Tình trạng đình công trong ngành hàng không đang lan rộng tại Bắc Mỹ.
Các phi công của Frontier Airlines đã bỏ phiếu cho phép đình công, Reuters dẫn thông báo Hiệp hội Phi công hàng không quốc tế (ALPA) ngày 15/10 cho biết.
Theo ALPA, 99% số phiếu bầu ủng hộ cuộc đình công. Khoảng 2.200 phi công của Frontier là thành viên của Hiệp hội.
Mặc dù việc đồng ý đình công không có nghĩa là phi công sẽ ngừng làm việc, đây là một công cụ quan trọng trong các cuộc đàm phán.
Ban đầu, hợp đồng dành cho phi công của Frontier Airlines đã có thể sửa đổi vào tháng 1 năm nay.
ALPA đã tham gia vào các cuộc đàm phán trung gian với hãng hàng không này kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, cho đến nay các cuộc đàm phán vẫn chưa tìm ra thỏa thuận làm hài lòng cả hai phía. Việc này dẫn đến cuộc bỏ phiếu ủy quyền đình công được bắt đầu từ ngày 30/9.
Hiện cuộc bỏ phiếu đã hoàn tất. Các nguồn tin của Simple Flying cho biết 99% phi công Frontier đã bỏ phiếu ủng hộ việc cho phép đình công nếu cần thiết.
Michael Maynard, đại diện ALPA tại Frontier, cho biết mục đích của cuộc bỏ phiếu không phải là làm gián đoạn các chuyến bay mà là gây áp lực lên hãng hàng không.
Theo ông Maynard, Hiệp hội cam kết sẽ đạt được hợp đồng trả lương tương xứng với công sức phi công của mình đã bỏ ra.
“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là đạt được một thỏa thuận công bằng với công ty, chứ không phải là đình công”, Maynard tuyên bố.
Quyết định được thông qua không có nghĩa là một cuộc đình công sắp diễn ra nhưng báo hiệu rằng các phi công đã sẵn sàng hành động khi cần thiết.
Việc ủy quyền đình công là một công cụ đàm phán quan trọng nhưng chỉ là bước đầu tiên trong một quá trình dài trước khi khiến các chuyến bay phải dừng hoạt động.
Công đoàn và các hãng hàng không Mỹ chịu trách nhiệm trước Đạo luật Lao động Đường sắt (RLA) của nước này. Đạo luật này điều chỉnh quan hệ lao động trong ngành hàng không.
Theo RLA, công đoàn không thể kêu gọi đình công cho đến khi đáp ứng được từng tiêu chí sau:
Hội đồng hòa giải quốc gia Mỹ (NMB) xác định có sự bế tắc trong đàm phán.
Ngành hàng không ở Bắc Mỹ cũng phải đối mặt với các cuộc đình công nghiêm trọng. Vào tháng 9/2024, các phi công của Air Canada đe dọa đình công nhằm phản đối điều kiện làm việc và mức lương.
Mặc dù một thỏa thuận đạt được vào phút chót, sự kiện này vẫn gây lo ngại lớn trong ngành. Các phi công yêu cầu tăng lương và phúc lợi để bù đắp cho áp lực công việc ngày càng tăng, nhưng tình trạng căng thẳng vẫn tiếp diễn khi nhiều công đoàn khác cũng đang đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn.
Nghiêm trọng nhất là cuộc đình công của 33.000 công nhân Boeing bắt đầu từ ngày 14/9. Sự kiện đã làm tê liệt việc sản xuất các dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing như 737 MAX, 777 và 767, gây lo ngại lớn cho các hãng hàng không.
Trong tháng 9, Boeing chỉ giao được 33 tàu bay so với 40 chiếc hồi tháng 8. Các chuyên gia ước tính Boeing sẽ mất 100 triệu USD doanh thu mỗi ngày tương đương với 60 triệu USD tiền mặt.
Để đối phó với khủng hoảng này, Boeing đã có kế hoạch sa thải 17.000 nhân sự và đang phải huy động 35 tỷ USD thông qua vay nợ và chào bán chứng khoán nợ và các loại cổ phiếu khác nhau.
Frontier Airlines là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Mỹ có trụ sở chính tại Denver, Colorado.
Frontier khai thác các chuyến bay tới hơn 100 điểm đến trên khắp nước Mỹ và 31 điểm đến quốc tế.