An toàn

Lỗ hổng an ninh dẫn đến vụ 11/9 được xử lý sau gần 23 năm

Hoàng Anh 20/05/2024 15:07

Các máy bay dân dụng ở Mỹ cả cũ lẫn mới sẽ phải lắp rào chắn hộ vệ buồng lái.

Tổng thống Joe Biden hôm 18/5 đã ký ban hành điều khoản luật yêu cầu lắp thêm rào chắn phòng vệ buồng lái, áp dụng với tất cả các máy bay thương mại. Đây là khuyến nghị cuối cùng trong số các khuyến nghị của Ủy ban 11/9 mà đến giờ mới được thực hiện.

Rào chắn phòng vệ buồng lái là những cánh cổng kim loại nhẹ, có thể khóa được. Nó chắn cửa buồng lái để bảo vệ phi công khi họ sử dụng nhà vệ sinh hoặc nhận đồ ăn.

Kiến nghị này vốn bị ngành hàng không phản đối từ lâu vì chi phí lắp đặt khoảng 35.000 USD cho một cánh.

anh-chup-man-hinh-2024-05-20-luc-14.19.11.png
Rào chắn bảo vệ buồng lái. Ảnh: New York Post.

Trong hành trình hiện thực hoá kiến nghị thành luật, Ellen Saracini góp nhiều công lao. Bà là vợ cơ trưởng Victor Saracini, phi công điều khiển chuyến bay 175 của United Airlines bị bọn khủng bố sát hại. Chúng sau đó cầm lái chiếc máy bay đâm vào tòa phía Nam của Trung tâm Thương mại thế giới, khiến gần 700 người thiệt mạng.

Ellen đã đấu tranh trong hơn một thập kỷ để thuyết phục chính quyền ban hành luật bắt buộc lắp rào chắn buồng lái. “Tôi đoán là tôi đã làm Quốc hội phát ngán”, Ellen nói với New York Post.

“Những năm qua, các hãng hàng không đã có nhiều nỗ lực vận động hành lang để chống lại yêu cầu này. Họ có lẽ từng nghĩ tôi sẽ chịu thua mà bỏ cuộc, nhưng tôi quyết không lùi bước. Tôi đã dành rất nhiều công sức, rất nhiều thời gian để thực hiện cam kết là không bao giờ để những vụ việc như vậy xảy ra nữa. Chồng tôi không chết một cách vô ích”.

Tuy nhiên, những thay đổi sẽ không thể xuất hiện ngay lập tức. Các nguồn tin cho biết, có thể phải mất ​3-5 năm để các hãng hàng không trang bị thêm rào chắn cho khoảng 8.000 máy bay vì “bộ máy quan liêu liên bang chậm chạp”.

anh-chup-man-hinh-2024-05-20-luc-14.19.01.png
Phi công xấu số Victor Saracini điều khiển chuyến bay 175 bị khủng bố sát hại. Ảnh: Getty.

Năm 2018, ​​Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã giúp ký “Đạo luật An toàn Hàng không Saracini” - được đặt theo tên của viên phi công quá cố - yêu cầu lắp rào chắn trên máy bay mới chế tạo, chứ không bao gồm những máy bay đã đưa vào hoạt động. Nói cách khác, phải đến tận bây giờ thì vấn đề mới có thể được giải quyết toàn diện.

Cựu Đặc vụ Cục Hàng không Liên bang Brian Sullivan nhận định: “Trước số lượng lớn các vụ hành khách ngang ngược và sự đe dọa an ninh gia tăng do chiến sự Israel-Hamas, biện pháp lắp rào bảo vệ buồng lái chắc chắn đáng hoan nghênh. Tiếp viên sẽ không còn bị buộc phải chặn buồng lái bằng xe đẩy đồ uống - một phương pháp câu được thêm 3 giây nhưng khiến các tiếp viên gặp nguy hiểm”.

Ngày 11/9/2001, nhóm không tặc Al-Qaeda chiếm quyền kiểm soát 4 chiếc máy bay, lái hai chiếc đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center - WTC), một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc và một chiếc rơi xuống cánh đồng ở Shanksville, sau khi những hành khách dũng cảm chiến đấu để giành giật. Vụ khủng bố khiến 2.977 người thiệt mạng, trở thành vụ khủng bố chết chóc nhất lịch sử nhân loại.

Theo NY Post
https://nypost.com/2024/05/18/us-news/9-11-flaw-corrected-secondary-cockpit-barriers-now-required/?utm_campaign=nypost&utm_medium=social&utm_source=flipboard&utm_content=NYPost%2Fmagazine%2FEverything+New+York+Post
Copy Link
https://nypost.com/2024/05/18/us-news/9-11-flaw-corrected-secondary-cockpit-barriers-now-required/?utm_campaign=nypost&utm_medium=social&utm_source=flipboard&utm_content=NYPost%2Fmagazine%2FEverything+New+York+Post
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lỗ hổng an ninh dẫn đến vụ 11/9 được xử lý sau gần 23 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO