Tin tức hàng không

Nhiều áp lực lên ngành hàng không thế giới

Nam Bình 14/01/2025 13:15

Ngày 13/1, Hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng không toàn cầu vừa khai mạc tại Dublin (Ireland), để tìm ra những rủi ro và thách thức giữa bối cảnh ngành hàng không thế giới phải chịu nhiều áp lực như thiếu hụt máy bay thương mại, căng thẳng địa chính trị leo thang trên thế giới…

Ireland là quê hương của ngành cho thuê máy bay trên toàn thế giới, kiểm soát khoảng một nửa đội bay của thế giới. Reuters đánh giá, hội nghị kinh tế hàng không là cơ hội đầu tiên hàng năm để theo dõi các rủi ro kinh tế và thương mại trên toàn cầu.

Nhu cầu thuê máy bay tăng cao

Các công ty cho thuê máy bay đã chứng kiến ​​giá trị cho thuê và bán lại của máy bay tăng lên khi các hãng hàng không cố gắng đáp ứng nhu cầu mới trong khi các nhà sản xuất máy bay đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Điều này mang lại lợi nhuận tốt cho bên cho thuê và nhiều hãng hàng không, nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt đã đẩy nhu cầu và giá vé lên cao.

Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu phụ tùng và nhân công đã làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng tiếp cận máy bay mới hiệu quả. Do đó, nhu cầu về máy bay cũ đã qua sử dụng tăng cao nhằm lấp đầy khoảng trống khi các hãng sản xuất không giao hàng kịp tiến độ.

khac.jpg
Một người đàn ông đi qua các mô hình máy bay Boeing được trưng bày tại Triển lãm hàng không Singapore ở Trung tâm triển lãm Changi ở Singapore hồi đầu năm 2024. Ảnh: Reuters.

"Câu hỏi chính hiện nay là tốc độ tăng cường giao hàng của các nhà sản xuất máy bay. Điều đó sẽ quyết định nhiều thứ khác của ngành hàng không", cố vấn hàng không độc lập Bertrand Grabowski nhận định trên Reuters.

Ông cho biết, giá thuê đã bắt đầu đi ngang khi các hãng hàng không ngày càng không muốn tăng thêm tải cung ứng bằng mọi giá.

Trong khi đó, các đại biểu tại hội nghị có sự chia rẽ về việc tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ kéo dài trong bao lâu.

"Một số bên cho thuê và người quan sát cho rằng thị trường có thể quay trở lại tình trạng dư thừa tải cung ứng sau khoảng ba năm", Grabowski cho biết. Những người khác tin rằng việc loại bỏ khoảng 4.000 máy bay chưa được chế tạo trong thời gian đại dịch sẽ khiến các hãng hàng không thiếu máy bay trong thời gian dài hơn.

Airbus đang nhắm mục tiêu sản xuất 75 máy bay phản lực dòng A320 mỗi tháng vào năm 2027, sau khi liên tục hoãn mục tiêu do khó khăn về nguồn cung. Boeing đang tiến gần đến mục tiêu 38 máy bay 737 MAX cạnh tranh mỗi tháng - mức trần tạm thời do các cơ quan quản lý áp đặt sau vụ nổ nút chặn cửa trên một chiếc 737 MAX hồi đầu năm 2024.

Nhiều áp lực lên ngành hàng không

Ngành hàng không đã chứng kiến ​​nhiều kết quả trái chiều trong năm ngoái, bao gồm sự chậm trễ trong việc giao hàng, sửa chữa động cơ chậm, các vấn đề an ninh ở Trung Đông và các tranh chấp lao động ngày càng gia tăng.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia trong số khoảng 3.000 đại biểu đến thủ đô Ireland dự hội nghị lần này cũng sẽ cân nhắc tác động tiềm tàng về ảnh hưởng của ngành hàng không khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông Trump đã hứa sẽ áp dụng thuế quan toàn diện, điều mà một số nhà phân tích cho rằng, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của ngành hàng không vũ trụ và các ngành công nghiệp khác khi làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng không.

Andy Cronin, người đứng đầu công ty cho thuê lớn thứ hai thế giới Avolon, cho rằng, bất kỳ tác động nào đến chuỗi cung ứng đều vô ích vào thời điểm các nhà máy sản xuất máy bay đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu.

Mỗi ngày nhân viên đình công, Boeing mất hàng triệu USD. Ảnh: Shutterstock.
Đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân viên đình công... khiến các nhà sản xuất máy bay không giao hàng đúng tiến độ, ảnh hưởng dây chuyền tới ngành hàng không toàn cầu. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Avolon, một khách hàng lớn của cả Boeing và Airbus, cho biết các nhà sản xuất máy bay thống trị thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với hạn chế về năng lực trong ít nhất một thập kỷ.

Một vấn đề khác mà ngành hàng không toàn cầu cần quan tâm hơn nữa trong năm nay là tác động của việc đồng USD tăng giá. Nguyên nhân là do các hãng bay phải trả chi phí thuê máy bay, thiết bị và nhiên liệu bằng đồng USD, nhưng doanh thu lại thu bằng đồng nội tệ mà theo đánh giá của các chuyên gia là “dễ bị tổn thương”.

Điển hình là tại Ấn Độ - nơi có thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng đồng rupee của nước này lại đang chạm mức thấp kỷ lục trong vòng 6 tháng qua.

Trước đó, hồi tháng 12/2024, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã dự đoán số lượng hành khách ngành hàng không sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2025, với doanh thu dự kiến ​​đạt hơn một nghìn tỷ USD.

Thế nhưng, sự phục hồi của hoạt động du lịch từ Trung Quốc và của những người đi công tác đã chậm hơn dự kiến. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại tốc độ phát triển của lượng hành khách hàng không theo như dự đoán của IATA có thể bị ảnh hưởng.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều áp lực lên ngành hàng không thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO