Các phòng chờ chỉ dành cho khách mời, được gọi là Phòng chờ của Chủ tịch, của hãng hàng không quốc gia Australia đã gây ra sự phản đối dữ dội của người dân nước này.
Theo The Straits Times, tại mỗi sân bay nội địa lớn của Australia, một cánh cửa "bí mật" không có biển báo dẫn đến phòng chờ độc quyền do hãng hàng không quốc gia Qantas Airways điều hành dành cho giới tinh hoa chính trị và doanh nghiệp.
Nhiều người dân đã phản đối hệ thống này và coi là nỗ lực hãng hàng không lấy lòng chính phủ của Thủ tướng Anthony Albanese. Ông Albanese đã phủ nhận các cáo buộc.
Người phát ngôn của Qantas không không bình luận về Phòng chờ của Chủ tịch.
Sự phẫn nộ đã khiến một số nghị sĩ hủy tư cách thành viên của họ trong bối cảnh các quy tắc xung quanh các đặc quyền dành cho các chính trị gia bị giám sát chặt chẽ hơn.
Tranh cãi về phòng chờ được khơi mào bởi một cuốn sách mới về Qantas, trong đó tuyên bố rằng ông Albanese, trong vai trò trước đây là bộ trưởng giao thông và lãnh đạo phe đối lập, đã liên lạc với cựu giám đốc Qantas Alan Joyce để yêu cầu nâng hạng chuyến bay cho ông và gia đình.
Cuốn sách tiết lộ rằng ông Albanese và các nghị sĩ khác đã chấp nhận nhiều lần nâng hạng chuyến bay của mình. Điều này làm gia tăng thêm mối lo ngại lâu nay về việc liệu các thành viên chính phủ có ưu ái Qantas khi cạnh tranh với các hãng hàng không khác.
Công Đảng cầm quyền của ông Albanese đã bị cáo buộc bảo vệ Qantas khỏi sự cạnh tranh quốc tế bằng cách ngăn chặn nỗ lực bổ sung thêm 21 chuyến bay hàng tuần của Qatar Airways vào năm 2023 đến và đi từ các sân bay của Australia.
Qantas cũng nhận được khoản tài trợ lên tới 2,7 tỷ đô la Australia tiền trợ cấp từ chính phủ để duy trì hoạt động trong đại dịch Covid-19.
Số tiền Qantas nhận được nhiều hơn đối thủ chính của mình là Virgin và là một trong những công ty nhận được hỗ trợ lớn nhất từ chính phủ.
Giáo sư Rico Merkert từ Đại học Sydney, một chuyên gia về ngành hàng không của Australia, nói với The Straits Times rằng có khả năng các đặc quyền chính trị đã giúp Qantas đảm bảo được sự ủng hộ và ưu đãi trên toàn ngành như tài trợ Covid-19.
Ông cho biết Qantas đã cung cấp một loạt các đặc quyền như quyền sử dụng Phòng chờ Chủ tịch và nâng cấp chuyến bay cũng như tổ chức tiệc tối riêng cho các chính trị gia. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các công ty khác như các công ty khai thác mỏ cũng sử dụng các chiến thuật tương tự.
Theo cuốn sách mới Phòng chờ của Chủ tịch: Câu chuyện bên trong về cách Qantas bán đứng chúng ta, của Joe Aston, một chuyên gia từng làm việc cho Qantas, hãng hàng không này đã dành nhiều ưu đãi cho các chính trị gia cũng để đổi lại hoạt động kinh doanh trong nước.
Cuốn sách cho biết Qantas đã nhận được khoảng 80% chi tiêu của chính phủ cho các chuyến bay nội địa, so với khoảng 11% của đối thủ Virgin vào năm 2023, mặc dù Virgin đã cung cấp giá vé rẻ hơn trong hơn 90% thời gian.
Các cáo buộc đặc quyền của Qantas cũng đặt ra nhiều câu hỏi hơn về tính minh bạch liên quan đến quà tặng chính trị và nỗ lực vận động hành lang các nghị sĩ.
Tại Australia, các nghị sĩ liên bang phải đăng ký tất cả các lợi ích có thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ công của họ, bao gồm cả những món quà trị giá hơn 300 đô la Australia.