Trong nước

Nâng mái thép nhà ga sân bay Long Thành nặng hơn 5.300 tấn lên đỉnh mái

Nam Bình 04/04/2025 16:04

Các kỹ sư sử dụng 56 thiết bị kích thủy lực để nâng và lắp đặt mái thép nặng hơn 5.300 tấn của nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Ngày 4/4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành) cho biết, Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cùng các nhà thầu đã nâng và lắp đặt thành công hệ kết cấu thép mái trung tâm nhà ga hành khách sân bay Long Thành sau hơn 8 ngày triển khai.

4.jpg
Hệ kết cấu thép mái Sân bay Long Thành trong giai đoạn nâng lên 15 m. Ảnh: ATAD.

Theo ACV, thép mái trung tâm nhà ga hành khách nặng hơn 5.300 tấn, rộng 20.000 m², là module có quy mô lớn bậc nhất trong lịch sử nhà ga hành khách hàng không trên thế giới (thuộc gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách).

Thép mái được chia thành nhiều module lớn và lắp ráp dưới mặt đất, sau đó nâng lên. Mái có cấu trúc cong, lượn sóng, với nhiều lớp xếp chồng, mô phỏng cánh sen, đòi hỏi mô hình hóa 3D chi tiết và tính toán chính xác để đảm bảo tính đồng bộ với kiến trúc tổng thể.

3.jpg
Các kỹ sư sử dụng 56 thiết bị kích thủy lực để nâng khối thép mái lên. Ảnh: ACV.

Để đảm bảo việc nâng mái thép chính xác và an toàn, Ban QLDA Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã yêu cầu đội ngũ kỹ sư của ATAD phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia hàng đầu đến từ Tập đoàn VSL Thụy Sĩ.

Để nâng được khối thép "khủng" lên cao, các kỹ sư sử dụng phương pháp kết hợp giữa kéo và đẩy bằng hệ kích thủy lực (lifting). Đây là phương pháp kỹ thuật hiện đại và tiên tiến bậc nhất thế giới, một trong những công nghệ cao trong ngành kỹ thuật xây dựng hiện đại. Cụ thể, các kỹ sư sử dụng 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng (chịu tải từ 40 - 330 tấn/thiết bị), giúp đảm bảo quá trình lắp dựng an toàn và chính xác.

2.jpg
Mái có cấu trúc cong, uốn lượn với nhiều lớp xếp chồng mô phỏng hình cánh sen. Ảnh: ACV.

Trước đó, Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cùng đội ngũ kỹ sư liên danh các nhà thầu đã nghiên cứu kỹ thuật, thiết kế và chuẩn bị giải pháp trong suốt 12 tháng.

Đồng thời áp dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống giám sát tải trọng, phần mềm mô phỏng quá trình nâng và lập kế hoạch, công nghệ scan 3D để đảm bảo độ chính xác trong quá trình sản xuất lắp dựng cũng như tối ưu hóa quy trình thi công, nâng cao hiệu suất kỹ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

1.jpg
Tổng khối lượng phần mái thép lên đến hơn 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm soát của châu Âu. Ảnh: ACV.

ACV đánh giá, việc nâng thành công hệ kết cấu thép mái trung tâm nhà ga hành khách là dấu mốc quan trọng trong tiến độ xây dựng của dự án sân bay Long Thành, bởi đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án.

Nhà ga hành khách, trái tim của sân bay Long Thành, đã hoàn thành lắp mái lấy sáng phần cánh. Ảnh: Trần Khánh.
Nhà ga hành khách, trái tim của sân bay Long Thành, đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Ảnh: Trần Khánh.

Nhà ga hành khách là "trái tim" của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hiện nhà ga đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm và các tầng (4 tầng), đang lắp đặt kết cấu thép, mặt dựng vách kính, thiết bị nhà ga; cuối tháng 12-2025 nhà ga hành khách sẽ cơ bản hoàn thành phần xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nâng mái thép nhà ga sân bay Long Thành nặng hơn 5.300 tấn lên đỉnh mái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO