Quân sự

Máy bay ném bom tàng hình Trung Quốc có thể cất cánh từ tàu sân bay?

Thắng Nguyễn 06/08/2024 06:31

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn ít, JH-XX có thể là máy bay ném bom tàng hình tầm trung đến tầm xa của Trung Quốc với khả năng tấn công hạt nhân.

jh-xx.jpg
Mô phỏng máy bay JH-XX của Trung Quốc. Ảnh: National Interest.

Máy bay ném bom tàng hình Tây An H-20 của Trung Quốc được biết đến rộng rãi có thể thách thức ưu thế trên không của Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải là máy bay ném bom tàng hình duy nhất đang được Bắc Kinh phát triển.

Dù dự án JH-XX đã được giới quân sự Mỹ xác nhận, thực tế có rất ít thông tin chi tiết về máy bay này. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng đây có thể là một máy bay ném bom chiến đấu tấn công tầm xa và thậm chí mang theo vũ khí hạt nhân.

Một báo cáo đầu năm 2019 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) nhận định PLAAF (Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa mới, có khả năng tấn công các mục tiêu trong khu vực và toàn cầu.

"Công nghệ tàng hình tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển các máy bay ném bom mới của Trung Quốc. Chúng có thể ra mắt sau năm 2025", báo cáo nêu rõ.

Lầu Năm Góc mới đây đã suy đoán thêm rằng JH-XX có thể được thiết kế để chiếm ưu thế về tốc độ so với các đối thủ trong khu vực. Cơ quan này cũng suy đoán JH-XX có thể được sử dụng trên tàu sân bay. Giới chuyên gia vẫn đang cân nhắc các tính năng khác của mẫu máy bay này.

Khả năng JH-XX sẽ thay thế cho máy bay ném bom tầm trung H-6K và do đó nó có bán kính chiến đấu từ 1.800-3.600 km, bao quát tới tận đảo Guam của Mỹ.

Mặc dù có rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ về JH-XX, các nhà phân tích cho rằng nó có thiết kế gần giống với Lockheed Martin F-22 Raptor hoặc Lockheed Martin F-35 Lightning II hơn là Northrop Grumman B-21 Raider.

Máy bay này sẽ đánh đổi tầm bay và khả năng mang tải của H-20 để lấy tốc độ nhanh hơn. Một số chuyên gia thậm chí còn đưa ra giả thuyết JH-XX được tăng cường khả năng không chiến.

JH-XX cũng có thể tương tự như FB-22, một biến thể máy bay ném bom của máy bay chiến đấu F-22 Raptor. Mặc dù F-22 không có đặc điểm của máy bay ném bom tầm xa khi phạm vi hoạt động của nó chỉ khoảng 1.000 km, FB-22 được nâng cấp có thể mang gần 7 tấn vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay ném bom tàng hình Trung Quốc có thể cất cánh từ tàu sân bay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO