Cơ quan Du lịch Nhật Bản nỗ lực tìm cách đón 60 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, dù lượng khách đang quá tải.
Ông Ichiro Takahashi, ủy viên Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA), kỳ vọng Nhật đón 60 triệu lượt khách trong năm nay - gấp hơn 2 lần mức 25 triệu lượt của năm ngoái. Vị này nhận định mục tiêu này có thể đạt được nếu Nhật Bản có những chiến lược thu hút khách đúng hướng.
"Vẫn còn nhiều địa điểm ở Nhật Bản du khách ít được biết đến hoặc chưa khám phá. Tôi tin rằng Nhật Bản có tài nguyên du lịch vô tận", ông Takahashi nói.
Trong tháng 5, Nhật Bản đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ 3 liên tiếp ngành du lịch nước này đón lượng khách cao kỷ lục, theo số liệu Cơ quan Xúc tiến Du lịch (JNTO) công bố hôm 20/6.
Đồng yen suy yếu là một trong những lý do giúp ngành du lịch bùng nổ. Du khách ngày càng đổ xô đến Nhật để tận hưởng dịch vụ cao cấp và mua sắm hàng hóa chất lượng nhưng giá cả phải chăng. Thông tin này góp phần mang lại cho nền kinh tế nước này 1,75 nghìn tỷ yen (11,1 tỷ USD) trong quý I.
"Những thị trường gửi khách đông nhất đến Nhật Bản hiện nay gồm Trung Quốc, Ấn Độ, UAE, Mỹ, Singapore, Việt Nam. Ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên của Nhật Bản thu hút khách quốc tế nhiều nhất", Dalia Feldman, CEO công ty du lịch Tourist Japan, đánh giá.
Tuy nhiên, tuyên bố đón lượng khách gấp đôi năm ngoái của Takahashi được đưa ra trong bối cảnh nhiều người lo ngại về tình trạng quá tải du lịch.
Thị trưởng Hokkaido Hajime Fujikura hôm 17/6 đưa ra ý tưởng thu phí vé vào cửa tham quan lâu đài Himeji với khách quốc tế cao gấp 3 lần khách nội địa, tăng từ 1.000 yen (6,3 USD) lên 3.000 yen (19 USD).
Đây là động thái mới nhất của thị trưởng thành phố nhằm chống lại làn sóng du lịch tăng cao và việc đồng yen yếu khiến đất nước này trở nên quá hấp dẫn đối với du khách.
Trước đó, ngày 21/5, hàng rào lưới đen chắn tầm nhìn núi Phú Sĩ được tạo dựng bởi giới chức thị trấn Fuji Kawaguchiko nhằm ngăn tình trạng du khách đổ về khu vực này để chụp ảnh.