tạp chí bầu trời

Khai thác các chuyến bay nội địa trong giai đoạn dịch Covid-19

Ngày 8/9/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi đến Bộ Giao thông vận tải công văn số 3808 /CHK-VTHK về việc kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 và các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không.

Theo đó, hiện nay có 22 Cảng Hàng không, sân bay (CHKSB) thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…). Cục HKVN đã xây dựng phương án phân các CHKSB thành 3 nhóm sau: CHKSB nhóm A: các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; CHKSB nhóm B: các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16; CHKSB nhóm C: các CHKSB thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, Giai đoạn 1 Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ Không giới hạn hành khách và Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid- 19 trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID- 19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid- 19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến và Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Giai đoạn 2: Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C Không giới hạn hành khách và Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C từ nhóm C đến nhóm A và B Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; Các hành khách khác phải: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid- 19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID- 19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển. Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid- 19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến và Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục HKVN sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn, nếu 4 tuần thí điểm đầu tiên thực hiện thông suốt, giai đoạn 2 sẽ được triển khai. Giai đoạn này các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển” trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2. Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai việc mở bán bình thường nếu không được thông báo khác.

Các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận. Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt.

Ngoài ra, Công ty cổ phần hàng không Hải Âu (Công ty Hải Âu) không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch của UBND Tỉnh đối với lĩnh vực giao thông. Do vậy, Công ty phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty Hải Âu, Cục HKVN đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn Tỉnh khi Quảng Ninh không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cục HKVN cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và phê duyệt Kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên.

Phi Phụng.

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận