Vùng nhiễu loạn không khí ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 3 máy bay bị ảnh hưởng trong 2 ngày qua.
Chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu TK 2320 của Turkish Airlines khai thác tuyến nội địa kéo dài từ Istanbul đến Izmir hôm 26/5. Chưa đầy một tiếng sau khi khởi hành, chuyến bay đã gặp tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng.
Sự cố xảy ra ngay sau khi cơ trưởng bật đèn báo thắt dây an toàn. Chuyển động bất ngờ khiến một tiếp viên mới làm việc 2 tháng bị hất tung lên trần rồi rơi xuống sàn, dẫn đến chấn thương nặng.
Khi hạ cánh xuống Izmir, tiếp viên bị thương ngay lập tức được đưa đến bệnh viện để điều trị. Nhân viên y tế xác nhận tiếp viên bị gãy đốt sống và đang được chăm sóc cần thiết.
Tiếp viên là những người dễ bị tổn thương nhất trên máy bay. Phần lớn thời gian họ không được thắt dây an toàn. Khi đèn báo thắt dây bật lên, họ phải đi kiểm tra hành khách hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác.
Vụ nhiễu loạn hôm 21/5 khiến Singapore Airlines thay đổi chính sách, yêu cầu tiếp viên phải trở về ghế ngồi ngay khi đèn báo thắt dây bật lên.
Sự cố của Turkish Airlines xảy ra ngay sau vụ nhiễu loạn tấn công chiếc 787-9 Dreamliner của Qatar Airways. Trên hành trình từ Doha (Qatar) đến Dublin (CH Ireland), khi bay ngang không phận Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến bay mang số hiệu QR017 gặp nhiễu loạn khiến nó rơi đột ngột 84 m, tốc độ rơi lên đến 111 m/s, tương đương 400 km/h. Vụ việc khiến 6 hành khách và 6 tiếp viên bị thương.
Theo FL360aero, hôm 25/5, một chuyến bay khác của Turkish Airlines từ Istanbul đến Igdır khai thác bằng A321 phải chuyển hướng sau khi bị hư hại do mưa đá nghiêm trọng. Đây là chuyến bay thứ 3 trong vòng 48 giờ bị ảnh hưởng do nhiễu loạn ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Những sự cố vừa qua nêu bật tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn và thắt đúng cách. Dây an toàn thắt không chuẩn vẫn có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng khi xuất hiện chuyển động bất ngờ, vì hành khách văng ra khỏi ghế và va chạm với các hộc để đồ hoặc trần máy bay.
Các chuyên gia lưu ý tình trạng hỗn loạn ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu gây những rủi ro đáng kể, mặc dù hiếm khi dẫn đến tai nạn. Các phi công thường bay vòng tránh những đám mây. Tuy nhiên, hiện tượng nhiễu loạn không khí trời trong (CAT) không thể dự báo, có khả năng cao gây rung lắc bất ngờ.
Để giảm thiểu rủi ro, hãng hàng không được khuyến khích tăng cường hướng dẫn an toàn cho hành khách và đào tạo phi hành đoàn, liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt dây an toàn.