Tính đến đầu tháng 4, đường cất hạ cánh sân bay Long Thành sản lượng đạt trên 90%, nhà thầu đang thực hiện lắp đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác và thi công phần hoàn thiện.
Tính đến đầu tháng 4, nhiều hạng mục quan trọng của đường cất hạ cánh, sân bay Long Thành, đã hoàn thành và sẵn sàng cho công tác bay hiệu chuẩn trước dịp 30/4 tới.
Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, theo kế hoạch, công trình sẽ được đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4, sớm hơn 3 tháng so với dự kiến ban đầu.
Hiện, gói thầu đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền móng, sắp hoàn thành bê tông lớp mặt. Nhà thầu đang thực hiện lắp đặt thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác, hệ thống đèn tín hiệu đường băng.
Đây là một trong những hạng mục quan trọng giúp phi công xác định chính xác tâm đường băng và góc hạ cánh. Hạng mục này cũng yêu cầu độ chính xác cao nên đội ngũ công nhân, người lao động tập trung cao độ trong lúc làm việc.
Theo ghi nhận, trên công trường, nhiều nhóm công nhân thi công bê tông nhựa lề, sơn kẻ, đấu nối hệ thống điện đảm bảo hoạt động bay. Ngoài ra một nhóm khác lại khẩn trương tất bật với khối lượng hạng mục xây dựng còn lại của đường lăn, sân đỗ.
Theo ông Lê Văn Tiến - Chỉ huy trưởng Liên danh nhà thầu gói 4.6, cho biết, toàn bộ gói thầu 4.6 đã đạt khoảng 76%, riêng đường cất hạ cánh đạt trên 90%, cơ bản hoàn thiện.
Công nhân đang thi công những hạng mục cuối để trước 30/4 sẽ sáng đèn đường cất hạ cánh, sẵn sàng cho công tác bay kỹ thuật hiệu chuẩn vì các thiết bị đều được lắp đặt hoàn thiện.
Còn theo ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (ACV), dịp 30/4 đường cất hạ cánh sẽ về đích, vượt tiến độ 3 tháng.
Khi đó, đường cất hạ cánh với các thiết bị hiện đại được lắp đặt sẽ đáp ứng yêu cầu bay hiệu chuẩn. Tuy nhiên thực tế muốn bay hiệu chuẩn, các đơn vị chức năng liên quan sẽ xem xét kiểm tra về điều kiện cơ sở hạ tầng, thiết bị... rồi thống nhất về thời gian bay...
Ngoài đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách sân bay Long Thành hiện cũng đã hoàn thành cơ bản phần xây trát và kết cấu thép chính hoàn thành 100% ở khu cánh và gần 70% ở khu trung tâm.
Hệ thống cấp nước tàu bay, đường ống nhà vệ sinh, điều hòa, thông gió, điện, phòng cháy chữa cháy cũng đang được triển khai đồng bộ, nhiều hạng mục cơ bản hoàn thành.
Với hệ thống giao thông kết nối, hiện tuyến T1 đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc, nhà thầu đã cơ bản làm xong các cầu, đang trồng cây xanh và chuẩn bị lắp hệ thống chiếu sáng.
Dự kiến, tuyến T1 sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4 này. Đối với tuyến T2, hiện cũng đã hoàn thành 65% khối lượng công việc.
Trên công trường, hiện các đơn vị huy động gần 13.000 nhân lực, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm. Riêng khu đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ huy động hơn 2.300 lao động, làm việc theo mô hình “3 ca, 4 kíp”.
Với tiến độ như hiện nay, các nhà thầu nỗ lực để đến cuối năm 2025, toàn bộ các hạng mục chính sẽ cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho giai đoạn 1 sân bay Long Thành đi vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, theo đúng tiến độ Chính phủ giao.