An toàn

Máy bay Southwest Airlines cất cánh nhầm đường băng chưa mở

Nguyệt Quỳnh 29/06/2024 18:07

Các nhân viên sân bay Portland, Maine (Mỹ) buộc phải rời khỏi đường băng, vốn đang bị đóng, khi một chiếc máy bay của Southwest Airlines cất cánh.

tal-southwest-airlines-airplane-takeoff-swsale0923-50c827810f34453b80ba017360bacb87.jpg
Một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines cất cánh từ đường băng đang đóng, buộc công nhân phải sơ tán. Ảnh minh họa: Travel + Leisure.

Một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines bay đến Baltimore, Maryland từ Portland, Maine xảy ra sự cố vào ngày 25/6.

Máy bay khởi hành từ đường băng 29 lúc 5h43, chỉ hai phút trước khi dự kiến mở cửa đường băng này. Điều đáng báo động là vào thời điểm đó, đường băng đang được kiểm tra an toàn với sự có mặt của các phương tiện mặt đất.

Thông tin từ sân bay quốc tế Portland International Jetport (Mỹ) cho biết trong vài tháng qua, đường băng đã bị đóng cửa qua đêm để phục vụ dự án xây dựng đường lăn và mở cửa trở lại vào lúc 5h45 hàng ngày.

Mặc dù không ai bị thương, vụ việc làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về an toàn. Sự cố của Southwest Airlines đặt ra câu hỏi về liên lạc và các giao thức an toàn tại sân bay. Sự việc đang được Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (NTSB) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) điều tra.

Trong một tuyên bố với Newsweek, một phát ngôn viên cho biết: "Southwest Airlines đang hợp tác với NTSB và FAA để tìm hiểu hoàn cảnh khởi hành sáng sớm của chuyến bay 4805 từ sân bay quốc tế Portland ngày 25/6. Sau khi khởi hành, máy bay tiếp tục đến đích an toàn".

Theo One Mile at a Time, máy bay cất cánh vài phút trước khi đài không lưu mở cửa vào buổi sáng không sai. Vấn đề là thiếu liên lạc từ các phi công, cộng với sự cẩu thả của họ khi không xem xét các NOTAM (điện văn thông báo hàng không) trước khi khởi hành.

One Mile at a Time chỉ ra có hai vấn đề chính với sự cố này. Trước hết, máy bay của Southwest được cho là không thiết lập liên lạc trên CTAF (Tần số tư vấn hàng không chung) khi khởi hành. Vì vậy nó không liên lạc với các máy bay khác tại sân bay, đây là một vấn đề an toàn lớn. Nghi vấn được đặt ra là các phi công có sử dụng sai tần số hay không, hay có vấn đề với bộ đàm...

Một vấn đề lớn hơn là máy bay này cất cánh lúc đường băng đóng cửa và thậm chí còn có một phương tiện dịch vụ mặt đất trên khu vực đường băng.

Trước khi bay, các phi công phải xem xét NOTAM (điện văn thông báo hàng không) cho một sân bay. NOTAM ở sân bay Portland đã nói rõ đường băng 11/29 bị đóng cho đến 5h45.

Một số người cho rằng việc cất cánh từ đường băng đóng cửa chỉ sớm vài phút không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên, trường hợp này nghiêm trọng vì có một chiếc xe trên đường băng vào thời điểm đó.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt sự cố an toàn liên quan đến máy bay Southwest. Trước đó, một Boeing 737 MAX 8 của hãng này suýt rơi xuống biển khi chỉ còn cách mặt nước 130 m tại Hawaii, trước khi phi công giành lại quyền kiểm soát máy bay. Một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác cũng của Southwest Airlines bay từ Phoenix đến Oakland rơi vào tình trạng Dutch Roll (nhào lộn kiểu Hà Lan), khiến người ngồi bên trong có cảm giác máy bay chòng chành, nghiêng ngả như lọt vào vùng nhiễu động.

Theo Daily Mail, One Mile at a Time
https://www.dailymail.co.uk/news/article-13581533/Southwest-plane-terrifying-near-miss-Maine-airport-tried-warning-him.html
Copy Link
https://www.dailymail.co.uk/news/article-13581533/Southwest-plane-terrifying-near-miss-Maine-airport-tried-warning-him.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay Southwest Airlines cất cánh nhầm đường băng chưa mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO