tạp chí bầu trời

Hội nghị trực tuyến bình giảng rút kinh nghiệm công tác an toàn bay

Ngày 7 tháng 8 năm 2020, hãng hàng không Air India Express (Ấn Độ) thực hiện chuyến bay trong khuôn khổ sứ mệnh “Vande Bharat” sơ tán các công dân Ấn Độ bị mắc kẹt ở Dubai do dịch Covid-19. Chuyến bay mang số hiệu AXB1344 xuất phát từ sân bay quốc tế Dubai (các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) và hạ cánh tại sân bay quốc tế Calicut (bang Kerala, miền Nam Ấn Độ) lúc 19h40 (21h10 giờ Hà Nội). Chuyến bay chở 184 hành khách và 06 phi hành đoàn. Thời điểm hạ cánh tại sân bay đang có mưa giông, gió xuôi lớn, tầm nhìn thấp. Máy bay trượt ra ngoài đường băng, lao ra ngoài khu vực bờ rào, sau đó lao xuống dốc đứng cuối đường băng và vỡ làm ba khi cố gắng hạ cánh lần thứ hai. 20 người thiệt mạng trong đó có cơ trưởng, cơ phó của chuyến bay.

Hình ảnh vụ tai nạn

Việc thông tin, phổ biến các bài học an toàn thông qua sự cố, vụ việc để phân tích và quản lý rủi ro là một trong 12 yếu tố chính của Hệ thống quản lý an toàn, “Thông tin an toàn”, đồng thời nằm trong chủ trương xây dựng và phát triển Văn hóa an toàn của Tổng công ty, từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 10 năm 2021, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bình giảng, rút kinh nghiệm công tác an toàn bay theo Báo cáo điều tra tai nạn tàu bay B737-800/AXB1344.   Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức với gần 300 điểm cầu trực tuyến, trên 500 đại biểu tham dự là đại diện các phòng, ban chuyên môn thuộc Khối cơ quan, các Công ty Quản lý bay khu vực, Trung tâm Khí tượng Hàng không và toàn bộ Kiểm soát viên không lưu, nhân viên khí tượng hàng không (trừ các thành phần đang trong ca trực).

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công  chỉ đạo hội nghị

Được giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung, Ban An toàn-Chất lượng và An ninh đã phân tích, chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc nêu trên và đưa ra các biện pháp, giải pháp khắc phục là bài học rút kinh nghiệm chung cho các cơ sở điều hành bay, cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng.

Ý kiến trao đổi của các KSVKL, đại diện các cơ quan, đơn vị phát biểu tại Hội nghị chủ yếu tập trung vào các vấn đề như kỷ luật lao động, tuân thủ các quy trình, quy định, các chỉ thị khai thác hoạt động bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, hướng dẫn áp dụng các thành phần gió xuôi trong việc lựa chọn đường cất hạ cánh sử dụng.

Các điểm cầu khu vực miền Nam

Kết luận Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban An toàn-Chất lượng và An ninh, ý kiến đóng góp tích cực của các cơ quan, đơn vị. Phó Tổng giám đốc cũng đề nghị các công ty Quản lý bay khu vực, Trung tâm Khí tượng Hàng không cùng với phòng, ban chuyên môn rà roát các quy trình quy định, tăng cường công tác phối hợp, cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Công ty là đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác điều hành bay.

Ban An toàn-Chất lượng và An ninh

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận