tạp chí bầu trời

Những điều độc đáo về chuyên cơ của Tổng thống Vladimir Putin

Sản xuất tại Nga, độc đáo, an toàn nhất và khổng lồ. Kể từ năm 1996, nhiệm vụ “Máy bay số 1” được giao cho máy bay Il-96-300PU. Đây là máy bay duy nhất Tổng thống Vladimir Putin sử dụng cho các chuyến công du trong và ngoài nước.

Il-96-300PU là máy bay lớn, dài 55 mét, sải cánh 60 mét. Nó có thể đạt tốc độ 900 km/h và có bốn động cơ phản lực (trong khi nhiều máy bay của các nhà lãnh đạo nước ngoài chỉ có hai động cơ). Các máy bay thuộc dòng Tupolev Tu-204 và Tupolev Tu-214 cũng có động cơ tương tự - đó là hai loại máy bay thương mại phổ biến nhất của Nga, tương đương Boeing 757.

Mẫu máy bay này cũng có phiên bản chở khách tiêu chuẩn với sức chứa 300 chỗ ngồi, được thiết kế vào những năm 1980 tại nhà máy hàng không Voronezh. Nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên tuyến thương mại vào tháng 12/1992. Tuy nhiên, vào năm 2014, Aeroflot ngừng hoàn toàn hoạt động của phi đội Il-96, trong khi các hãng hàng không khác thậm chí chưa có kế hoạch mua chúng.

Tổng cộng nhà máy đã sản xuất 25 chiếc máy bay loại này. Hầu hết chúng đều tham gia "Phi đội bay đặc biệt Rossiya" (một công ty con của Aeroflot), phục vụ tổng thống và Chính phủ Nga.

Có một lời giải thích đơn giản hơn về lý do Tổng thống Nga thích máy bay này: Máy bay chở khách Il-96 từng được coi là thiết kế hứa hẹn nhất của Nga - đỉnh cao sự nghiệp chế tạo máy bay của Nga. Tuy nhiên, nó lại quá đắt đối với các công ty hàng không. Bốn động cơ của nó đòi hỏi chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng nhiều gấp đôi so với mức chi của các hãng hàng không ngoài Nga.

Phiên bản Il-96 dành cho tổng thống đã được nâng cấp 5 lần kể từ lần sản xuất đầu tiên, lần gần đây nhất là đầu năm 2021.

Nếu chỉ nhìn qua thì không có gì để phân biệt máy bay tổng thống với các máy bay khác trong phi đội Rossiya, ngoài một lá cờ Nga nhỏ trên đuôi. Tuy nhiên, ở bên trong, chiếc máy bay khá độc đáo, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về thông tin liên lạc và an toàn. Những thứ này đã khiến nó có biệt danh là "điện Kremlin bay".

Điều kiện sinh hoạt và làm việc bên trong máy bay thực sự hoàn hảo. Có phòng làm việc riêng của tổng thống, một số phòng họp, phòng thư giãn cho tổng thống, sảnh khách, phòng tập thể dục mini, phòng ăn, quầy bar, phòng tắm và một đơn vị y tế riêng biệt với các phương tiện để hồi sức và điều trị cấp cứu. Tất cả các sản phẩm trang trí đều có tông màu sáng, điểm nhấn là màu của bộ ba màu cờ Nga và nội thất được trang trí bằng các tác phẩm lịch sử, do các thợ thủ công của xưởng sản xuất Pavlovo Posad thực hiện.

Nội thất máy bay được tiết lộ vào năm 2018, khi ông Putin cho phép nam sinh người Bashkirian tên là Arslan Kaypkulov lên để tham quan. Cậu bé đã mơ ước được làm một video về máy bay này.

Trên thực tế, tên "Máy bay số 1" không dùng để chỉ một chiếc máy bay duy nhất. Luôn có một số máy bay dự bị tương tự, có thể chở vệ sĩ, các trợ lý và nhà báo. Máy bay dự bị đi sau "máy bay chính” khoảng 15-20 phút. Nếu máy bay chính phát sinh lỗi và phải hạ cánh, máy bay dự bị sẽ đón hành khách và tiếp tục hành trình.

Kể từ năm 1977, Nga có quy tắc là điều 2 thay vì một máy bay dự bị. Một quy tắc khác là tất cả “máy bay tổng thống” đều được sử dụng không quá 15 năm sau khi rời dây chuyền sản xuất. Khi kết thúc giai đoạn hoạt động này, máy bay được bàn giao cho các cơ quan chính phủ và tổng thống sử dụng một máy bay mới hơn.

Hải Nam

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận