Lo ngại việc di chuyển ghế để lấy máy tính có thể làm hỏng pin dẫn đến cháy nổ, phi công quyết định hạ cánh khẩn cấp để giải quyết.
Chuyến bay của United Airlines khởi hành từ Zurich (Thuỵ Sĩ) vào khoảng 10 giờ sáng ngày 19/5 theo giờ địa phương, với điểm đến là Chicago (Mỹ). Khi đi ngang qua bờ biển phía tây Cộng hòa Ireland, phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Shannon (CH Ireland) vì một khách hạng Thương gia làm kẹt máy tính xách tay vào ghế ngồi.
Sau khi hạ cánh an toàn, nhờ sự trợ giúp của tiếp viên, hành khách giải thoát chiếc máy tính thành công. Tuy nhiên, chuyến bay đã “hết thời gian” và không thể khai thác hành trình còn lại đến Chicago.
United Airlines buộc phải hủy chuyến và sắp xếp cho 157 hành khách bay chuyến khác.
Trong thông cáo chính thức, người phát ngôn United Airlines cho biết chuyến bay chuyển hướng đến Shannon nhằm “giải quyết rủi ro an toàn tiềm ẩn, do máy tính xách tay bị kẹt ở vị trí không thể tiếp cận”.
Phi công hoàn toàn có thể chọn cách tiếp tục bay đến Chicago và ngăn không cho bất kỳ ai đụng đến chỗ máy tính bị kẹt. Nhưng nếu không may có chuyện xảy ra, việc chữa cháy pin lithium-ion khi bay qua đại dương rộng lớn không có điểm hạ cánh là rủi ro quá cao. Do đó, phi hành đoàn đã chọn cách an toàn hơn.
United Airlines “cẩn tắc vô áy náy" là có căn cứ. Tháng 2 năm ngoái, cũng trong một chuyến bay của hãng, 4 người đã phải nhập viện. Cục pin trong thiết bị điện tử quá nhiệt và bốc cháy trên khoang khiến 4 người bị ngạt khói.
Theo quy định an toàn bay, nếu hành khách làm kẹt điện thoại hoặc các thiết bị điện tử chạy bằng pin lithium-ion vào ghế, họ không được tự ý tìm đồ. Việc chỉnh ghế để lấy đồ vật có thể làm gãy, hỏng pin lithium-ion, gây hiện tượng thoát nhiệt, dẫn đến cháy nổ. Những vụ cháy pin lithium-ion rất khó dập tắt, nó gây ra nhiều khói, tia lửa và nhiệt độ cao.
Đại diện của American Airlines cho biết lý do quan trọng khiến hành khách phải thông báo sớm với tiếp viên vì họ biết chính xác đặc điểm chỗ ngồi và có thể giải quyết nhanh trước khi cục pin trở thành vấn đề an toàn. “Tiếp viên được đào tạo về những hoạt động phức tạp khác nhau của ghế ngồi mà khách hàng có thể không biết”, người này cho biết.
Khi điện thoại bị kẹt, tiếp viên có thể gọi tới sân bay ở điểm đến, họ sẽ cử người đến đón máy bay và sử dụng các công cụ cần thiết để lấy nó ra. Nếu điện thoại quá nóng, bắt đầu bốc khói hoặc bị phồng, phi hành đoàn nên biết sớm để có thể chuẩn bị các quy trình an toàn cháy nổ.
Đại diện của Delta Air Lines nói rằng việc gọi tiếp viên sẽ hạn chế khả năng hành khách bị thương: “Những chỗ ngồi đó rất chật. Chúng tôi thà lấy điện thoại cho bạn còn hơn để bạn bị kẹt ngón tay”.
Dữ liệu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho thấy từ ngày 3/3/2006 đến 15/2 năm nay, có ít nhất 68 sự cố liên quan đến pin lithium-ion. Những năm gần đây, sự cố pin tăng nhanh khi ngày càng có nhiều người sở hữu điện thoại thông minh. Trong 68 sự cố kể trên, chỉ riêng năm 2023 đã xảy ra 14 vụ.