VNA có 17 mức giá, Vietjet 20 mức giá, Bamboo Airways có 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Về thực hiện công khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không, kết quả kiểm tra cho thấy, các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ. Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng.

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên website, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức. Khách hàng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông "cơ bản có sự gia tăng"

Về thực tế mức giá vé bán ra, trong giai đoạn 1/1-30/4, so sánh với cùng kỳ năm 2023, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa về cơ bản có sự gia tăng. Trong đó, với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: VNA (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Cùng với kết quả trên, Cục Hàng không ghi nhận với 3 đường bay trục, dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (60-70% lượng vé bán ra).

Tuy nhiên, nếu nhìn vào bảng chi tiết mức thay đổi về giá vé và tỷ lệ phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp trên một số đường bay nội địa của các hãng có thể thấy trong giai đoạn 1/1-30/4 năm nay, tỷ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên một chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ 2023.

Ngoài ra, Cục Hàng không cho hay các hãng đều quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé.

bgt.jpeg
Kết quả kiểm tra của Cục Hàng không cho thấy các hãng đều tuân thủ mức giá vé máy bay trên đường bay nội địa và không vượt trần theo quy định. Ảnh minh họa: Báo Giao thông.

Việc thể hiện giá vé trên website còn có nội dung dễ gây hiểu lầm

Kết luận quá trình kiểm tra, Cục Hàng không cho biết các hãng đều tuân thủ về mức giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa. Đồng thời, các hãng hàng không thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.

Tuy nhiên, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Thông tin về chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng chưa được thể hiện rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được với giá phù hợp của khách hàng.

Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé, Cục Hàng không đã có ý kiến cụ thể tại các buổi làm việc của đoàn kiểm tra với các hãng. Trong đó, Cục đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.

Dự kiến, Cục Hàng không tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Tính đến ngày 10/5, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách có phản ánh.

Nguyệt Quỳnh