Hai thành phố biển của Việt Nam đứng đầu danh sách điểm điểm khách Hàn yêu thích nhất. Đồng thời, mùa đông tới Korean Air sẽ tăng tần suất chuyến bay đến Nha Trang, Phú Quốc.
Phú Quốc, Nha Trang là điểm đến được yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc - thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với 3,3 triệu lượt khách. Khảo sát vừa được trang mạng Rankify Korea công bố. Hai thành phố biển của Việt Nam vượt qua nhiều điểm đến quen thuộc trước đó của dòng khách này như Bangkok, Phuket (Thái Lan) và Kyoto (Nhật Bản).
Kết quả được tổng hợp từ lượng tìm kiếm của Google Trend Index và “Google của Hàn Quốc” - nền tản trực tuyến Naver của tuần đầu tháng 7 và so sánh với tuần cuối cùng của tháng 6.
Mới đây, hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc Korean Air thông báo tăng tần suất chuyến bay lên 2 chuyến/ngày với chặng Seoul - Nha Trang từ ngày 27/10 và chặng Seoul - Phú Quốc từ 15/12.
Đây là những bằng chứng tích cực khẳng định Nha Trang (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) luôn là điểm đến du lịch yêu thích của du khách Hàn Quốc trong những năm trở lại đây.
Đại diện hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc chia sẻ việc triển khai đường bay mới tới Phú Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng gia tăng của du khách nước này đến hai thành phố biển của Việt Nam vào mùa đông.
Jaheon Jackie Lee, một người Hàn Quốc đã sống tại Việt Nam 6 năm, cho biết bạn bè anh thường đến Việt Nam vào mùa đông vì khi đó thời tiết Hàn Quốc chuyển lạnh, xuất hiện băng tuyết, ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi ngoài trời.
"Chúng tôi rất thích biển, chơi golf, thưởng thức hải sản và hoa quả nhiệt đới ở Việt Nam", Jaheon Jackie chia sẻ.
Bước sang tháng 11, Phú Quốc hầu như không mưa, nắng đẹp, biển êm và thời tiết mát dịu. Đây cũng là mùa đẹp nhất trong năm tại Phú Quốc. Tương tự, Nha Trang vào tháng 10 khí hậu mát mẻ.
Đại diện Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà đánh giá sự hiện diện của một hãng hàng không lớn như Korean Air không chỉ giúp thu hút du khách quốc tế mà còn nâng cao vị thế và hình ảnh của Nha Trang, Phú Quốc trên bản đồ du lịch quốc tế. Việc tăng chuyến là cơ hội để tỉnh đẩy mạnh chiến lược quảng bá, thu hút thêm sự quan tâm của các hãng lữ hành quốc tế khác.
Ông Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận định Việt Nam có nhiều lợi thế hút khách Hàn. Một trong số đó là nhiều đường bay thẳng từ Hàn đến các thành phố lớn như Phú Quốc, Nha Trang với giá vé phải chăng.
Theo khảo sát trên Google Flight ngày 22/10, chặng bay từ Incheon đến Nha Trang có giá từ khoảng 1,4 triệu đồng. Còn chặng bay từ Incheon đến Phú Quốc có giá từ khoảng 1,7 triệu đồng.
Hiện có khoảng 120-130 chuyến bay một chiều/tuần, với 6 đường bay từ Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh, mang theo khoảng 23.000-25.000 du khách Hàn Quốc mỗi tuần đến Khánh Hòa.
Theo dự kiến, từ ngày 27/10, Vietjet Air sẽ triển khai mở thêm đường bay mới Daegu - Nha Trang với 7 chuyến khứ hồi/tuần.
Còn tại Phú Quốc, hiện nay có 53 chuyến bay một chiều/tuần kết nối với Incheon, dẫn đầu về số lượng chuyến bay kết nối Phú Quốc với quốc gia khác. Các chuyến bay được khai thác bởi 4 hãng bay quốc tế, bao gồm Jin Air, Jeju Air, Korean Airlines, Eastar Jet và 2 hãng bay nội địa Vietnam Airline và Vietjet.
Chi tiêu dành cho du lịch của khách Hàn tại thị trường quốc tế đang dần hồi phục trước dịch. 2018 là năm khách Hàn chi tiêu mạnh tay nhất, với 31,5 tỷ USD, tiếp đến là 2019 với tổng chi tiêu đạt 29,3 tỷ USD (tính trong khoảng thời gian 2013-2023). Năm 2023, tổng chi tiêu của khách Hàn đạt hơn 22,4 tỷ USD, đạt tỷ lệ phục hồi 76% so với 2019, theo Statista.
Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà nhận định nhóm khách Hàn thường chuộng các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp có bãi biển riêng, thích các hoạt động trên biển và đánh golf. Du khách Hàn thường du lịch theo nhóm gia đình, bạn bè hoặc cặp đôi.
Việc Hãng Hàng không Korean Air tăng chuyến đến Nha Trang, Phú Quốc trong mùa đông tới mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch. Song, điều này cũng đặt ra những thách thức về quản lý, phát triển cơ sở hạ tầng và đảm bảo chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng của du khách và giữ chân họ quay trở lại.
Bởi, đây cũng là thị trường khách có tiêu chuẩn cao về chất lượng dịch vụ. Họ cũng rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và thích các hoạt động thư giãn, phục hồi như spa, yoga, và các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, và cũng rất yêu thích mua sắm.
Khách Hàn rất có "gu", yêu thích các thiết kế tinh tế, chú trọng đến từng chi tiết nhỏ
Ông Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch HHDL tỉnh Kiên Giang
"Khách Hàn rất có 'gu', chú trọng đến chi tiết nhỏ. Do đó, các dịch vụ du lịch cần phải được thiết kế tinh tế để đáp ứng mong đợi của họ", ông Vũ Khắc Huy nhận định.
Không chỉ Việt Nam muốn thu hút khách Hàn Quốc, các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore cũng nằm trong cuộc đua dành thị phần. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang chia sẻ trong thời gian tới sẽ tập trung vào 4 giải pháp nhằm thu hút thị trường khách này.
Thứ nhất, phát triển, nâng cấp sản phẩm du lịch chuyên biệt phục vụ khách Hàn Quốc. Đặc biệt chú trọng đến nhu cầu của nhóm khách gia đình, bạn bè. Các địa điểm lưu trú cần duy trì chất lượng dịch vụ, vệ sinh và tiện nghi hiện đại, cũng như đào tạo nhân sự nói tiếng Hàn.
Thứ hai, nghiên cứu mở các đường bay mới, tăng tần suất chuyến bay từ các thị trường khách trọng điểm. Tăng cường sự hợp tác giữa hàng không và du lịch, thông qua hợp tác hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, hàng không, quảng bá điểm đến.
Thứ ba, nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Với lượng khách tăng cao, hệ thống cơ sở hạ tầng tại các điểm đến du lịch như sân bay, khách sạn, và các điểm tham quan có thể đối mặt với tình trạng quá tải. Do đó, hai tỉnh sẽ cần đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo khả năng tiếp nhận, phục vụ tốt nhất mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách du lịch.
Thứ tư, tăng cường chiến lược tiếp thị cụ thể hơn để thu hút và giữ chân khách du lịch. Khách Hàn có tính cộng đồng cao, thường có xu hướng lựa chọn theo đánh giá của bạn bè, người thân. Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh văn hoá, ẩm thực qua các diễn viên Hàn nổi tiếng hoặc các KOLs Hàn Quốc đến du lịch Việt Nam chia sẻ.