tạp chí bầu trời

MỞ CỬA DU LỊCH: Kiến nghị của hàng không trong tiến trình mở cửa du lịch

Việc ổn định hệ thống chính trị, mở cửa kinh tế, hàng không và du lịch quốc tế sau 2 năm đóng cửa là phù hợp với nhu cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề I: Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 11/03/2022, ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cho biết, giao thông luôn là ngành đi trước và hàng không là ngành đòi hỏi công nghệ cao, đầu tư lớn.

Ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không chia sẻ nội dung "Vai trò – Kiến nghị của hàng không trong tiến trình mở cửa du lịch" tại Diễn đàn.

Từ ngày 15/2/2022, hàng không Việt Nam bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế đến các nước sau gần 2 năm đóng cửa. Để làm được điều này, chúng ta đã có những bước chuẩn bị thử nghiệm từng bước và mở cửa hàng không. Về phía các doanh nghiệp hàng không đã đảm bảo từ cơ sở hạ tầng đến dịch vụ kĩ thuật. Còn các hãng hàng không cũng có những quy trình quản ý dịch bệnh với các giải pháp chặt chẽ.

Ông Nề thông tin, ngay khi kết thúc đơt dịch lần thứ 2, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cùng các doanh nghiệp hàng không đã bàn tới việc chuẩn bị phương án khi dịch bệnh có thể tiếp tục và đưa ra các giải pháp, kịch bản đón đầu, đảm bảo sẵn sàng nguồn lực để khơi thông lại thị trường.

Việc chúng ta từng bước kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ: Ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đưa ra rất kịp thời đã hỗ trợ các doanh nghiệp trong lúc khó khăn và doanh nghiệp cũng bắt đầu có đủ sức để phục hồi nhanh.

Ông Nề đánh giá, hàng không đã sẵn sàng, việc ổn định hệ thống chính trị, mở cửa kinh tế, hàng không và du lịch quốc tế sau 2 năm đóng cửa là phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên theo ông Nề, một trong những thách thức khi chúng ta khởi động lại thị trường đó là việc đảm bảo các kết nối, xúc tiến lại các thị trường sẽ phát sinh các chi phí. Chi phí về xúc tiến thương mại, tâm lý bất ổn ở Châu Âu, tâm lý lo ngại dịch bệnh của du khách,... cùng với đó, giá dầu leo thang trong khi cả đường không, đường bộ 30-40% chi phí liên quan đến xăng dầu là những trở ngại rất lớn. 

"Trước đây, chính sách được Quốc hội thông qua đó là hỗ trợ Thuế môi trường nhưng trước tình hình thực tế có thể xem xét nâng lên 70-8- thậm chí 100% cho doanh nghiệp", ông Nề đề xuất.

Diễn đàn được tổ chức cả hình thức online và offline

Về du lịch, ông Nề cho biết, chúng ta có thể có các giải pháp làm sao vừa giảm chi phí vừa thu hút được khách du lịch. Hàng không và du lịch là những ngành rất quan trọng, có mối quan hệ rất khăng khít, tác động, thúc đẩy lẫn nhau, đóng góp vào nền kinh tế nên rất cần có những chính sách hỗ trợ, như các gói tín dụng kích cầu để đảm bảo cơ sở hạ tầng, giúp doanh nghiệp đỡ khó khăn, giúp người lao động ổn định tâm lý làm việc. "Việc các địa phương, các ngành tham gia đào tạo nguồn nhân lực cũng là điều cấp thiết", ông Nề nói.

Ông Nề cũng cho rằng: "Đã mở cửa du lịch thì những gì tạm đóng trước đây cần mở lại tất cả. Đặc biệt là việc cấp visa bên cạnh mở ra cho các quốc gia cũ cần cấp cho các vùng mới, thị tường mới để mở rộng hơn nữa lượng du khách.

Việc cấp visa có thể không hạn chế 15 ngày mà có thể mở rộng thêm có thể lên đến 30 ngày. Chúng ta an toàn, thân thiện và có nhiều cảnh đẹp, du khách có thể đến và ở lâu, chi tiêu thêm nhưng để làm được điều đó các doanh nghiệp cũng cần có mục tiêu dài hạn, chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ tốt. 

"Mở cửa từng bước, mở cửa tạo điều kiện đi lại, an toàn đi lại nhưng an toàn dịch bệnh là hết sức cần thiết. Điều này sẽ tạo tâm lý tốt với du khách. Từng nhân viên, cá nhân đều có trách nhiệm thực hiện sẽ tạo đòn bẩy chung, kích cầu du lịch", ông Nề cho biết. 

Điều cuối cùng ông Nề cho biết, đó là cần tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Thị trường mở cửa nhu cầu đi lại sẽ tăng nhanh, việc kết nối giao thông hàng không với đường bộ cần khẩn trương hơn, cơ sở hạ tầng cần ưu tiên đầu tư, thu hút các thành phần tham gia đầu tư từ: nhà ga hàng không quốc tế, nhà ga địa phương cũng cần chú trong để nâng chất lượng hạ tầng.

Theo Diendandoanhnghiep.vn

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận