Tin tức hàng không

'Phép lạ' giúp phi công sống sót trong vụ rơi máy bay ở Nepal

Thắng Nguyễn 25/07/2024 19:30

Phi công của Saurya Airlines sống sót vì buồng lái máy bay mắc kẹt vào một container khi lao xuống đất.

ba0b5f10-49f4-11ef-aec5-e3176719f0de.jpg
Cơ trưởng là người sống sót duy nhất trong vụ máy bay rơi tại Nepal. Ảnh: BBC.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Nepal Badri Pandey cho biết chiếc máy bay đã đâm vào một container ở rìa sân bay quốc tế Tribhuvan và buồng lái bị kẹt lại trong đó, Independent đưa tin ngày 25/7.

Cơ trưởng Manish Ratna Shakya đã được cứu khỏi buồng lái trong vòng 5 phút sau vụ tai nạn. Anh ta bị thương ở đầu và mặt và phải phẫu thuật vì gãy xương ở lưng.

“Phi công sống sót. Anh ấy đang trong tình trạng ổn định”, phát ngôn viên cảnh sát Nepal Dan Bahadur Karki cho biết. “Đó là một phép lạ.”

Theo Reuters, chiếc máy bay CRJ 200 đang chở các kỹ thuật viên đến Pokhara, nơi một chiếc máy bay khác đang chờ sửa chữa. Nó bị lật khi cất cánh, đầu cánh đập xuống đất và bốc cháy trước khi lao xuống hẻm núi vào trưa 24/7 (giờ địa phương).

Nhà chức trách Nepal cho biết: “Ngay sau khi cất cánh từ đường băng số 2, máy bay đã chệch sang phải và rơi ở phía đông của đường cất hạ cánh”.

Theo ông Pandey, thân máy bay tách ra va vào sườn dốc của sân bay và bật ra xa 50 m trước khi nằm yên trên mặt đất đầy bùn. “Phần còn lại của máy bay đâm vào một gò đất gần đó và vỡ thành nhiều mảnh”, ông nói.

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia xem lại băng ghi hình vụ việc cho rằng máy bay không đạt được độ cao cần thiết khi cất cánh, theo The Indian Express.

Saurya Airlines được cho là đã gặp khó khăn về tài chính trong nhiều năm, tình trạng trở nên tồi tệ hơn do đại dịch Covid-19. Năm 2023, hãng đề xuất chuyển sang sử dụng máy bay ATR-72 và cam kết duy trì các tiêu chuẩn an toàn cho đến khi có máy bay mới. Tuy nhiên, kế hoạch này thất bại do không tìm được nguồn đầu tư.

Nepal có lịch sử hàng không gặp nhiều khó khăn do địa hình núi cao và điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng.

Sự kiện rơi máy bay mới nhất là vụ tai nạn thứ 105 kể từ khi nước này bắt đầu khai thác các chuyến bay vào những năm 1950, tờ Kathmandu Post đưa tin.

Năm 2013, Liên minh châu Âu đã cấm tất cả máy bay của Nepal bay vào không phận của mình do quốc gia Nam Á này không đáp ứng đủ các quy định và thực thi an toàn hàng không. Lệnh cấm vẫn được giữ nguyên cho đến hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
'Phép lạ' giúp phi công sống sót trong vụ rơi máy bay ở Nepal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO