Công nghệ

Pratt & Whitney gặp khó khăn, GE và Rolls-Royce được lợi gì

Thắng Nguyễn 20/11/2024 14:26

Trong một thị trường chỉ có 3 công ty lớn thống trị, ai sẽ hưởng lợi khi nhà sản xuất động cơ máy bay thương mại Pratt & Whitney gặp khó với sản phẩm chủ lực của mình.

GE Aerospace là công ty dẫn đầu thị trường động cơ máy bay thương mại với khoảng 55% thị phần. Phần lớn trong số đó là động cơ được phát triển và sản xuất thông qua liên doanh của công ty với Safran - CFM International.

Rolls-Royce có trụ sở tại Anh, nắm giữ vị thế lớn trong ngành cách đây khoảng 20 năm, nhưng hiện nay chỉ kiểm soát 18% thị phần.

Nhà sản xuất Pratt & Whitney có trụ sở tại Mỹ, một công ty con của nhà thầu quân sự RTX, nắm giữ 26% thị phần còn lại.

Lợi thế trở thành bất lợi

Đây là một công ty luôn tham vọng theo đuổi các công nghệ mới và các chương trình sáng tạo có thể tạo ra tác động lớn đến ngành hàng không toàn cầu.

Tuy nhiên động cơ mới nhất của Pratt & Whitney đã gây ra một số khó khăn cho hãng.

gtf.jpg
Dòng động cơ GTF của Pratt & Whitney có thiết kế đặc biệt giúp tăng hiệu suất hoạt động nhưng mang lại nhiều rủi ro. Ảnh: Pratt & Whitney.

Pratt & Whitney 1000G được giới thiệu là một động cơ hứa hẹn sẽ thay đổi ngành hàng không mãi mãi, ra mắt thị trường vào năm 2007. Nhà sản xuất hy vọng chương trình đầy tham vọng này sẽ mang lại thành công lớn, giúp họ thu hẹp khoảng cách giữa mình và đối thủ cạnh tranh lớn nhất là GE.

Động cơ này cung cấp cấu hình turbofan có hộp số (GTF) không theo truyền thống, bao gồm các bánh răng bổ sung cho phép các thành phần động cơ quay ở các tốc độ khác nhau.

So với các động cơ thông thường, GTF có thể cung cấp hiệu suất nhiên liệu được cải thiện, vì các thành phần khác nhau của động cơ có thể quay ở tốc độ tối ưu. Hoạt động lý tưởng của động cơ là cánh quạt quay chậm hơn, đồng thời máy nén và turbine quay nhanh hơn.

Tuy nhiên thiết kế này gặp nhiều thách thức, khiến các nhà sản xuất khác từ bỏ phát triển loại động cơ này.

Không có gì ngạc nhiên khi động cơ GTF gặp phải các vấn đề ban đầu, nhưng mức độ mà các vấn đề mà PW1000G gây ra cho các nhà khai thác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Pratt & Whitney.

shutterstock_2424687109.jpg
PW1000 là tùy chọn động cơ của hầu hết dòng tàu bay thân hẹp trên thị trường. Ảnh: Shutterstock.

Một loạt các sự cố động cơ liên quan đến vật liệu kim loại đã khiến hàng trăm động cơ PW1000G phải được thu hồi, trong đó hàng trăm chiếc PW1100G được trang bị trên dòng máy bay Airbus A320neo, dòng máy bay thân hẹp phổ biến nhất hiện nay.

Các vấn đề liên quan đến động cơ đã gây ra những vấn đề tài chính lớn cho Pratt & Whitney. Công ty đã bị nhiều hãng hàng không khai thác máy bay A320neo chỉ trích.

Spirit Airlines, một hãng khai thác lớn, sẽ nhận được khoản tiền dàn xếp 150-200 triệu USD từ nhà sản xuất, theo Flight International. Wizz Air, một hãng hàng không khai thác phần lớn máy bay sử dụng động cơ PW1000G, đã chứng kiến ​​mức giảm lớn về thu nhập trong năm nay.

Cơ hội cho các đối thủ

Các vấn đề của PW1000G trong quá khứ khiến các hãng hàng không sẽ phải cân nhắc khi cân nhắc mua máy bay mới được trang bị động cơ này. Do đó, các đối thủ cạnh tranh của Pratt & Whitney sẽ có lợi thế lớn khi ký kết những đơn đặt hàng mới.

Động cơ LEAP của CFM International được hưởng lợi nhiều nhất từ những sự cố của PW1000G. Động cơ này được lắp đặt cho nhiều dòng tàu bay bao gồm Boeing 737 MAX và COMAC C919 do Trung Quốc sản xuất. Mặc dù động cơ này đã gặp một số vấn đề trong quá khứ, nhưng nó có một hồ sơ uy tín với tỷ lệ khởi hành tin cậy là 99,5%, theo nhà sản xuất GE Aerospace.

airbus-a320neo-taking-off-on-a-flight-from-tls-shutterstock_286849040.jpg
Động cơ CMF LEAP đang chiếm lợi thế sau những vấn đề về kỹ thuật khiến động cơ PW1000G bị thu hồi. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, một số hãng đã quyết định chọn PW1000 thay vì LEAP. Đáng chú ý nhất là United Airlines đã chọn động cơ này để cung cấp năng lượng cho đội tàu bay A320neo của mình.

Khi nói đến Airbus A220 và dòng máy bay Embraer E-Jet E2, trong đó PW1000 là lựa chọn động cơ duy nhất, câu chuyện trở nên phức tạp hơn.

Nếu một hãng hàng không đang tìm kiếm một chiếc máy bay có kích thước này, hai dòng máy bay này gần như là lựa chọn duy nhất. Có nghĩa là các hãng gần như bị mắc kẹt với động cơ PW1000.

Nếu như Pratt & Withney tập trung phát triển động cơ cho máy bay thân hẹp, máy bay thân rộng lại là thị trường mà Rolls-Royce đang muốn khai thác.

Thương hiệu của Anh chiếm khoảng 18% thị phần động cơ. Các máy bay Airbus A330, A340, A350 và A380 cũng như Boeing 777 và 787 đều có động cơ Rolls-Royce.

Với thị phần khác biệt, Rolls-Royce hầu như không được hưởng lợi rõ ràng từ khó khăn của đối thủ.

Kết luận

Cuối cùng, General Electric có thể sẽ ở vị thế tốt nhất để tận dụng những khó khăn về động cơ của Pratt & Whitney, thông qua doanh số bán động cơ LEAP tăng lên.

Không có bất kỳ động cơ cạnh tranh nào để tận dụng PW1000, Rolls-Royce sẽ ở vị thế yếu hơn để tận dụng những khó khăn về động cơ của Pratt & Whitney.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Pratt & Whitney gặp khó khăn, GE và Rolls-Royce được lợi gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO