Nhu cầu du lịch của người dân Trung Quốc ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực, song họ vẫn ngại đi xa và đang ưu tiên điểm đến trong nước.
Du lịch nội địa là điểm sáng trong quá trình phục hồi của Trung Quốc kể từ khi nước này chấm dứt các biện pháp kiểm soát Covid-19 vào cuối năm 2022. Theo phân tích số liệu chính thức của CNBC, các chuyến đi quốc tế thấp hơn một chút so với mức năm 2019.
Chỉ 14% hộ gia đình có thu nhập cao tại Trung Quốc đại lục từng đi du lịch quốc tế vào năm 2023 và có kế hoạch ra nước ngoài trở lại vào năm nay, theo kết quả một cuộc khảo sát do Công ty tư vấn Oliver Wyman thực hiện. Phân khúc này bao gồm các gia đình kiếm được ít nhất 30.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 4.140 USD).
Lý giải cho điều này, người tham gia khảo sát cho biết Trung Quốc “có nhiều lựa chọn du lịch phong phú” và du lịch nước ngoài “quá tốn kém”.
Chi phí du lịch trung bình cho mỗi cá nhân tại Trung Quốc đại lục là dưới 1.000 nhân dân tệ/chuyến. Trong khi đó, mỗi chuyến đi sang Hong Kong (Trung Quốc) hoặc Nhật Bản tốn hơn vài nghìn nhân dân tệ.
Dữ liệu ghi nhận từ nền tảng đặt phòng trực tuyến Trip.com cho biết vào năm 2023, lượng đặt chỗ cho các điểm đến nông thôn đã tăng 2,6 lần so với mức trước đại dịch.
Trong 5 ngày nghỉ của kỳ nghỉ lễ Lao động 1-5/5 năm nay, các chuyến đi du lịch nội địa mang lại doanh thu tăng cao so với mức trước đại dịch năm 2019.
Các thành phố nhỏ như Dương Châu, Lạc Dương, Tần Hoàng Đảo, Quế Lâm và Truy Bác là những nơi chứng kiến lượng đặt tour du lịch tăng vọt.
Bà Ashley Dudarenok, người sáng lập Công ty tư vấn kỹ thuật số ChoZan, cho biết: “Năm nay, du lịch nội địa sẽ vượt mức trước đại dịch”.
Du lịch quốc tế sẽ cần thêm thời gian để phục hồi bởi người dân Trung Quốc vẫn còn lo ngại các địa điểm khác trên thế giới “không an toàn”. Tâm lý bất an của họ còn cao hơn năm 2023.
Oliver Wyman đưa ra nhận định xu hướng du lịch nội địa ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc phải đến cuối năm 2025, du lịch quốc tế mới có thể phục hồi hoàn toàn về mức năm 2019, chậm hơn nửa năm so với dự báo trước đó.
Các doanh nghiệp và chính quyền địa phương bên ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc đang hợp tác với nhau nhằm thu hút khách du lịch, chủ yếu thông qua mạng xã hội.
Bà Dudarenok nhận định khách Trung Quốc "không hề dễ tính". Chính vì vậy, để thu hút người dân nước này sớm xuất ngoại, các điểm du lịch quốc tế cần nâng cấp trải nghiệm của du khách để cạnh tranh với sự phát triển của các khách sạn hiện đại, sành điệu và các dịch vụ du lịch nội địa khác.
Thực tế, mạng lưới tàu cao tốc và chuyến bay rộng khắp của Trung Quốc đã giúp mọi người đến thăm các thị trấn dễ dàng hơn, thậm chí chỉ trong 2-3 ngày.
Lượng đặt vé máy bay nội địa trên nền tảng Trip.com đã tăng 30% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo cũng chỉ ra người tiêu dùng Trung Quốc hiện chú trọng nhiều hơn đến “sự thỏa mãn về mặt cảm xúc”, dần quan tâm đến các chuyến đi cá nhân hóa.
Ngành hàng không dân dụng Trung Quốc cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực vào năm 2023, với số chuyến đi của hành khách bằng đường hàng không tăng hơn gấp đôi so với năm 2022.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thống kê có khoảng 619,58 triệu chuyến bay chở khách trong năm 2023, tăng 146,1% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, có 5.206 đường bay nội địa, kết nối 255 thành phố và khu vực đại lực.
Đến cuối năm 2023, quốc gia này có 259 sân bay vận tải nội địa, tăng 5 sân bay so với cuối năm 2022. Trong số đó, 38 sân bay có lượng hành khách thông qua hàng năm từ 10 triệu hành khách trở lên.
Qi Qi, một nhà phân tích thị trường nhận định thị trường nội địa 1,4 tỷ dân sẽ giúp ngành hàng không Trung Quốc "cầm máu" trong năm nay.
Ông Song Zhiyong, người đứng đầu CAAC cho rằng nhu cầu đối với lĩnh vực hàng không đang tăng lên trong bối cảnh tiêu dùng ngày càng mở rộng, đặc biệt là lưu lượng hành khách nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Cơ quan này cũng dự báo lưu lượng hành khách nội địa năm nay sẽ đạt 630 triệu chuyến bay, cao hơn so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch. Hiệu suất này sẽ còn ấn tượng hơn vào mùa cao điểm như nghỉ Tết, du lịch hè và nghỉ lễ Quốc khánh.