Một bà mẹ ở Texas (Mỹ) cáo buộc hãng United Airlines tự ý đuổi cô và con trai khỏi máy bay chỉ vì gọi nhầm giới tính của tiếp viên hãng.
Chia sẻ với Daily Mail, hành khách Jenna Longoria khẳng định cô cùng mẹ và con trai bị mời ra khỏi chuyến bay từ San Francisco đến Austin (Mỹ) của United hôm 26/6 chỉ vì vô tình gọi một tiếp viên có nhận dạng giới tính "nữ" là "nam".
Theo chia sẻ, bà mẹ một con ban đầu nhờ một "nam" tiếp viên ở cổng soát thẻ lên tàu cho phép cô lên máy bay trước thời điểm cất cánh do phải đi cùng cậu con trai 16 tháng tuổi. Tiếp viên trên ban đầu từ chối với lý do chính sách của United cấm mang theo xe đẩy trẻ em lên máy bay. Nhưng sau khi được Jenna hỏi nhờ lần 2, người này đã đổi ý.
Tuy nhiên, lúc Jenna vừa đáp: "Thank you sir" (tạm dịch: cám ơn anh), người tiếp viên bất ngờ trợn mắt, tỏ vẻ khó chịu khi đưa cô thẻ lên máy bay.
Dù được phép lên máy bay sớm cùng con trai, Jenna phải tự mình xếp hành lý và xe đẩy. Chật vật trong việc gập xe để bế đứa con đang quấy khóc vào ghế máy bay, Jenna phải nhờ một tiếp viên khác giúp đỡ, với lý do tiếp viên ban đầu không cho phép mẹ cô - người phụ giúp việc mang vác hành lý - lên máy bay cùng.
“Anh ấy hỏi người nào và tôi đáp: 'Cái anh ở cổng ra'", Jenna kể lại. Tiếp viên này tỏ ra khó chịu và hỏi vặn lại: "Anh nào cơ? Đó là một phụ nữ. Cô ấy đang mặc váy”. Đến lúc này, Jenna mới biết tiếp viên cô gặp lúc đầu là người chuyển giới nữ.
"Người tiếp viên (trên máy bay) sau đó bảo tôi xuống và nói những thứ kiểu như: 'Tôi không thích những gì cô nói, tôi có thể từ chối cho cô lên máy bay, sẽ có người đến hỗ trợ cô'", Jenna chia sẻ. Bất chấp việc liên tục xin lỗi và giải thích bản thân nhầm lẫn trong xưng hô do mải bế con và xách hành lý, cô vẫn bị một quản lý của United Airlines dọa "cấm cửa" khỏi các chuyến bay của hãng vì dùng từ "khiếm nhã" chỉ giới tính của tiếp viên.
“Ngày nay, thật bối rối khi nắm được cách xưng hô của mọi người. Đôi khi bạn không thể biết giới tính chính xác của người khác chỉ qua vẻ bề ngoài", Jenna thổ lộ và cho biết không cố ý khiến người khác tổn thương.
Phía United Airlines ban đầu phủ nhận việc cấm bay với Jenna Longoria và gia đình do liên quan đến vấn đề giới tính của tiếp viên. Hãng giải thích 3 người không được phép lên máy bay do mang quá nhiều hành lý xách tay. Hãng khẳng định vấn đề sau đó được giải quyết và nhóm hành khách đã đáp chuyến bay muộn hơn của hãng này tới Austin.
Tuy nhiên, một video được Jenna đăng lên Instagram cho thấy điều ngược lại.
Trong video, Jenna được cho là trao đổi với một quan chức của United Airlines tên Gabriella Chidom. Người này nói rằng việc đuổi gia đình Jenna khỏi máy bay là quyết định của cơ trưởng, đồng thời những lời phân trần của Jenna cần được "chứng thực" qua lời khai từ các nhân chứng khác.
Jenna hỏi lại rằng hành vi hoặc lời nói cụ thể nào khiến cô bị đuổi khỏi máy bay, thì nhận được câu trả lời rằng đó là "những lời thốt ra từ chính miệng của cô".
“Tôi cần cô biết rằng phải rời khỏi máy bay vì đã lời qua tiếng lại với nhân viên của chúng tôi”. Gabriella tuyên bố, khẳng định đã được xác nhận bởi cơ trưởng.
Thậm chí, Jenna đã cầu xin các tiếp viên cho phép gia đình cô mang theo hành lý xuống máy bay do họ cần một số thuốc men trong đó, nhưng vẫn bị từ chối. Sau khi đợi ở sân bay suốt 3 giờ, Jenna phải bỏ thêm 1.000 USD để đặt chuyến bay mới tới Austin của American Airlines.
Phải đến khi vấn đề nữ hành khách được chia sẻ lên mạng xã hội, phía United mới liên hệ và thu xếp cho gia đình cô lên chuyến bay khác đến Austin. Tuy nhiên, hãng từ chối phản hồi về việc có bồi thường cho Jenna số tiền 1.000 USD mà cô đã chi cho chuyến bay của hãng đối thủ hay không.