Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố dữ liệu cho thấy chưa có tháng 9 năm nào nhu cầu đi lại bằng đường hàng không lại cao như năm nay.
Dữ liệu về nhu cầu hành khách toàn cầu trong tháng 9 do IATA công bố có nhiều điểm nổi bật.
Tổng nhu cầu của hành khách, được đo bằng chỉ số Hành khách kilomet có thu (RPK), tăng 7,1% so với tháng 9/2023, mức cao nhất từ trước tới nay trong tháng 9.
Tổng công suất của các hãng hàng không, được đo bằng chỉ số Ghế kilomet cung ứng (ASK), tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó hệ số sử dụng ghế (PLF) trong tháng 9 là 83,6%.
Tổng số kilomet bay có sự gia tăng đột biến nhờ nhu cầu bay quốc tế tháng 9 năm nay tăng 9,2% so với cùng kỳ 2023.
Các hãng hàng không cũng tăng 9,1% công suất bay quốc tế so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu bay nội địa có sự tăng trưởng thấp hơn ở mức 3,7% so với tháng 9/2023. Các hãng hàng không cũng hầu như không tăng công suất những đường bay trong nước.
Hệ số sử dụng ghế ở cả đường bay quốc tế lẫn nội địa đều ở mức cao, đạt trên 83%.
Theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, mùa du lịch cao điểm trong năm đã kết thúc với nhu cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đây là tin tốt không chỉ cho hành khách mà còn cho nền kinh tế toàn cầu.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao tạo ra nhiều việc làm và giúp tăng trưởng doanh thu cho các hãng nhưng cũng mang lại nhiều thách thức cho ngành.
Hàng không thế giới sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lực ở một số khu vực, khiến những lợi ích kinh tế, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại những khu vực này, Tổng giám đốc IATA cảnh báo.
Để đối phó với tương lai khó khăn, ông Willie Walsh cho rằng phủ các nước sẽ phải tạo ra sự đồng thuận cho tăng trưởng bền vững đơn cử như cam kế đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.
“Năng lực vận tải, quản lý sân bay và không lưu phải được đảm bảo bằng tầm nhìn chính trị tích cực, hỗ trợ bằng những hành động cụ thể của chính quyền từ đó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp”, Tổng giám đốc IATA nói.
Qua số liệu của IATA chỉ ra rằng trong tháng 9, tất cả các khu vực trên thế giới đều tăng trưởng đối với thị trường hành khách quốc tế.
Châu Âu có hệ số sử dụng ghế cao nhất. Các hãng hàng không châu Á và châu Phi cũng cải thiện chỉ số này, nhưng châu Mỹ và Trung Đông lại chịu sự sụt giảm.
Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng nhu cầu cao nhất ở mức 18,5% theo năm. Tiếp theo sau là khu vực Mỹ Latinh và châu Phi ở mức 12,4% và 11,9%. Nhu cầu bay quốc tế của châu Âu tăng trưởng 7,6% theo năm và Trung Đông là 4,4%.
Bắc Mỹ có sự tăng trưởng nhu cầu nhẹ nhưng đây là khu vực có lưu lượng hàng không lớn nhất toàn cầu.
Cùng với việc gia tăng nhu cầu, hàng không châu Á-Thái Bình Dương đẩy mạnh cung ứng với việc tăng công suất 17,7% theo năm. Hàng không Mỹ Latinh cũng gia tăng đáng kể công suất ở mức 13,9%.
Các khu vực còn lại, công suất tăng trưởng đều dưới 10% trong đó hàng không Bắc Mỹ chỉ tăng 1,9% công suất so với cùng kỳ 2023.