Công nghệ

Mỹ thử nghiệm công nghệ ngăn chặn va chạm trên đường băng

Thắng Nguyễn 15/06/2024 15:22

Công nghệ này có thể không cần thiết vào một ngày nắng đẹp nhưng sẽ là cứu tinh với phi công những khi sương mù hoặc dông bão.

06102024_surf-a_083532.jpg
Từ buồng lái của chiếc máy bay nghiên cứu 757 đang chuẩn bị hạ cánh có thể nhìn thấy chiếc máy bay Falcon 900 ở đầu đường băng. Ảnh: The Seattle Times.

Tại sân bay ở bang Washington, Mỹ, chiếc Boeing 757 chỉ còn cách đường băng khoảng 2 km, cảnh báo trên đường băng có phương tiện vang lên. Phi công kéo cần lái, hủy bỏ cuộc hạ cánh.

Cuộc thử nghiệm công nghệ ngăn chặn va chạm trên đường băng Surface Alert (SURF-A) do Honeywell phát triển đã thành công.

Thea Feyereisen, chuyên gia kỹ thuật cấp cao tại Honeywell, cho biết một số phi công thường xuyên bay đến Mỹ nhận thấy những lần suýt va chạm ngày càng dễ gặp. "Điều đó khiến họ sợ hãi”, Feyereisen chia sẻ.

06102024_surf-a_083529.jpg
Cảnh báo xuất hiện trên bảng điều khiển trong buồng lái của chiếc máy bay nghiên cứu 757 sắp hạ cánh. Ảnh: The Seattle Times.

Đó là lý do Honeywell phát triển SURF-A. Công nghệ này ra đời nhằm loại bỏ các vụ tai nạn trên đường băng bằng các cảnh báo trong buồng lái, giúp phi công có thời gian để tránh va chạm.

Hệ thống lấy dữ liệu định vị từ các hộp điện tử đã được lắp đặt trên mọi máy bay thương mại để xác định chính xác tốc độ, hướng đi và vị trí của tất cả các chuyến bay trong vùng. Kết hợp với dữ liệu địa lý và cách bố trí đường băng tại các sân bay, máy tính sẽ đưa ra phán đoán về khả năng va chạm.

Honeywell đã dành nhiều năm để khai thác dữ liệu từ hàng triệu hoạt động bay và cải tiến các thuật toán phần mềm để tránh cảnh báo sai.

06102024_surf-a_083540.jpg
Dữ liệu các chuyến bay và sân bay lân cận được hệ thống phân tích để đưa ra cảnh báo sớm. Ảnh: The Seattle Times.

Năm ngoái, một loạt vụ suýt va chạm tại các sân bay Mỹ mà Cục Hàng không Liên bang (FAA) gọi là “xâm nhập đường băng” đã gây hoang mang nghiêm trọng trong công chúng.

Trong đó đáng lo ngại nhất là sự cố ở Austin, Texas và ở sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York - khi thảm họa chỉ tránh được trong gang tấc. Cả 2 vụ việc đều do lỗi của con người.

Tại sân bay Austin Bergstrom, máy bay của FedEx chỉ cách máy bay của Southwest Airlines chưa đầy 61 m khi cả hai đều được phép sử dụng cùng một đường băng. Máy bay chở hàng ngay lập tức tăng độ cao, bay qua đầu chiếc máy bay đang chở 128 hành khách và phi hành đoàn.

Người kiểm soát không lưu cho biết do sương mù, anh ta không thể quan sát được chiếc máy bay chở khách đang ở vị trí nào trên đường băng. Trong khi đó phi công đã dừng quá lâu tại đường băng trước khi cất cánh mà không thông báo cho người điều khiển bay.

Các sân bay xứ lạnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng sương mù dày đặc. Ảnh minh họa: Medium.
Các sân bay xứ lạnh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng sương mù dày đặc. Ảnh minh họa: Medium.

Hệ thống hàng không Mỹ vận chuyển trung bình gần 3 triệu hành khách mỗi ngày đang chịu áp lực ngày một tăng do số lượng chuyến bay kỷ lục và tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu.

Năm 2023, FAA đã ghi nhận 12 vụ xâm nhập đường băng nghiêm trọng ở Mỹ, so với chỉ 2 vụ vào năm 2022.

Từ đầu năm, trên toàn thế giới đã có 8 sự cố đáng chú ý, trong đó có vụ tai nạn kinh hoàng ở Nhật Bản. Ngày 2/1, một chiếc Airbus A350 của Japan Airlines chở 379 người hạ cánh ở Tokyo đã va chạm với một chiếc Dash 8-Q300 do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản vận hành khi đang băng qua đường băng.

Vụ va chạm ngay lập tức gây ra hỏa hoạn thiêu rụi cả hai máy bay. Năm trong số 6 phi hành đoàn trên tàu Dash 8 đã thiệt mạng. Tất cả người trên chiếc A350 đã thoát nạn trước khi lửa nhấn chìm máy bay.

Theo The Seattle Times
https://www.seattletimes.com/business/boeing-aerospace/as-near-misses-mount-tech-that-may-prevent-runway-collisions-tested-in-wa/
Copy Link
https://www.seattletimes.com/business/boeing-aerospace/as-near-misses-mount-tech-that-may-prevent-runway-collisions-tested-in-wa/
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỹ thử nghiệm công nghệ ngăn chặn va chạm trên đường băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO