Sự kiện

Một tuần đầy sự cố của máy bay Boeing

Hoàng Anh 12/05/2024 20:15

Sau liên hoàn sự cố hồi tháng 1, Boeing lại lâm vào chuỗi rắc rối và nghi ngờ mới về chất lượng, an toàn.

Máy bay chở hàng hạ cánh bằng bụng

Hôm 8/5, một chiếc Boeing 767 chở hàng của FedEx bị hỏng càng đáp phía trước trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

image.jpeg
Máy bay của FedEx hạ cánh bằng bụng. Ảnh cắt ra từ video.

Đoạn clip cho thấy chiếc máy bay mài bụng trên đường băng, toé lửa và bốc khói trong vài giây. Rất may mắn là phi công đã giữ máy bay không chệch khỏi đường băng. Phi hành đoàn được sơ tán an toàn.

Chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp). Khi gần tới điểm đến, phi công phát hiện sự cố và thông báo với tháp kiểm soát không lưu rằng bánh trước không thể hạ xuống.

190 người thoát chết ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngay hôm sau 9/5, hàng không Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến một sự cố khác.

anh-chup-man-hinh-2024-05-12-luc-00.46.21.png
Máy bay Boeing nổ lốp, gãy thanh chống. Ảnh: Strait Times.

Chiếc Boeing 737-800 của hãng Corendon Airlines bị nổ lốp khi hạ cánh tại sân bay Gazipasa, gần thị trấn Alanya, ven biển Địa Trung Hải. Trên máy bay chở 184 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Cologne, Đức. Phi công dừng máy bay thành công trên đường băng và toàn bộ 190 người được sơ tán an toàn.

Corendon Airlines phủ nhận các thông tin ban đầu trên truyền thông cho rằng máy bay hạ cánh bằng mũi.

Máy bay trượt khỏi đường băng khiến 11 người bị thương

Cùng ngày 9/5, một chiếc Boeing 737-300 của Air Senegal do Transair khai thác đã trượt khỏi đường băng trong lúc cất cánh từ sân bay quốc tế Blaise Diagne, thủ đô Dakar, Senegal.

anh-chup-man-hinh-2024-05-11-luc-19.30.40.png
Máy bay trượt khỏi đường băng ở Senegal. Ảnh: Daily Mail.

Tai nạn khiến cơ trưởng và 10 người khác bị thương, trong đó có 4 trường hợp bị thương nặng, đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Chiếc máy bay gặp sự cố khi đang trên đường đến thủ đô Bamako của Mali. Trên máy bay có 79 hành khách, 2 phi công và 4 thành viên phi hành đoàn.

Nhạc sĩ người Mali - Cheick Siriman Sissoko - một trong những hành khách kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi ngọn lửa nhấn chìm một bên máy bay: “Tôi nhìn thấy toàn bộ khoảnh khắc cuộc đời mình bất chợt lóe lên trước mắt. Tôi nghĩ về mẹ, vợ và các con tôi”.

737 phải hạ cánh khẩn cấp ở Nhật Bản

Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết hôm 10/5, trên hành trình từ Fukuoka tới đảo Guam (Mỹ), chiếc Boeing 737 của United Airlines phải quay trở lại sân bay Fukuoka để hạ cánh khẩn cấp.

Chuyến bay mang số hiệu 166 đáp xuống sân bay vào khoảng 11h45 sáng cùng ngày sau khi phát tín hiệu khẩn cấp. Không có báo cáo thương tích nào liên quan 50 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

737-max-10-united.jpeg
Một chiếc Boeing 737 của United Airlines. Ảnh minh hoạt: Getty.

Thông tin ban đầu từ cảnh sát Nhật Bản cho biết sự cố này xuất phát từ lỗi kỹ thuật ở phần cánh tà máy bay. Cánh tà sẽ mở rộng và xòe ra mỗi khi máy bay cất cánh và hạ cánh hạ cánh, giúp tăng lực nâng trong các giai đoạn này. Đây là bộ phận rất quan trọng.

Sự cố xảy ra ngay sau khi Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT OIG) cho biết sẽ kiểm tra quá trình giám sát của Cục Hàng không Liên bang (FAA) đối với hoạt động bảo trì của United Airlines.

Để giải quyết vấn đề vi phạm quy định bảo trì tại United Airlines, khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng vì gặp sự cố máy móc, DOT OIG quyết định đánh giá quá trình giám sát của FAA.

Từ tháng 3, FAA đã đặt United Airlines vào diện tăng cường giám sát và có thể xem xét hoãn cấp giấy phép an toàn.

787 Dreamliner bị điều tra

Hôm 5/5, FAA thông báo mở cuộc điều tra với dòng 787 Dreamliner. Họ điều tra Boeing có thực hiện cuộc kiểm tra cần thiết để xác nhận việc lắp ráp phù hợp tại nơi cánh nối với thân máy bay trên một số chiếc 787 Dreamliner hay không.

FAA cho hay Boeing đã chủ động thông báo họ có thể chưa hoàn thành các cuộc kiểm tra cần thiết, nhằm đảm bảo dòng điện an toàn và liên kết giữa các bộ phận máy bay. Nhân viên Boeing cũng bị điều tra về nghi vấn làm giả hồ sơ giấy tờ.

anh-chup-man-hinh-2024-05-12-luc-00.53.09.png
Chiếc 787 Dreamliner. Ảnh: Getty.

Trong vòng chưa đầy 6 tháng từ 29/10/2018 đến 10/3/2019, hai chiếc 737 MAX bị rơi khiến 346 người thiệt mạng. Mẫu 737 Max bị cấm bay trên toàn thế giới trong gần hai năm. Các cuộc điều tra phát hiện hàng loạt vấn đề về thiết kế máy bay, quy trình lắp ráp cẩu thả, bộ phận bị lỗi mà vẫn được sử dụng, đào tạo phi công không đầy đủ về các mẫu máy bay mới, che giấu thông tin với cơ quan quản lý an toàn. Boeing bị phạt và bồi thường hàng tỷ USD.

Gần đây, 2 người tố cáo Boeing đột ngột qua đời chỉ trong vòng vài tuần. Joshua Dean, 45 tuổi, qua đời sáng ngày 30/4 sau 2 tuần chống chọi với các biến chứng của bệnh nhiễm trùng lây lan nhanh. Trong những ngày cuối đời, Dean phải chịu nhiều đau đớn, phải cắt cụt tay chân.

Dean là cựu kiểm soát viên chất lượng của Spirit AeroSystems, nhà thầu phụ quan trọng với Boeing. Ông đã nêu lên mối lo ngại về việc khoan lỗ vách ngăn không đúng cách trên các bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX nhưng đã bị ban lãnh đạo Spirit AeroSystems bỏ qua.

Cái chết của Joshua Dean xảy ra chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi John Barnett - cựu giám đốc quản lý chất lượng của Boeing - được phát hiện đã chết, nghi tự tử bằng súng vào 9/3, cùng ngày ông dự kiến tiếp tục đưa ra lời khai chống lại Boeing.

Boeing không thể tránh khỏi nghi ngờ dính líu đến những cái chết này. Hiện có thông tin sẽ có thêm 10 người khác đã và đang làm việc cho Boeing sẵn sàng đứng lên tố cáo hãng chế tạo máy bay lớn thứ hai thế giới.

Hoàng Anh