Công nghệ

Microsoft tổ chức Hội nghị thượng đỉnh an ninh mạng sau sự cố CrowdStrike

Nguyệt Quỳnh 11/09/2024 09:54

Microsoft cùng với CrowdStrike và các công ty an ninh mạng khác thảo luận về cách thức nhằm ngăn chặn những sự cố máy tính xảy ra trong tương lai.

vmgk5qm7gvmprhf2vho42mzlsq.jpg
Microsoft tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh mạng sau sự cố CrowdStrike ngày 10/9 tại Washington (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Doanh nghiệp công nghệ Microsoft tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về hệ sinh thái bảo mật thiết bị đầu cuối sử dụng hệ điều hành Windows với sự tham dự của các công ty an ninh mạng tại trụ sở ở Redmond, Washington (Mỹ) ngày 10/9.

Hội nghị đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên của Microsoft nhằm giải quyết các vấn đề sau khi công ty an ninh mạng CrowdStrike cập nhật phần mềm lỗi khiến gần 8,5 triệu máy tính sử dụng hệ điều hành Windows gặp sự cố không khởi động được hồi tháng 7. Sự cố trên khiến hàng loạt hệ thống máy tính doanh nghiệp bị gián đoạn.

Các hãng hàng không đã phải hủy hàng nghìn chuyến bay, nhiều công ty vận chuyển chậm giao hàng và các bệnh viện trì hoãn việc khám bệnh.

Sự cố ngừng hoạt động dấy lên mối lo ngại rằng nhiều tổ chức không chuẩn bị tốt để triển khai các kế hoạch dự phòng khi một điểm lỗi duy nhất như hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) hoặc một phần mềm trong đó gặp sự cố. Các nhà phân tích cho biết sự cố ngừng hoạt động cũng cho thấy rủi ro phụ thuộc vào nhà cung cấp duy nhất cho các giải pháp bảo mật.

Giám đốc điều hành Microsoft David Weston phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh: "Hệ sinh thái bảo mật Windows phải kết hợp với nhau để đổi mới một thế giới an toàn hơn và đáng tin cậy hơn", một bài đăng của Microsoft trên X cho biết.

Hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) cho biết hãng tiếp tục khiếu nại Microsoft cũng như CrowdStrike sau tác động do sự cố khiến các chuyến bay bị hủy, gây thiệt hại ít nhất 500 triệu USD.

z5648802973980_28b2fdbc8c3890a78db3ccfca35701c6.jpg
Nhiều hành khách chờ đợi tại sân bay Brandenburg (Berlin, Đức), phía trước là bảng điện tử không thể hiển thị vì sự cố hôm 19/7. Ảnh: AP.

Trước đó, ngày 6/8 Microsoft cho rằng hãng hàng không Delta Air Lines có trách nhiệm liên quan tới việc mất nhiều ngày mới khôi phục hoạt động sau sự cố công nghệ dẫn đến hơn 6.000 chuyến bay bị hủy. Trong khi các hãng hàng không lớn khác của Mỹ đã dần khôi phục một ngày sau sự cố, tình trạng gián đoạn hoạt động lại kéo dài tại Delta.

Đại diện Microsoft cho biết đánh giá sơ bộ của doanh nghiệp cho thấy không giống như những đối thủ cạnh tranh khác, hãng Delta dường như đã không hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, phía hãng bay khẳng định đã đầu tư hàng tỷ USD vào CNTT kể từ năm 2016, cũng như chi hàng tỷ USD mỗi năm vào các chi phí vận hành CNTT. Một phát ngôn viên của Delta khẳng định hãng vốn có lịch sử lâu dài về đầu tư vào các dịch vụ an toàn, đáng tin cậy, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên.

Giám đốc điều hành của Delta, ông Ed Bastian, cho biết thảm họa công nghệ trên khiến hãng thiệt hại khoảng 500 triệu USD, tính cả doanh thu bị mất và tiền bồi thường cho các hành khách bị mắc kẹt. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã mở cuộc điều tra đối với hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Atlanta này.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Microsoft tổ chức Hội nghị thượng đỉnh an ninh mạng sau sự cố CrowdStrike
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO