Hiện tượng “wake turbulence” (nhiễu động do tàu bay) được cho là nguyên nhân gây ra vụ việc.
Chuyến bay của Vietjet Air mang số hiệu đăng ký VN-A814 trên hành trình từ Mumbai (Ấn Độ) về TP.HCM ở độ cao 39.000 ft bất ngờ rung lắc, hạ độ cao và lệch khỏi đường bay ban đầu.
Phi hành đoàn nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Hành khách không có nhiều cảm nhận về sự việc. Máy bay hạ cánh an toàn và không có hành khách nào bị thương.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc xảy ra ngày 23/5 trên bầu trời Ấn Độ Dương. Dù nằm trong vùng quản lý bay của Ấn Độ, nước này không tiến hành điều tra nguyên nhân. Cơ quan chức năng của Việt Nam đã tham khảo ý kiến nhà sản xuất máy bay Airbus và đánh giá đây là trường hợp bất khả kháng.
Dữ liệu không lưu cho thấy tại thời điểm xảy ra sự cố, một máy bay A380 bay ở độ cao 40.000 ft ngay phía trên tàu bay A330 của Vietjet Air. Khoảng cách về độ cao giữa hai máy bay là 1.000 ft (hơn 300 m), nằm trong ngưỡng phù hợp theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Chiếc A380 lớn hơn đã tạo ra vùng nhiễu động “wake turbulence” với đặc điểm là dòng khí cuộn xuống, tác động vào máy bay phía dưới.
Lãnh đạo Phòng tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết đây là lần đầu tiên hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố này. Trên thế giới, trường hợp nhiễu động “wake turbulence” cũng hiếm gặp.
Sau khi nắm bắt thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị các hãng bay và phi công tăng cường giám sát các chuyến bay ngược chiều, chủ động nhận biết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường.