Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được địa phương tập trung hoàn tất các điều kiện để chuẩn bị tốt nhất cho lễ khởi công xây dựng.
Dự án cảng hàng không Quảng Trị là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam. Dự án nằm ngay ở vị trí kết nối giữa giao thông Bắc Nam về Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục hành lang kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Theo UBND huyện Gio Linh, dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại 3 xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải có tổng diện tích đất thu hồi hơn 265 ha, trong đó giai đoạn 1 gần 136 ha.
Ngày 16/6, UBND huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được tập trung triển khai để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công, thi công dự án.
Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Gio Linh đã mở đợt cao điểm ra quân để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1, ngày 5-20/6.
Đến nay, phạm vi giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác kiểm đếm, công khai phương án và đã tiến hành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho nhiều hộ dân bị ảnh hưởng tại các xã Gio Quang, Gio Mai.
Huyện cũng đã công khai áp giá đền bù đối với các hộ dân tại Gio Mai có đất rừng nằm trong khu vực thu hồi đã kiểm kê, kiểm đếm cây cối.
Tại xã Gio Hải, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ diện tích thu hồi đất sản xuất nông nghiệp để xác định nguồn gốc sử dụng đất và xác định diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để hỗ trợ theo quy định…
Dự kiến, lễ khởi công Cảng hàng không Quảng Trị diễn ra vào ngày 6/7 tại xã Gio Quang.
Quảng Trị là một trong số các tỉnh sở hữu thế mạnh du lịch vượt trội với đường bờ biển dài 75 km, các hang động, thác nước hùng vĩ, các khu bảo tồn thiên nhiên, di tích lịch sử cách mạng quan trọng. Quảng Trị có hệ thống di tích gắn với các cuộc chiến trong lịch sử dân tộc dày đặc.
Trong đó, có thể kể đến các “địa chỉ đỏ” như Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải… Trong bối cảnh du lịch tâm linh, du lịch về nguồn tăng mạnh, dự báo lượng khách từ 2 đầu đất nước đổ về Quảng Trị để thăm lại chiến trường xưa, hay tham quan các di tích gắn với lịch sử dân tộc sẽ bùng nổ.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Dự án có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Tại sự kiện khởi động dự án, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực không - thủy - bộ - sắt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị gồm dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không) thực hiện theo hình thức đầu tư công và dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).