Từng là một ý tưởng gây tranh cãi, ghế ngồi 2 tầng trên máy bay đã có sự trở lại với một diện mạo gây bất ngờ.
Là người có niềm tin mãnh liệt rằng ghế ngồi hai tầng sẽ là tương lai của ngành hàng không, Alejandro Núñez Vicente đã dành tới 5 năm tuổi trẻ để đưa tầm nhìn của mình lên những khoang hành khách máy bay hạng phổ thông.
Nhưng hiện tại, nhà thiết kế 25 tuổi này đang ấp ủ một tham vọng còn lớn hơn: phiên bản sang trọng của ghế máy bay 2 tầng dành riêng cho các hành khách hạng nhất và thương gia.
Về cơ bản, thiết kế mới này vẫn giữ nguyên so với loại ghế dành cho hạng phổ thông, như loại bỏ ngăn đựng đồ phía trên để có thể bố trí 2 tầng ghế so le nhau.
Nhưng thay vì xếp 3 ghế ở hàng trên và dưới cùng, ở phiên bản mới này, được gọi là "hạng nâng cao", dự tính chỉ có một ghế ở hàng dưới cùng và hai ghế ở trên cùng theo cấu hình ghế dài. Mỗi hàng ghế đều được thiết kế tách biệt, đáp ứng đủ tiện nghi của hạng bay cao cấp như giường nằm thẳng, chỗ để chân thoải mái và đủ kín đáo.
Mục tiêu ở đây, theo Vicente, là "không chỉ tạo thêm không gian cho nhiều chỗ ngồi hơn trên máy bay, mà còn mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt hơn những gì họ có được ở các khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia như hiện nay”.
Đây là lần thứ 3 ý tưởng này xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Hamburg, sau các năm 2022 và 2023.
Nhiều tranh cãi đã nổ ra về khả năng thích nghi của hành khách với hình thức ngồi mới mẻ này. Chúng bao gồm những lo ngại về chứng sợ không gian hẹp, độ an toàn và khả năng tiếp cận, cũng như nguy cơ gây cảm giác khó chịu khi phải ngồi sát ghế của người khác.
Song những vấn dề trên không làm Vicente nao núng, như anh vẫn quan niệm: "Không hề có cái gọi là dư luận xấu".
Thậm chí, dù không nêu đích danh, nhà thiết kế trẻ tiết lộ một số “ông lớn” đang thực sự quan tâm đến việc phát triển ý tưởng của mình. Anh và bạn gái kiêm đồng nghiệp Clara Soto thường xuyên nhận được đề nghị cho những “công việc mơ ước” từ các hãng hàng không và nhà sản xuất ghế ngồi danh tiếng.
“Chúng tôi đang trao đổi với những công ty lớn nhất. Họ biết điều này sớm hay muộn sẽ xảy ra”, Vicente chia sẻ. Tuy nhiên, cặp đôi chưa vội vàng chấp nhận những lời mời hấp dẫn trên, vì muốn tập trung hiện thực hóa "đứa con tinh thần" của mình.
Trước một số ý kiến cho rằng mục tiêu duy nhất là kiếm thêm tiền cho các hãng hàng không và "nhồi nhét" thêm ghế trên máy bay, Vicente khẳng định anh chỉ muốn “tạo thêm sự thoải mái” cho mọi hành khách.
Hầu hết những thứ làm thay đổi thế giới thường đến từ những con người cấp tiến với những ý tưởng điên rồ - như Steve Jobs với iPhone.
Alejandro Núñez Vicente
Chaise Longue, startup do Vicente và Soto sáng lập, đã được lên ý tưởng khi anh còn là cậu sinh viên đại học 21 tuổi. Dự án này được lấy cảm hứng từ chính những khổ sở mà và Vicente gặp phải trên các chuyến bay chật ních người.
Với chiều cao 1,88 m , Vicente luôn chật vật để tìm chỗ để chân và gặp khó khăn khi ngủ trên máy bay. Đó là lúc anh nảy ra ý tưởng nâng một hàng ghế lên thật cao để hành khách có thể thoải mái duỗi chân và tận hưởng nhiều chỗ để chân hơn.
Và khi nhận ra các hãng hàng không thường đầu tư tiền vào các phân khúc cao cấp hơn hạng ghế phổ thông, Vicente đã quyết định ra mắt “hạng nâng cao” nhằm tạo ra “trải nghiệm hạng nhất với diện mạo hạng thương gia”. Đây là một phần trong sứ mệnh "cách mạng hóa toàn bộ máy bay" mà nhà thiết kế trẻ này vạch ra cho Chaise Longue.
Tuy nhiên, dù vẽ ra viễn cảnh về một tương lai nơi ghế ngồi hai tầng, được anh gọi "chỗ ngồi 3D" thay vì "chỗ ngồi kép" hay "chỗ ngồi 2 tầng", chiếm lĩnh toàn bộ khoang hành khách của những máy bay dân dụng, Vicente cho rằng các hãng bay không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn ghế ngồi thông thường, mà có thể xếp các dãy ghế ngồi một và hai tầng xen kẽ nhau.Vừa thoải mái, vừa riêng tư
Hình mẫu khoang "hạng nâng cao" của Chaise Longue tại Triển lãm Hàng không Hamburg 2024 có kích cỡ nhỏ hơn so với hạng phổ thông được trưng bày hồi năm ngoái, với chỉ 3 ghế ngồi thay vì 12 ghế.
Ở tầng dưới, Vicente dự định tạo ra một "không gian hoàn toàn riêng tư, có thể được bao bọc hoàn toàn từ trên xuống dưới." Ghế ngồi tại đây có thể xếp thành giường nằm và chỗ để chân có thể chứa được hành lý. So với hạng phổ thông, tầng dưới "hạng nâng cao" mang lại cảm giác thư giãn và riêng tư hơn đối với những chuyến bay đường dài.
Thiết kế của Chaise Longue loại bỏ tủ đựng đồ trên nóc khoang hành khách máy bay - điều thật ra không quá lạ lẫm với các hạng ghế ngồi cấp cao hơn. Nhưng thay vào đó, có rất nhiều không gian dưới ghế ngồi và chỗ để chân để chứa những kiện hành lý cỡ lớn.
Trong khi đó, tầng trên có chỗ ngồi cực rộng, được bố trí kiểu ghế dài và có thể chuyển đổi thành giường nằm cho tối đa 2 hành khách. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn có thêm không gian riêng hoặc đi du lịch cùng bạn đồng hành.
Vicente đảm bảo tầng ghế dưới có thể sử dụng được đối với cả người đi xe lăn, người khuyết tật hay đi cùng thú cưng, trong khi tầng trên sẽ rất an toàn, ngay cả khi được lắp sát trần máy bay, miễn là hành khách có thắt dây an toàn.
Ngoài ra, nhà thiết kế 25 tuổi còn khẳng định sẽ không niêm yết giá cho cả 2 hàng ghế trên, mà việc này sẽ là trách nhiệm của các hãng hàng không.
Vicente đang háo hức chờ đợi phản hồi từ các hãng hàng không cho thiết kế của mình. Anh giải thích "có tới 85% tính năng của ghế ngồi có thể tùy chỉnh được", nên bất kỳ hãng hàng không nào đầu tư vào sản phẩm này đều có thể tùy ý thiết kế sao cho phù hợp với thương hiệu của mình.
Dù thừa nhận việc đưa ghế 2 tầng lên máy bay dân dụng có thể là một quá trình lâu dài, Vicente vẫn lạc quan rằng một ngày nào đó điều này sẽ trở thành hiện thực.
Nhà thiết kế trẻ này vẫn tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm ở hạng ghế phổ thông, ngay cả trong trường hợp "hạng nâng cao" của Chaise Longue cất cánh trước. Anh cũng rất tò mò về phản ứng của công chúng đối với phiên bản cao cấp này sẽ như thế nào, dù tin rằng nó có thể ít bị chỉ trích hơn những phiên bản đầu.
"Chúng tôi sẽ đánh cược danh tiếng của mình thêm lần nữa để xem điều gì sẽ xảy ra. Mỗi năm trôi qua, chúng tôi đều đánh cược tên tuổi và danh tiếng của mình trong ngành hàng không để xem có tạo ra sự thay đổi nào không", Vicente khẳng định.